การประกาศผลรางวัลสุดยอดนักสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิก คว้าเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนบาท

พุธ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๓๒
การจัดงานประกวดการสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิก ของงานวิจัยแปลงร่าง ตอน กินเป็น เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เกิดการใช้ประโยชน์สู่สาธารณะของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ การประกาศผลรางวัลที่ตัดสินผลงานของผู้เข้าประกวดกว่า 1,100 ชิ้น พร้อมคว้าเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท

ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กล่าวถึงการตัดสินผลงานที่เข้าประกวดครั้งนี้ว่า "โครงการประกวดสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิกของงานวิจัยแปลงร่าง ตอนกินเป็น ถือเป็นความภาคภูมิใจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยที่มีส่วนในการเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อการใช้ประโยชน์สู่สาธารณะ โดยการบริโภคอย่างถูกต้องมีความสำคัญ เพราะการที่ประชาชนในชาติมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงของประเทศที่สำคัญประการหนึ่ง

สกว.ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมความเจริญทางด้านสุขภาวะของประชาชนที่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมาสกว.ได้มีการสนับสนุนทุนวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวกับอาหารและการบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เช่น งานวิจัยความมั่นคงด้านอาหาร การพัฒนาระบบการผลิตอาหาร งานวิจัยเกี่ยวกับสารอาหาร การพัฒนาอาหารที่นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีและมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารที่เหมาะสมกับการบริโภค และนำมาสู่โครงการวิจัย แปลงร่าง ตอนกินเป็น

จากความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้งานวิจัยสามารถ "แปลงร่าง" เปลี่ยนรูปแบบจากหนังสือเล่มมาเป็นสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกที่สวยงาม และน่าสนใจผ่านโครงการประกวดในครั้งนี้ โดยโครงการนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยทั้งในระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา หรือ เทียบเท่าที่สนใจ ได้ส่งผลงานประกวด โดยนำผลงานวิจัยด้านอาหารและการบริโภคของ สกว. มาแปลงร่างออกแบบให้ในรูปแบบการสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิก 1 ชิ้นงาน

ในวันนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่มีเยาวชนที่สนใจได้นำงานวิจัยด้านอาหารและการบริโภคของ สกว. มาแปลงร่างผ่านความคิดสร้างสรรค์ และส่งผลงานสื่อสร้างสรรค์อินโฟกราฟิกเข้าประกวดในโครงการมากกว่า 1,100 ชิ้น และมีคณะกรรมการตัดสินที่ทรงคุณวุฒิในหลายๆ ด้าน ได้แก่ คุณจิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร cheeze และบรรณาธิการบริหารหนังสือ looker, คุณธวัชชัย แสงธรรมชัย ทีมงานจาก "รู้ สู้ Flood" และผู้ก่อตั้ง WHY NOT SOCIAL ENTERPRISE, คุณโอชวิน จิรโสตติกุล ผู้ก่อตั้ง Infographic Thailand, ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริมยศ ธรรมรักษ์ นักวิชาการด้านการสื่อสาร และคุณสุชาดา สถาปิตานนท์ Executive Director, Le Cordon Bleu Dusit Culinary School"

ภายในงานยังมีการเสวนาพูดคุยหัวข้อ "งานวิจัยอาหารกับการนำมาสู่งานออกแบบอินโฟกราฟิก" ร่วมด้วย รศ.ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ รองผู้อำนวยการสกว. ด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และงานสื่อสารสังคม, ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวาณิชย์ นักแสดงไทยทีวีสีช่อง 3, คุณปู จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ และคุณโอชวิน จิรโสตติกุล พร้อมด้วยนิทรรศการผลงานที่ผ่านการคัดเลือก และการตอบคำถามเล่นเกมส์กับพิธีกรอารมณ์ดี แบงค์ อภิภู สหรัตน์ชัย และยังมีการแสดงปอม ปอมเชียร์อีกด้วย

ท่านสามารถติดตามผลการประกวดการสร้างสรรค์สื่ออินโฟกราฟิกของงานวิจัยแปลงร่าง ตอน กินเป็น ได้ที่http://transform.trf.or.th หรือเพจ แปลงร่าง https://www.facebook.com/trftransform

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ