มทร.ธัญบุรี สร้างโปรแกรมบริหารจัดการ ร้าน 'โอทอป โชว์เคส’ ขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาสินค้าสู่เอสเอ็มอี

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๓:๐๗
คณะวิทย์ฯ มทร.ธัญบุรี สร้างซอฟต์แวร์ 'ระบบบริหารจัดการ' สำหรับร้านจำหน่ายสินค้าต้นแบบ 'โอทอป โชว์เคส' ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาสินค้าโอทอปไปสู่เอสเอ็มอี ให้มีศักยภาพการแข่งขันในประเทศ กลุ่มอาเซียนและตลาดโลก

ในการนี้ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดร้าน 'โอทอป โชว์เคส' สาขาทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปต้นแบบ โดยมี รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี พร้อมด้วยรองอธิการบดี อาจารย์ ผู้บริหารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารกรมพัฒนาชุมชน เข้าร่วมงาน ณ ทำเนียบรัฐบาล

อาจารย์จริญญา ทะหลวย อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา เปิดเผยว่า การสร้างโปรแกรมบริหารจัดการสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป โชว์เคส เป็นผลงานของนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในโครงการ จัดทำแผนการจัดตั้งและพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป ซึ่งเป็นการนำเรื่องราวของเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ เข้าไปช่วยเสริมการทำงาน การบริหารจัดการร้าน โดยมีหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มทร.ธัญบุรี ช่วยลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล ศึกษาความต้องการในการใช้โปรแกรม จากนั้นนักศึกษาจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุป แล้วจึงเริ่มลงมือเขียนโปรแกรม ทดสอบการใช้งาน และปรับแก้จนสมบูรณ์ พร้อมใช้งานได้จริง โดยร้านโอทอป โชว์เคส สาขาทำเนียบรัฐบาลแห่งนี้ จะเป็นร้านต้นแบบและเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนด้านการบริหารจัดการสินค้าโอทอป รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการร้านตามแนวทางการตลาดแนวใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ

ด้าน นายเพชรปริญญ์ ทรงวิผล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เล่าว่า ตนทำหน้าที่ในส่วนของการเขียนโปรแกรม ซึ่งหน้าตาโปรแกรมจะออกแบบให้เลือกใช้งานได้ง่าย และใช้ภาษาไทยทั้งหมด ซึ่งโปรแกรมนี้จะแบ่งการทำงานออกเป็น 5 ส่วนหลัก คือ (1) ส่วนการขาย จะเกี่ยวข้องกับการคำนวณเงิน การบันทึกการขาย การพิมพ์ใบเสร็จ (2) ส่วนข้อมูลสินค้า จะเป็นรายละเอียดข้อมูลสินค้า ประเภทและหน่วยนับสินค้า (3) ส่วนรายงาน ได้แก่ รายงานยอดขายประจำวัน รายงานยอดขายประจำเดือน รายงานยอดขายประจำปี รายงานยอดขายตามช่วงเวลา รายงานสินค้าขายดีตามช่วงเวลา สินค้าหมดอายุ และสามารถสั่งพิมพ์รายงานสรุปยอดขาย และเปิดรายงานในไมโครซอฟท์เอ็กเซลได้ ซึ่งผู้ใช้งานที่เป็นผู้จัดการร้าน หรือแอดมินร้านเท่านั้น ที่จะสามารถดูรายงานได้ทั้งหมด ส่วนผู้ใช้ที่เป็นพนักงาน จะเรียกดูรายงานยอดขายประจำวันในส่วนของตนเองเท่านั้น และที่สำคัญผู้ใช้งานสามารถส่งรายงานมายังส่วนกลางที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ เพื่อรายงานผลประกอบการ ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยในการวางแผนจัดการสินค้าเพื่อยกระดับสู่เอสเอ็มอี หรือให้มีศักยภาพการแข่งขันในประเทศ กลุ่มอาเซียนและตลาดโลก (4) ส่วนงานระบบ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ระบบพนักงานและระบบบริษัทคู่ค้า (5) ส่วนสินค้าคงคลัง จะเป็นรายละเอียดของสินค้าใกล้หมดแพ็ค สินค้าที่ควรสั่งซื้อเพิ่ม สินค้าเข้าร้าน และสินค้าในคลัง

ขณะที่ นางสาวอัญชลี เสงี่ยมจิตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เล่าว่า การติดตั้งและการใช้งานโปรแกรมถูกพัฒนาให้มีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน มีคู่มือการใช้โปรแกรมสำหรับการปฏิบัติงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารหรือผู้เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการ สามารถดึงข้อมูลจากส่วนกลาง ที่ร้านค้าสาขาอื่น ๆ ได้ส่งรายงานเข้ามา เพื่อมาวางแผนทำการตลาด การประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

"โอทอป โชว์เคส สาขาทำเนียบรัฐบาล เป็นร้านต้นแบบ ที่มีผลิตภัณฑ์โอทอปมากมาย อาทิ ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ของประดับตกแต่ง ของที่ระลึก รวมถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งมาจากหลายจังหวัดทั่วทั้งประเทศไทย จากฝีมือและภูมิปัญญาของคนไทย ในฐานะผู้สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการร้านสินค้า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์โอทอป ช่วยบริหารจัดการเพื่อยกระดับสินค้า ชุมชนท้องถิ่นจากภูมิภาคต่าง ๆ ให้เป็นเอสเอ็มอี รวมถึงการส่งออกในต่างประเทศต่อไป อันจะช่วยสร้างรายได้สู่ชุ่มชนอย่างทั่วถึง" นางสาวอัญชลี กล่าว

"ผลงานของนักศึกษาทั้ง 2 คนนี้ นอกจากจะเป็นการนำองค์ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด ไปสร้างสรรค์และพัฒนาจนเกิดเป็นโปรแกรมเพื่อบริหารจัดการร้านสินค้าแล้ว ยังทำให้เกิดการแชร์ข้อมูลซึ่งกันและกัน เกิดเป็นเครือข่ายสินค้าโอทอปที่มีความเชื่อมโยงกันทางธุรกิจ ทำให้เกิดความเข้มแข็ง มีศักยภาพพร้อมที่จะแข่งขันในตลาด และที่สำคัญหากคนไทยซื้อของในร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปนี้ เงินจะกระจายหมุนเวียนกลับไปสู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างแน่นอน" อาจารย์จริญญา สรุปทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้