ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - ป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

พฤหัส ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการป้องกันภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างเข้มข้น ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยทางน้ำ อุบัติเหตุทางถนน เน้นคุมเข้มพื้นที่จัดงานและสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อสืบสานเทศกาลตรุษจีนให้เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัยและเป็นสิริมงคล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตามธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติของเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดประทัด อีกทั้งยังเป็นช่วงเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนและจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ การป้องกันอัคคีภัย โดยสำรวจ ตรวจสอบ จัดทำแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัย พร้อมสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังกิจกรรมและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย โดยเฉพาะสถานที่จัดงาน สถานประกอบการ สถานบริการ พื้นที่ชุมชน ศาลเจ้า และพื้นที่ประกอบพิธีกรรม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้อย่างทันท่วงที การป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจตราความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ โป๊ะเรือ ท่าเทียบเรือโดยสาร สถานที่ริมน้ำ เส้นทางคมนาคมทางน้ำและเรือโดยสาร รวมถึงสนธิกำลังจัดหน่วยเผชิญเหตุและกู้ภัยทางน้ำ พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำตามสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมจัดตั้งจุดตรวจคุมเข้มผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้ ให้เตรียมพร้อมด้านสรรพกำลังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจัดสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เครื่องมือและอุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวางระบบการสื่อสารให้พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งประสานหน่วยสาธารณสุขเตรียมพร้อมด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งนี้ ขอฝากเตือนประชาชนให้ดำเนินกิจกรรมช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและสืบสานเทศกาลตรุษจีนให้เป็นเทศกาลที่เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4