TMA เปิดเวทีซีอีโอ ปันกลยุทธ์ 'Diversity’

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๐๖
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) เปิดเวทีต้อนรับศักยภาพใหม่ 2559 ด้วยประเด็นร้อนการบริหารจัดการองค์กร ภายใต้หัวข้อ การเป็นผู้นำในโลกแห่งความหลากหลาย (Leading in a diverse world) โดยได้รับเกียรติจากบรรดาซีอีโอแถวหน้า ตบเท้ากันมาบอกเล่าประสบการณ์บริหารคนและองค์กร ให้ประสบความสำเร็จเกินกว่าคำว่า "ธรรมดา"

นายวิสิฐ ตันติสุนทร ประธาน สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความหลากหลายกำลังเป็นอีกหนึ่งประเด็นการบริหารจัดการที่ผู้บริหารต่างให้ความสำคัญ เราอยู่ในยุคที่ความหลากหลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น ตื่นเช้ามาคนเราก็เจอกับความหลากหลายแล้ว ความหลากหลายในช่วงวัย ความหลากหลายทางเชื้อชาติ รวมถึงความหลากหลายทางเพศ

"เราพบเห็นความหลากหลายได้ในทุกองค์กร โดยเฉพาะความหลากหลายทางเพศ แต่ในมุมมองทางด้านการบริหารจัดการแล้ว องค์กรยังคงให้ความสำคัญกับความสามารถของคนทำงานเป็นหลัก ไม่ได้เลือกว่าเป็นชายหรือหญิงหรือเป็นเพศที่สาม ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้นในเกือบทุกอาชีพ แม้แต่กัปตันเครื่องบินก็เป็นผู้หญิง แสดงให้เห็นถึงสังคมไทยที่เปิดกว้างมากขึ้น" นายวิสิฐ กล่าว

ทางด้านไพร้ซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ได้ให้มุมมองว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเป็นพลวัตร ทำให้เรามองเห็นปรากฏการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง วันนี้ทั่วโลกมีผู้หญิงก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอมากขึ้น แต่ความเท่าเทียมระหว่างหญิงกับชาย ยังเป็นประเด็นที่ต้องตระหนัก สิ่งสำคัญก็คือ ผู้บริหารเริ่มให้ความสนใจในความหลากหลายมากขึ้น จากการมองว่าความเข้าใจในความหลากหลาย จะสร้างประโยชน์ให้องค์กรในอนาคต

ขณะที่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ธนาคารจึงให้ความสำคัญ และเคารพในความแตกต่างหลากหลาย ที่หลอมรวมให้ธุรกิจแข็งแกร่ง ทำอย่างไรถึงจะสร้างความมั่นใจให้คนทำงานว่าเราไม่ทิ้งกัน จึงมีกรอบปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นใคร จะพิการ หรือมีเพศสภาพแบบไหน จะได้รับการดูแลเหมือนกันหมด โดยสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นองค์กรแรกๆ ที่ออกแบบสวัสดิการสำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ( LGBT) เช่น ค่ารักษาพยาบาลสำหรับคู่ครอง และการทำประกันชีวิตกับคู่ของตัวเอง โดยมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นคู่ครองกันจริงๆ

ทางด้านบริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า ทุกวันนี้ร้านแมคโดนัลด์ มีสัดส่วนผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในราว 60% และ 40% โดยกรอบการทำงานจะมุ่งเน้นความสามารถของคนเป็นหลัก มากกว่าคำนึงถึงเพศสภาพ ในฐานะที่เป็นธุรกิจข้ามชาติ แมคโดนัลด์จะมีมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย เคารพและให้เกียรติคนทำงานทุกคน จึงมีวัฒนธรรมองค์กรแบบ STEP UP ที่เน้นความสนุกสนานภายใต้การทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง (work hard, play harder)

ผู้บริหารธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ความแตกต่างหลากหลาย ภายใต้ความสลับซับซ้อนของโลกการบริหารจัดการ หน้าที่ผู้นำจำเป็นต้องลดความแตกต่าง ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ ภายใต้กรอบหลักๆ คือ คิด (think) มีความเชื่อ (believe) มีศรัทธา (faith) วางแผน (plan) ลงมือทำ (implement) ปรับปรุงเพื่อมุ่งความสำเร็จ (achievement) เป็นแบบอย่างในการหล่อหลอมคนที่หลากหลาย ให้มุ่งมั่นทำงานและประสบความสำเร็จไปด้วยกันกับธุรกิจ

มุมมองการบริหารของกลุ่มทิสโก้มีความเห็นว่าใช้คนทำงานหลากหลายสถาบัน หลากหลายความรู้ มาร่วมกันคิดและพัฒนาองค์กรให้เติบโต บริษัทมีความเชื่อว่า ถ้าให้คนกลุ่มเดียวผูกขาดทางความคิด จะทำให้มองไม่เห็นความหลากหลาย ซึ่งสร้างประโยชน์หลายทางให้กับองค์กรมากกว่า

นอกจากนี้การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ คนที่จะพูดได้ดีที่สุดคือพนักงานในองค์กร โดย บริษัท แบรนด์ซเคพ จำกัด เผยว่า หน้าที่ผู้นำจะต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เด่นชัด ทำให้คนทำงานรักองค์กร ไม่ใช่แค่เพียงชอบ เพราะความรักจะทำให้พนักงานหลงใหลได้ปลื้มบริษัท จนอยากไปบอกต่อ

นางสาววรรณวีรา รัชฎาวงศ์ กรรมการบริหาร สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) กล่าวว่า TMA Day 2016 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอมุมมองการบริหารจัดการที่ดี พร้อมทั้งเพิ่มพูนความรู้ทางด้านการบริหารและการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ นำเสนอแนวทางสำหรับการพัฒนาองค์กรในอนาคตอันใกล้ ท่ามกลางความผันผวนและกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงปัจจัยต่างๆ ที่กระทบต่อการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลง

"ดังนั้น การดำเนินงานของ TMA ปี 2559 นี้ มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผู้นำระดับโลก (global leadership development) จากการเล็งเห็นว่า ผู้นำในโลกยุคใหม่จำเป็นต้องพัฒนาทักษะหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนกลยุทธ์ และทักษะการบริหารท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและหลากหลาย อีกทั้งยังต้องผสมผสานศาสตร์และศิลป์ทางการสื่อสารกับความต่างของเพศสภาพและวัย ความร่วมสมัย วัฒนธรรมองค์กร และแนวทางการทำงานที่สอดรับกับการเติบโตของธุรกิจ" นางสาววรรณวีรา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital