กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เตรียมจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ 59 ชูแนวคิด “คนไทยใจเกษตร” ระหว่างวันที่ 27 ก.พ. - 6 มี.ค. 59 ณ มหาวิทยาลัย แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ศุกร์ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๕
นายโอภาส กลั่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เตรียมการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ. 2559 รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการเกษตร การเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยี ตลอดทั้งส่งเสริมกิจกรรมของนักศึกษาให้แสดงออกเชิงวิชาการและทักษะด้านต่าง ๆ กระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร และให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรกรรมในฐานะผู้ผลิตอาหารและเป็นครัวของโลกในอนาคต

นายโอภาส กล่าวต่อไปว่า งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ในครั้งนี้ นับเป็นงานยิ่งใหญ่ระดับประเทศที่รวบรวมหลากหลายกิจกรรม และรวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตร โดยมีรูปแบบการจัดงานภายใต้แนวคิด "คนไทยใจเกษตร"(Happy Agriculture) ซึ่งรวบรวมองค์ความรู้ทางด้านการเกษตรในทุกรูปแบบมาเผยแพร่ต่อเกษตรกรและประชาชน และได้นำ "ควาย" สัตว์ที่เป็นตัวแทนของภาคการเกษตรไทย มีบทบาทสำคัญเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต เป็นรากเหง้าเป็นทุนและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร มาเป็นสัตว์นำโชค "มาสคอต" ในการจัดงาน ซึ่งมีชื่อว่า "คุณบัฟ" เพื่อสื่อให้ทุกคนได้ทราบว่างานนี้จัดขึ้นเพื่อคนไทยโดยแท้จริง โดยสัญลักษณ์การจัดงานจะใช้ตัวย่อ NAF@MJU (National Agricultral Fair 2016 @Maejo University) Happy Agriculture 2016

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการโครงการพระราชดำริฯ ทั้งภาครัฐและเอกชน การประชุมเสวนาวิชาการระดับชาติ นานาชาติ อาทิ การเสวนา International Organic Agriculture in Asia Symposium, การเสนาเกษตรอินทรีย์พุทธเกษตร โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี, การประกวดโครงงานนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน, แปลงสาธิตและอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านพืช ผัก สมุนไพร ปุ๋ยอินทรีย์ เห็ด ข้าว ฯลฯ การออกแบบร้านจำหน่ายสินค้า ชม ช้อป ชิมผลผลิตเมนูอาหารอินทรีย์แม่โจ้ การแสดงโชว์การต่อสู้ว่าวไทย จุฬา - ปักเป้า การแข่งขันหมากรุกไทย การแข่งขันหมากรุกคน และกิจกรรมความบันเทิงหลากหลาย

กระทรวงเกษตรฯ ขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกร ประชาชนทั่วไป นิสิตนักศึกษา และเยาวชน มาเที่ยวงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ในระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 มาเติมเต็มความสุขกันอย่างเต็มที่ มาเติมเต็มสุขภาพดีกันถ้วนหน้า ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4