วธ. จัดค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สร้างแกนนำเครือข่ายเตือนภัย ความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรม ในสถานศึกษาและชุมชน

พฤหัส ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๕๕
กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้มีการเปิดตัวค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม หวังสร้างเยาวชนแกนนำในการขยายเครือข่ายและแจ้งเตือนภัยความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมในสถานศึกษาและชุมชน โดยมีรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ) เป็นประธานในพิธีเปิด

นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เด็กและเยาวชน ถือเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศชาติ ดังนั้นการพัฒนาเด็กและเยาวชน คือการพัฒนาประเทศ เพราะเด็กและเยาวชนเป็นกำลังหลักในการสร้างสังคมและประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต แต่ในปัจจุบัน การไหลบ่าของวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแบบก้าวกระโดดไปตามยุคสมัยและกระแสโลก ทำให้สังคมไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้เด็กและเยาวชนไทย ต้องเผชิญกับความสูญเสียเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนเอง การสูญเสียรูปแบบวิถีชุมชน ขาดศรัทธาในศาสนาและคุณธรรมต่างๆ เช่น ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ฯลฯ ตลอดจนการล่มสลายของสถาบันครอบครัว ทำให้เด็กและเยาวชนขาดภูมิคุ้มกันที่จะต้านทานกับสภาพปัญหาของสังคมแวดล้อมได้

กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว มาโดยตลอด โดยมุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมโดยใช้มิติวัฒนธรรมให้กับคนในสังคม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ด้วยการจัดกิจกรรม ค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างเยาวชนแกนนำเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์ ปกป้อง คุ้มครอง มรดกทางวัฒนธรรม และแจ้งเตือนภัยความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม ให้บังเกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมถึงการปลูกฝังค่านิยมให้เด็กและเยาวชนเป็นแบบอย่างที่ดีในการรณรงค์รักษาวัฒนธรรมไทย ทั้งในด้านมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต พร้อมทั้งนำ องค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม

ด้านนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรม "ค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม" ครั้งนี้ จัดติดต่อกันมาเป็นรุ่นที่ ๑๕ โดยจัดระหว่างวันที่ ๓ – ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ณ กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งหลักสูตรของกิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมในมิติวัฒนธรรม ประกอบด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับสภาวการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชน และภัยที่เด็กและเยาวชนควรระวัง ตลอดจนการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน วัฒนธรรมไทยและค่านิยมที่ควรเรียนรู้ในสภาวการณ์ปัจจุบัน การเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน ความรู้เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศในมิติวัฒนธรรมสำหรับเยาวชน รวมทั้งกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ที่เสริมสร้างความรักความสามัคคี นอกจากนี้ มีการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตชาวไทยทรงดำ โดยครูภูมิปัญญาจากชุมชนบ้านหนองปรง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี กิจกรรม Walk Rally "สร้างภูมิคุ้มกันโดยใช้มิติวัฒนธรรม" รวมไปถึงการศึกษาดูงานร้านเกมสีขาว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ศึกษาเรียนรู้คุณลักษณะของร้านเกมสีขาว และสามารถให้คำแนะนำและดูแลบุตรหลานในการเลือกใช้บริการร้านเกมได้ถูกต้อง และร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา