8 ของไหว้มงคลวันตรุษจีนเพื่อการงานสุดเฮง และมีความสุข โดยบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

ศุกร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๕๓
เลข 8 ถือเป็นเลขมงคลของคนจีน ซึ่งตรุษจีนปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พอดิบพอดี นับเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน คล้ายๆ กับวันสงกรานต์ของไทยเรา หลายๆ องค์กรจะนับเอาเทศกาลนี้เป็นวันสำคัญให้ลูกน้องหรือแม้แต่ตัวเจ้านายเองที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ได้ลาหยุดเพื่อมีโอกาสได้ไปร่วมเทศกาลนี้กับครอบครัวและสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลนี้คือ "อาหารไหว้เทพเจ้า" ที่จะถูกคัดสรรอย่างดีมาทำพิธีตามศาสตร์ของจีนรวมอาหารที่มีความหมายดี เพื่อเสริมสิริมงคงล วันนี้ jobsDB ขอเสนออาหารมงคล ที่ใช้ไหว้ เพื่อช่วยเสริมเรื่องการงาน ให้เจริญก้าวหน้า และเฮงๆ ตลอดปี ดังต่อไปนี้

"ไก่" หมายถึง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ยศ ความสง่างาม โดยต้องใช้ไก่ทั้งตัว เพราะไก่มีมงคล 2 ประการคือ หงอนไก่มีลักษณะคล้ายหมวกของขุนนาง สื่อความหมายมงคลถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ขณะที่ไก่จะขันตรงเวลาทุกเช้าสะท้อนถึงการรู้หน้าที่ของตน

"ปลา" หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้ เนื่องจากคนจีนแต้จิ๋ว เรียกปลาว่า ฮื้อ แล้วได้พ้องกับวลีมงคลที่ว่า อู่-ฮื้อ-อู่-ชื้ง แปลว่า ให้เหลือกินเหลือใช้ การไหว้เทพเจ้าด้วยปลาจึงมีความหมายเพื่อให้มีเงินมีทอง มีทรัพย์สมบัติเหลือกินเหลือใช้มากๆ

"ตับ" หมายถึง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งตรงกับภาษาจีนว่า กัว พ้องเสียงอักษรจีนที่แปลว่า ขุนนาง จึงมีความหมายคล้ายคลึงกับไก่ ในแง่ของความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

"สาหร่ายดำ" หมายถึง ความร่ำรวย เพราะออกเสียงคล้ายกับคำว่า จี๊ ในภาษาจีนที่แปลว่าเงิน และสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย

"ส้มสีทอง" หมายถึง ความสุขสวัสดี มหามงคล เงินทอง ผลไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ความโชคดี ส้มที่นำมาไหว้ต้องเลือกส้มที่มีเปลือกสีเหลืองทองหรือสีส้มสดเท่านั้น ไม่นิยมใช้ส้มที่มีเปลือกสีเขียว ซึ่งคนจีนเชื่อว่าช่วยให้ประสบแต่สิ่งดีๆ เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

"เกาลัด" หมายถึง เงิน นอกจากนั้นยังเป็นผลไม้มงคลที่มีสรรพคุณทางยาอย่างน่าอัศจรรย์อีกด้วย ในตำราจีนมีการกล่าวถึงมาเป็นพันๆ ปีแล้วว่า เมล็ดเกาลัดเป็นอาหารธาตุอุ่น ช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด และช่วยลดอาการปวดข้อได้อีกด้วย

"จันอับ" หมายถึง มีความสุขตลอดไป มาจากภาษาจีนว่า "จั๋งอั๊บ" แปลว่า ปิ่นโต รวมหมายถึงความหวานที่เพิ่มพูน ใช้ในงานมงคลในมุกโอกาส ประกอบด้วยขนม 5 อย่าง คือ เต้ายิ้งปัง (ขนมถั่วตัด), มั่วปัง (ขนมงาตัด), ซกซา (ถั่วเคลือบน้ำตาล), กวยแฉะ(ฟักเชื่อม) และโหงวจ๊งปัง (ขนมข้าวพอง)

"ขนมเข่ง" หมายถึงทำอะไรก็ราบรื่น ให้ชีวิตเจริญยิ่งๆ ขึ้นทุกปี เป็นขนมที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน สืบทอดกันมากว่า 7,000 ปีแล้ว เดิมทีทำขึ้นเพื่อเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ

นอกจากจะได้ความเป็นมงคลจากอาหารอันทรงคุณค่าทางโภชนาการ แถมยังมีรสชาติอร่อยแล้ว ยังช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นเทศกาลแห่งความอบอุ่นในครอบครัว ที่ทุกคนจะได้มารวมตัว พบปะ พูดคุยกันอย่างมีความสุข ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ jobsDB ขออวยพรให้ทุกท่านรวยๆ เฮงๆ มีความสุขกับงานที่ใช่ กันถ้วนหน้าทุกท่าน ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4