ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นำทีมตรวจสารเร่งเนื้อแดงในสุกร พร้อมชมมาตรฐานการผลิตหมูปลอดภัยของซีพีเอฟ

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๐๑
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทีมเฉพาะกิจตรวจฟาร์มปศุสัตว์โดยเจาะจงฟาร์มและโรงฆ่าสุกร เพื่อป้องปรามไม่ให้เกษตรกรลักลอบการใช้สารเร่งเนื้อแดงในระหว่างการเลี้ยงสัตว์ ส่งเสริมการเลี้ยงตามหลักการนโยบายอาหารปลอดภัยจากต้นทางสู่ปลายทาง

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (31/01/59) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะนำทีมเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ในการสุ่มตรวจสอบการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในสุกรที่โรงฆ่าสัตว์ ตามนโยบายด้านอาหารปลอดภัย ภายใต้ยุทธการ "สินค้าเกษตรปลอดภัย" ของกระทรวงฯ เพื่อเป็นหลักประกันว่าอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรของไทยปลอดสารเร่งเนื้อแดง 100% โดยคณะได้เข้าตรวจสอบโรงฆ่าสุกรเชิดชัย ซึ่งเปิดดำเนินการมาแล้ว 2 ปี ด้วยกำลังการผลิต 80 ตัวต่อวัน จากการตรวจสอบสุกรที่เล้าพักรอทำการฆ่าด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นชนิดรวดเร็ว รู้ผลภายใน 5 นาที ที่มีความแม่นยำสูงและทำให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงฟาร์มต้นทางได้ ผลไม่ปรากฎว่ามีการใช้สารเร่งเนื้อแดงกับในโรงฆ่านี้

นอกจากนี้ คณะของนายธีรภัทร ยังได้เข้าเยี่ยมชมมาตรฐานการผลิตสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดงที่ฟาร์มเกษตรสันติราษฎร์ ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งเป็นฟาร์มสุกรที่เลี้ยงด้วยกระบวนการผลิตทันสมัย ภายใต้มาตรฐานฟาร์มสีเขียว (Green Farm) โดยกล่าวชื่นชมการจัดการของฟาร์มว่ามีการดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน ภายในโรงเรือนรักษาความสะอาดได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ มีการประหยัดน้ำ และนำน้ำเข้าระบบบำบัดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องนี้

"กระทรวงฯ เข้ามาเยี่ยมโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เท่าที่ผมเดินดูก็สะอาดได้มาตรฐานขนาดนี้" นายธีรภัทร กล่าว

ด้าน นายสุมาตร รุ่งกำจัด รองกรรมการผู้จัดการ หรือซีพีเอฟ กล่าวถึงกระบวนการจัดการฟาร์มของซีพีเอฟว่า บริษัทเป็นผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ตามหลักการอาหารปลอดสาร ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยได้มาตรฐานสากล โดยเน้นกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้รับอาหารปลอดภัย ขณะเดียวกันยังคงมุ่งมั่นพัฒนากระบวนการผลิตภายใต้มาตรฐานฟาร์มสีเขียวไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

สำหรับ ฟาร์มสุกรของซีพีเอฟทุกแห่งดำเนินโครงการอนุรักษ์น้ำและใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ซีพีเอฟเป็นผู้นำเรื่องนวัตกรรม "ส้วมน้ำ" ที่ช่วยแบ่งแยกจุดขับถ่ายในคอกเลี้ยงสุกรทำให้พื้นคอกสะอาด ช่วยลดการใช้น้ำในการล้างคอก ทั้งยังนำน้ำเสียที่เกิดขึ้นในการเลี้ยงเข้าระบบไบโอแก๊สได้แก๊สมาปั่นไฟใช้ในฟาร์ม

นายสุมาตร กล่าวต่อไปว่า ซีพีเอฟใช้ระบบบำบัดน้ำหลังจากผ่านระบบไบโอแก๊ส ทำให้น้ำมีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ทั้งการรดน้ำต้นไม้และผักปลอดสารที่ปลูกภายในฟาร์ม รวมถึงนำน้ำที่บำบัดแล้วมาผ่านการฆ่าเชื้ออีกครั้งเพื่อใช้ล้างทำความสะอาดโรงเรือนเลี้ยง ช่วยลดการใช้น้ำดิบได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถลดการใช้น้ำในส่วนดังกล่าวลงปีละ 5% นายสุมาตร กล่าว

ทั้งนี้ "ฟาร์มเกษตรสันติราษฎร์" ตำบลนาวังหิน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดชลบุรี มีจำนวนโรงเรือนเลี้ยงสุกรขุน 20 หลัง ความจุสุกรขุน 8,000 ตัว โดยซีพีเอฟเข้ามาดำเนินงานตั้งแต่ปี 2549 ฟาร์มแห่งนี้เป็นหนึ่งในอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีตำรวจภูธรเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี และครอบครัวจำนวน 31 ราย ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์และซีพีเอฟให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาหมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์ให้เป็นหมู่บ้านเกษตรกรรมแนวใหม่แห่งแรกของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4