เกษตรฯ รุกร่างยุทธศาสตร์-แผนยางพารา 10 ปี ด้าน สศก. เตรียมคลอดคณะทำงานฯ กลาง ก.พ. นี้

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๓:๑๐
กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการยางพารา 10 ปี (พ.ศ. 2560-2569) หวังแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบแบบยั่งยืน ด้าน สศก. เร่งยกร่างคณะทำงานจัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราแล้ว เพื่อนำเสนอ รมว.กษ. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราพิจารณาลงนามในคำสั่ง

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ยางพารา ครั้งที่ 1/2559 วันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ) เป็นเลขานุการ ถึงแนวทางการจัดทำร่างยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการยางพารา เพื่อกำหนดเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนายางพารา สอดคล้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับกรอบระยะเวลาของยุทธศาสตร์ยางพารานั้น มีกำหนดระยะเวลา 10 ปี (พ.ศ. 2560-2569) โดยจะพิจารณาจัดทำข้อมูลให้ครบถ้วน ถูกต้อง รวมทั้งแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบให้ครบทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการผลิต การตลาด ตลอดจนแนวทางการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การจัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะมีการนำงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ การเพิ่มมูลค่า แนวโน้มความต้องการของตลาด พืชทดแทนยางพารา ตลอดจนแนวทางการพัฒนาการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น โดยจะศึกษาแบบอย่างจากประเทศมาเลเซีย และข้อมูลผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพาราเข้ามาด้วย

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สศก. กำลังเร่งยกร่างคณะทำงานจัดทำยุทธศาสตร์ยางพารา ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคณะทำงานจัดทำยุทธศาสตร์ยางพารา จะมีองค์ประกอบของคณะทำงานจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร พร้อมนี้ สศก. จะได้มีการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่เพาะปลูก พื้นที่กรีด ผลผลิต ผลผลิตต่อไร่ ให้เป็นปัจจุบัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ยางพารา ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการในการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ที่ได้ปรับปรุงแล้วในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไปภายในเดือนกรกฎาคม และนำเสนอ ครม. โดยเมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะแจ้งให้ กระทรวง ทบวง กรม การยางแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รับทราบยุทธศาสตร์ยางพารา เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ