กรมปศุสัตว์ จับมือโรงฆ่าสุกร ตรวจสอบการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงด้วยเทคนิคใหม่รู้ผลใน 5 นาที

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๒๕
กรมปศุสัตว์ จับมือโรงฆ่าสุกร ตรวจสอบการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงด้วยเทคนิคใหม่ รู้ผลในห้านาที หวังป้องปรามผู้เลี้ยงเลิกใช้สารฯจริงจัง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

กรมปศุสัตว์ ร่วมกับโรงฆ่าสุกร "บริษัทสยามอินเตอร์พอร์ค" ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ตรวจการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในสุกรในโรงฆ่า ด้วยวิธีการตรวจชนิดรวดเร็ว แม่นยำ และแสดงผลตรวจภายใน 5 นาที หวังให้อุตสาหกรรมเลี้ยงหมูของไทยปลอดสารเร่งเนื้อแดง 100% เพื่อผู้บริโภคได้รับอาหารปลอดภัย

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยระหว่างการนำหน่วยเฉพาะกิจของกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่เขตหนองจอกเพื่อตรวจสอบการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดง ด้วยการสุ่มตรวจสอบโดยไม่แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้า พบว่าที่โรงฆ่าของบริษัทสยามอินเตอร์พอร์ค ไม่มีการนำสุกรที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงมาเข้าฆ่า โดยเจ้าของโรงฆ่ามีความเข้าใจและตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคจึงได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า กรมปศุสัตว์ได้เร่งรัดการปราบปรามสารเร่งเนื้อแดงปนเปื้อนในเนื้อสุกร ตามนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ ด้วยการสุ่มตรวจตัวอย่างปัสสาวะสุกรในโรงฆ่า โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (เขต 1 2 7) ที่เป็นแหล่งเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่รวมกันมากถึงกว่า 80% ของประเทศ ด้วยชุดทดสอบเบื้องตันชนิดรวดเร็ว รู้ผลภายใน 5 นาที และมีความแม่นยำสูง ทำให้ตรวจพบได้อย่างทันทีหากมีสุกรที่ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงถูกส่งเข้ามาในโรงฆ่าสัตว์ และจะตรวจสอบย้อนกลับไปถึงฟาร์มต้นทาง โดยหากตรวจพบผลบวกในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะสั่งระงับการเข้าฆ่าตามพรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2535 จากนั้นจะส่งตัวอย่างปัสสาวะที่ให้ผลบวกดังกล่าวไปยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการและจะทราบผลการตรวจยืนยันภายใน 3 วัน โดยปศุสัตว์จังหวัดของฟาร์มสุกรต้นทางดังกล่าวจะเข้าไปตรวจสอบฟาร์มสุกร รวมถึงรวบรวมหลักฐาน และแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าของฟาร์มสุกรตามพรบ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558

"ขอเตือนผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศว่า ให้เลิกใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงสุกร เนื่องจากผิดกฎหมาย และไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค หากฝ่าฝืนและถูกตรวจพบจะถูกดำเนินคดี โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรมปศุสัตว์นำเทคนิคการตรวจเร่งดำเนินการตรวจสอบในโรงฆ่าและฟาร์มสุกรอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป" นายสัตวแพทย์ สรวิศ กล่าว

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ สรวิศ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อเนื้อสุกรสำหรับการบริโภคที่ปลอดจากสารเร่งเนื้อแดงว่าควรเลือกซื้อเนื้อสุกรที่มีมาตรฐาน จากแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งที่มา โดยสังเกตที่เนื้อสุกรที่จะต้องไม่มีสีแดงจนเกินไป เมื่อกดชิ้นเนื้อจะมีสัมผัสนุ่ม ลักษณะยืดหยุ่น ไม่แข็งกระด้าง ขณะเดียวกันให้สังเกตที่ตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์OK" ที่กรมปศุสัตว์ออกให้กับร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการรับรองจากกรมฯ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ