สศท.10 รุกแผนจัดเก็บต้นทุนสับปะรดปี 59 วางกำลังเจาะแหล่งผลิต พื้นที่เพชรบุรี-ประจวบ

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๑๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี เตรียมกำลังพล ลงพื้นที่เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ปูพรมพร้อมกัน 2 จังหวัดตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ เก็บรวบรวมข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรด ปี 2559 หวังเป็นแนวทางกำหนดทิศทางการผลิตการตลาด สู่แนวทางการลดต้นทุนที่เหมาะสมและแข่งขันได้

นางรัชนี ปิ่นอยู่ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี (สศท.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงแผนการเก็บรวบรวมข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรด ปี 2559 ซึ่งจะลงพื้นที่ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวม 104 ราย โดยแบ่งเป็นจังหวัดเพชรบุรี 24 ราย และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 80 ราย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการผลิตแก่เกษตรกร รวมทั้งภาคเอกชน/โรงงาน ซึ่งจะใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ และรวมทั้งยังใช้ประโยชน์เพื่อศึกษาแนวทางการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการตลาด

สำหรับผลการสำรวจ ในปี 2558 พบว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีเนื้อที่การเพาะปลูกมากที่สุดจำนวน 191,565 ไร่ ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ย 3,846 กก./ไร่ ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ย 10.24 บาท/กก. ส่วนจังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่การเพาะปลูก จำนวน 32,510 ไร่ ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ย 3,218 กก./ไร่ ราคาที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ย 9.66 บาท/กก. โดยต้นทุนการผลิตในปี 2558 อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.56 บาท หรือ 18,970 บาท/ไร่

ทั้งนี้ การลงพื้นที่เพื่อสำรวจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 สศท.10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี จึงขอความร่วมมือเกษตรกรทั้ง 2 จังหวัดดังกล่าว ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามแก่เจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องตรงตามความ เป็นจริง ซึ่งคาดว่า ผลสำรวจจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ และหากเกษตรกรที่สนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการผลสำรวจย้อนหลังในพื้นที่ช่วงปีที่ผ่านมา สามารถติดต่อได้ที่ สศท.10 ส่วนแยกจังหวัดเพชรบุรี 032 463 353 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4