รมว.พม. เร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

พุธ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๕๓
เมื่อวันที่ ๑ ก.พ. ๕๙ เวลา ๑๑.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

โดยมีนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และนางอุบลวรรณ สืบยุคล รักษาการผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จัดทำแผนแม่บท การพัฒนาที่อยู่อาศัย ตามเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี( 2559-2568) เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยรองรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง (Mixed Income) ที่ต้องการที่อยู่อาศัยใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งสะดวกในการเดินทางไปยังที่ทำงานและสถานที่ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้ประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านค่าครองชีพและพลังงานของชาติ โดยการพัฒนาพื้นที่จะใช้รูปแบบผสมผสาน(Mixed Use) ระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่พาณิชยกรรม ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเน้นกลุ่มเป้าหมาย(Target Group) กลุ่มผสมระหว่างรุ่น (Mixed Generation) เช่น ผู้สูงอายุ คนทำงาน และคนรุ่นใหม่ เป็นต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การบริหารจัดการโครงการดังกล่าว กคช. ได้ศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ ถึงกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดินในลักษณะ Highest and Best โดยแบ่งแหล่งที่มาของที่ดินเป็น 3 แหล่ง

ประกอบด้วย ที่ดินของ กคช. ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และที่ดินของภาคเอกชน เพื่อกำหนดโมเดลและแนวคิดเป็นต้นแบบของโครงการ โดยคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ ทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังพัฒนาโครงการ ทั้งนี้ ความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการเชิงลึก มีจำนวน 7 พื้นที่ ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายเร่งด่วน ในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าของรัฐบาล สำหรับพื้นที่โครงการนำร่องดังกล่าว ประกอบด้วย 1) ที่ดินของ กคช. มี 4 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ประชานิเวศน์ 3 เคหะบางปู และเคหะ ร่มเกล้า และ 2) ที่ดินของ รฟม. มี 3 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณพื้นที่จอดแล้วจร มีนบุรี และบางปิ้ง และบริเวณสถานีศูนย์ซ่อมคลองบางไผ่

"ทั้งนี้ ในส่วนพื้นที่โครงการนำร่องของที่ดิน กคช. จะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ ๔,๐๐๐ หน่วย คาดว่าจะให้ แล้วเสร็จภายใน ๑-๒ ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดโครงการ นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ กคช. เร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวเพื่อนำสู่การปฏิบัติโดยเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไฟป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital