กก.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติเผยรายได้จากการเผยแพร่-ส่งเสริมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย ปี 58 ทะลุ 4 พันล้านบาท เร่งส่งเสริมภาพยนตร์ไทยสู้ตลาดสู่ตลาดโลก

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๐๗
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ที่กระทรวงวัฒนธรรม ว่า วธ. ได้รายงานการจัดประชุมเตรียมการบูรณาการแผนงานส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ทั้งในและต่างประเทศ มาตรการการเพิ่มศักยภาพในการเชิญชวนต่างประเทศมาลงทุนด้านภาพยนตร์ในประเทศไทย โดยการคืนเงิน (Cash Rebate)15-20% ซึ่งอาจจะมีการคืนเงินให้กับภาพยนตร์ที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมสูงสุดถึง 20% เพื่อให้การขับเคลื่อนและบูรณาการแผนงานส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงบประมาณ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมประชุม โดย วธ. ได้รวบรวมผลการดำเนินการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ของประเทศไทย ทั้งในและต่างประเทศ ประจำปี 2558 จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญ วธ. ได้รายงานผลการดำเนินการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ของประเทศไทย ในปี 2558 พบว่า ในต่างประเทศได้มีการส่งเสริมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 18 กิจกรรม อาทิ แอนิเมชั่น "พระมหาชนก" , เกม , เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ และการจัดแสดงสินค้า ส่วนภายในประเทศ ดำเนินการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ จำนวน 9 กิจกรรม อาทิ เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 4,291 ล้านบาท ที่สำคัญ ยังพบว่าสถิติการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศไทยในปี 58 มีจำนวน 724 เรื่อง ซึ่งมีประเทศ อินเดีย ญี่ปุ่น ยุโรป เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยตามลำดับ ที่มีรายได้ 3,164 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปี 57 จำนวน 631 เรื่อง ที่มีรายได้ 1,934 ล้านบาท

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ วธ. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้ ได้จัดทำร่าง แผนการส่งเสริมและเผยแพร่อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย ทั้งในและต่างประเทศ ประจำปี 2559 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในเชิงบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในนามประเทศไทย เบื้องต้นมีแผนการดำเนินงาน อาทิ งาน Game Connection 2016 สหรัฐอเมริกา (San Francisco) ช่วงเดือนมี.ค.59 เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ตลาดภาพยนตร์เมืองคานส์ (Marche Du Film) ช่วงเดือน พ.ค.59 และโครงการเผยแพร่ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ช่วงเดือนมิ.ย. 59 อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการจัดงานส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยในต่างประเทศร่วมกัน เบื้องต้นให้ทุกหน่วยงานระดมความคิดเกี่ยวกับแนวคิดที่ต้องการนำเสนอมุมมองภาพยนตร์ไทยในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไปอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้