วธ. เปิดตลาดวัฒนธรรม ชูทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข ใช้มิติวัฒนธรรมสร้างรายได้-เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๓๘
วันที่ 29 มกราคม ที่ห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินงานโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุง กรุงเกษม "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" สร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยมีแหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง และได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 1-26 กุมภาพันธ์นั้น ซึ่งในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และดำเนินนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมถึงการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัด"ตลาดวัฒนธรรม" : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข เพื่อนำผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์จากทั่วประเทศ ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ผลงานของนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปและวิทยาลัยช่างศิลปมาจัดจำหน่วย และคัดเลือกสินค้าทางวัฒนธรรมจากช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รวมทั้งการจัดประมูลผลงานของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า การจัด"ตลาดวัฒนธรรม" : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข รวมระยะเวลา 26 วัน ณ บริเวณตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล วธ.จะนำอัตลักษณ์วิถีถิ่น วิถีไทย วิถีโลก มาถ่ายทอด โดยแบ่งเป็น "วิถีถิ่น" การแสดงถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทย เป็นเสน่ห์แสดงออกถึงมิตรไมตรีแบบไทย "วิถีไทย" รูปแบบวัฒนธรรมที่งดงาม ประณีต วิจิตร มีเอกลักษณ์และโดดเด่น เป็นภาพสะท้อนความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมไทย ซึ่งนำของดีของเด่นของดังจาก 4 ภูมิภาค และวิถีโลก รูปแบบวัฒนธรรมปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองกับรูปแบบวิถีชีวิตที่ทันสมัย ไร้พรมแดน ได้นำสินค้าที่มีการพัฒนาแล้ว และได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เช่น หัวโขน ของจิ๋ว หุ่นกระบอก ภาพเขียน ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพื้นการจัดงานและปรับเปลี่ยนธีมการจัดงานในแต่ละสัปดาห์ ให้ประชาชนได้มาท่องเที่ยวในบรรยากาศต่างๆ ได้แก่ ช่วงแรก 1-7 กุมภาพันธ์ ตลาดมั่งมี ศรีสุข ซึ่งอยู่ในช่วงตรุษจีน ช่วงที่สอง 8-14 กุมภาพันธ์ ตลาดสร้างรัก ซึ่งอยู่ห้วงเวลาวันแห่งความรักช่วงที่สาม 15-21 กุมภาพันธ์ ตลาดสร้างสุข และช่วงสุดท้าย 22-26 กุมภาพันธ์ ตลาดสร้างบุญ ซึ่งเป็นสัปดาห์วันมาฆบูชา อย่างไรก็ตามการจัดตลาดวัฒนธรรมครั้งนี้ เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จากผู้ผลิตโดยตรง ที่สำคัญเพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบริการของหน่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital