กปน. แจงอีกครั้ง !!! น้ำประปา หุงข้าวได้ ปลอดภัย ไม่ก่อมะเร็ง

พฤหัส ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๒๑
ย้ำ...คลอรีนในน้ำประปา ไม่เป็นอันตราย สามารถนำน้ำประปามาหุงข้าวได้โดยตรง

นายปริญญา แน่นหนา ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนอินเตอร์เน็ตเรื่องคลอรีนในน้ำประปาเป็นอันตราย ไม่สามารถเปิดน้ำประปาจากก๊อกน้ำ นำมาหุงข้าวโดยตรงได้ โดยอ้างว่าน้ำที่มีคลอรีน เมื่อผสมกับสารอินทรีย์ คือ ข้าว และได้รับความร้อน จะเปลี่ยนเป็นสารไตรฮาโลมีเทน หรือสารก่อมะเร็ง ซึ่งคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคนี้จำนวนมากนั้น

กปน. ขอชี้แจงว่า การเกิดสารไตรฮาโลมีเทนนั้น เกิดจากสารที่เรียกว่า กรดฮิวมิค (Humic Acid) กรดฟูลวิค (Fulvic Acid) ทำปฏิกิริยากับคลอรีน เกิดเป็นสารไตรฮาโลมีเทน แต่สารที่อยู่ในข้าว ไม่ใช่สารที่อยู่ในกลุ่มนี้ และโครงสร้างของกรดฮิวมิคกับโครงสร้างคาร์โบไฮเดรตไม่เหมือนกัน จึงไม่สามารถก่อให้เกิดสารไตรฮาโลมีเทน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้ สารไตรฮาโลมีเทน ยังเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย มีจุดเดือดไม่สูง สามารถกำจัดได้ง่าย โดยการต้มให้เดือดอย่างน้อย 5 นาที ซึ่งอุณหภูมิที่ใช้หุงข้าวนั้น เท่ากับอุณหภูมิที่ใช้ในการต้มน้ำให้เดือด และระยะเวลาในการหุงต้มข้าวจนสุก มากกว่า 5 นาที หากมีสารไตรฮาโลมีเทน ก็จะถูกกำจัดออกไปได้

ทั้งนี้ คลอรีน เป็นหนึ่งในมาตรฐานการรักษาคุณภาพน้ำที่โรงงานผลิตน้ำประปาทั่วโลกนิยมใช้ เพื่อป้องกันเชื้อโรคทั้งในระบบผลิตและสูบจ่าย ทำให้น้ำประปามีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ปลอดภัยต่อการบริโภค โดย กปน. มีการตรวจสอบและดูแลปริมาณคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำประปาที่สูบจ่ายไปยังบ้านของผู้ใช้น้ำให้อยู่ในเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และการใช้น้ำประปาหุงข้าว ก็ไม่ก่อให้เกิดสารไตรฮาโลมีเทน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอย่างแน่นอน แต่การนำน้ำประปาที่มีกลิ่นคลอรีนมาหุงข้าว อาจจะได้กลิ่นคลอรีน สำหรับ ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นคลอรีน ก็สามารถรองน้ำประปาใส่ในภาชนะเปิด และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที กลิ่นคลอรีนจะระเหยหมดไปเอง

ปัจจุบัน โซเชียลเน็ตเวิร์คสามารถเผยแพร่ข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างรวดเร็ว กปน. ขอให้ประชาชนโปรดใช้ วิจารณญาณในการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพน้ำประปา สามารถติดตามข้อมูลได้ใน "คลินิกน้ำสะอาด" ของ กปน. ที่ http://cwc.mwa.co.th หรือ โทรสอบถามได้ที่ 0-2981-7321 ในเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?