กระทรวงเกษตรฯ หนุนเพิ่มส่งออกทุเรียนไทยมีคุณภาพไปจีนและตลาดหลักในปี 59 เน้นให้ความสำคัญด้านคุณภาพมาตรฐานทุเรียนและระเบียบข้อกำหนดของจีน หวังครองความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีนที่มีต่อทุเรียนไทย

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๑๓
นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายการเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เกี่ยวกับสถานการณ์ของทุเรียนไทยในตลาดจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 โดยการส่งออกทุเรียนไทยไปตลาดต่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 มีปริมาณ 195,983 ตัน ลดลงร้อยละ 13.63 โดยปริมาณการส่งออกลดลงทุกตลาด ยกเว้นเวียดนามที่มีปริมาณการส่งออกสูงถึง 9,583 ตัน เพิ่มขึ้น 4,040 ตัน คิดเป็นร้อยละ 72.89 ขณะที่ฮ่องกงและจีนยังคงเป็นตลาดหลัก มีสัดส่วนการส่งออกรวมมากถึงร้อยละ 89.96 โดยมีการส่งออกไปฮ่องกงร้อยละ 47.35 ส่งออกไปจีนร้อยละ 42.61 สัดส่วนการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น ในขณะที่สัดส่วนการส่งออกไปฮ่องกงลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 ขณะที่จีนมีการนำเข้าทุเรียนสดผ่านทางมณฑลกวางตุ้งมากถึงร้อยละ 97.50 โดยมีการนำเข้าผ่านทางเซินเจิ้นมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขนส่งทางเรือจากไทยไปยังฮ่องกง และจากฮ่องกงเข้าสู่จีนทางรถยนต์

ในขณะเดียวกัน การนำเข้าทุเรียนผ่านคุนหมิงมีมากถึง 3,621 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 197.80 และการนำเข้าผ่านหนานหนิงมีปริมาณ 239 ตัน แสดงให้เห็นว่า การขนส่งทุเรียนสดจากไทยมายังจีนด้วยเส้นทางการขนส่งทางบกจากไทยผ่านลาวเข้าจีนทางมณฑลยูนนานโดยเส้นทาง R3A และเส้นทางการขนส่งทางบกจากไทย ผ่านลาวและเวียดนามเข้าจีนทางเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยเส้นทาง R9/R8/R12 มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยความสะดวกของเส้นทาง และระยะเวลาในการขนส่งที่สั้นกว่าการขนส่งทางเรือตามเส้นทางหลักที่นำเข้าแล้วจึงกระจายไปยังภาคอื่นๆ ของจีน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังกรณีการโจมตีทุเรียนไทยในโซเชียลมีเดียของจีนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 พบว่า ทุเรียนที่จำหน่ายในท้องตลาดจีนที่ติดหรือไม่ติดฉลากของกรมวิชาการเกษตร มีการชุบขมิ้นน้อยลง หรือไม่ได้เข้มจนทุเรียนออกสีเหลืองทองเหมือนเมื่อก่อน อีกทั้งราคาขายปลีกก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากการโจมตีทุเรียนไทย ทั้งนี้ ฮ่องกงและจีนต่างไม่อนุญาตให้ใช้สีผสมอาหารใดๆ กับผลไม้สดที่ไม่ได้แปรรูป และสารเร่งสุกที่ตกค้างในทุเรียนจะต้องไม่เกิน 2 ppm ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทยในอนาคตได้

" ในอีก 3 หรือ 4 เดือนข้างหน้า ก็จะถึงฤดูกาลที่ผลผลิตทุเรียนไทยจะออกสู่ตลาด และมีการส่งออกทุเรียนสดไปยังตลาดจีนและฮ่องกงอีกรอบหนึ่ง ดังนั้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการส่งออกทุเรียนไทยที่มีคุณภาพไปยังตลาดหลักให้มีปริมาณที่มากขึ้นในปี 2559 เกษตรกรผู้ส่งออกทุเรียนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจึงควรจะตระหนักและให้ความสำคัญกับคุณภาพของทุเรียนและระเบียบข้อกำหนดต่างๆ ของรัฐบาลจีน เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนและตลาดเกิดความเชื่อมั่นในทุเรียนไทย ขณะที่ภาครัฐและเอกชนควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวจีนทราบถึงการควบคุมคุณภาพของทุเรียนของไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ และการติดฉลากทุเรียนของไทยที่ส่งออกไปจีน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อทุเรียนคุณภาพดีจากไทยได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งลดปัญหาการแอบอ้างชื่อเสียงของทุเรียนไทยในตลาดจีนได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ควรส่งเสริมและทำตลาดทุเรียนคุณภาพพันธุ์ใหม่ๆ ของไทย พร้อมทั้งกวดขันไม่ให้มีการส่งออกทุเรียนดิบมาขายในตลาดจีน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่ดีในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนด้วย" นายศักด์ชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital