มพ.ปลื้ม รณรงค์รักษ์น้ำเห็นผล ลดประมาณการใช้น้ำลงกว่า 50%

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๐๑
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราณี อยู่ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยพะเยา เผยถึงโครงการ รักษ์น้ำ รัก มพ. (Save Water Save The UP) ว่า เนื่องจากมหาวิทยาลัยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ จากปัญหาภัยแล้งเมื่อต้นปี2558ที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวจึงเกิดขึ้นเพื่อต้องการปลูกจิตสำนึกให้นิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยารู้จักคุณค่าของน้ำและใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งผลของการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จอย่างดี นิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยาให้ความร่วมมือจนสามารถลดการใช้น้ำได้จากเดิมวันละ 3,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ลดลงเป็น 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วัน ทั้งนี้มาตรการในการลดการใช้น้ำเริ่มตั้งแต่ การเปิด-ปิดน้ำเป็นเวลา ซ่อมแซมจุดรั่วซึมของน้ำ นำน้ำที่ใช้แล้วกลับนำมาใช้ประโยชน์ เช่น รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ โดยจะมีศูนย์ Hot Line คอยรับสายจากผู้ที่โทรเข้ามาแจ้งปัญหาเรื่องน้ำ ช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อย่างรวดเร็ว

ดร.ปราณี กล่าวด้วยว่า มาตรการระยะยาวในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทางมหาวิทยาลัยจะขยายแหล่งเก็บกักน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม โดยแหล่งน้ำของมหาวิทยาลัย 2 แห่ง เป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่ได้จากน้ำฝนเท่านั้น ดังนั้น หากฝนมีปริมาณน้อย ปริมาณน้ำใช้อาจไม่พอต่อความต้องการ จึงต้องขยายพื้นที่ในการเก็บน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับน้ำในช่วงหน้าฝนได้ถึง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังมีแผนนำน้ำจากต้นน้ำห้วยนาปอยมาสู่อ่างห้วยนาปอยโดยตรง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำอีกแห่งที่ใช้น้ำร่วมกับชุมชน โดยขณะนี้ รอการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน ม. 1 ม.10 และ ม.14 ต.แม่กา ก่อนนำสู่ขั้นตอนของบประมาณในการดำเนินการจากทางจังหวัดต่อไป

"อ่างห้วยนาปอย เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใช้ร่วมกับชุมชน ซึ่งช่วงขาดแคลนน้ำมหาวิทยาลัยก็จะไม่ได้นำน้ำจากอ่างน้ำแห่งนี้มาใช้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน แต่เพื่อระยะยาวจะสามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำแห่งนี้ร่วมกันได้อีก มหาวิทยาลัยพะเยาจึงร่วมกับชุมชนหาแนวทางในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ในหน้าแล้ง โดยจะผันน้ำจากแหล่งต้นน้ำบริเวณใกล้เคียงมาสู่อ่างห้วยนาปอย ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างได้อีกทางหนึ่ง "ดร.ปราณีกล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital