สบร.ผนึก 3 แหล่งเรียนรู้ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เดินหน้ากระตุกต่อมคิด เปิดงาน “คิดก้าวหน้า: เตรียมพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์”

ศุกร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๐๗
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ผนึก 3 แหล่งเรียนรู้ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเดินหน้ากระตุกต่อมคิด เปิดงาน "คิดก้าวหน้า: เตรียมพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์" มุ่งพัฒนาเยาวชน ให้ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ได้อย่างมีคุณภาพ

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินหน้ากระตุกต่อมคิด สร้างสรรค์องค์ความรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อุทยานการเรียนรู้ (TK park) และมิวเซียมสยาม (Museum Siam) รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมคิดก้าวหน้า: เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ เชิญชวนนักศึกษา ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษา ทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ กว่า 3,500 คน ร่วมสัมผัสประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จาก 9 สาขา โดยมีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต

ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD หน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุน บ่มเพาะ และเตรียมความพร้อมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อให้สามารถรู้เท่าทันและแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจ จากแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (NDMI) ที่ดำเนินการมิวเซียมสยาม ให้สามารถนำพลังความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ทั้งในมิติของการศึกษา การพัฒนาสังคม และการพัฒนาวิชาชีพ จึงเป็นที่มาของกิจกรรม "คิด ก้าว หน้า : เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์" ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อีกทั้งยังสอดคล้องกับดำริของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ที่คาดหวังให้มีการจัดโครงการที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนในการยกระดับทรัพยากรมนุษย์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เป็นช่องทางใหม่ของการแสวงหาความรู้ จุดประกายความคิดและให้แรงบันดาลใจแก่คนไทยรุ่นใหม่ ผู้เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยอย่างยั่งยืนในอนาคต

ด้าน นายราเมศ พรหมเย็น ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ กล่าวถึงรายละเอียดของกิจกรรมคิดก้าวหน้า เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ว่า กิจกรรมเตรียมความพร้อมเยาวชนสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานหลักของ OKMD และหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกว่า 73 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย รวมทั้งผู้ประกอบการภาคเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 9 สาขา ได้แก่ งานฝีมือและหัตถกรรม (Crafts) ดนตรี ศิลปะการแสดง และทัศนศิลป์ (Music, Performing and Visual Arts) ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ วิทยุและการถ่ายภาพ (Film, TV, Video, Radio and Photography) พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ และห้องสมุด (Museums, Galleries and Libraries) การพิมพ์ (Publishing) ซอฟต์แวร์ (Software) การโฆษณา (Advertising) การออกแบบ (Design) และสถาปัตยกรรม (Architecture)

"ภายในงานนี้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 3,500 คน แบ่งเป็นเยาวชนจากทั่วประเทศรวมกว่า 2,000 คน บุคลากรทางการศึกษา ครู อาจารย์ กว่า 200 คน จากกว่า 90 สถาบันการศึกษา และเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กว่า 1,200 คน โดยเยาวชนที่ร่วมงานจะได้เรียนรู้และเข้าใจถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต และเข้าถึงองค์ความรู้เชิงสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมได้สัมผัสประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรที่เป็นทั้งนักคิด ผู้ประกอบการ นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตผลงานและนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อาทิ สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการโครงการ dtac Accelerate บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จากัด (มหาชน) เทพฤทธิ์ วงศ์วาณิชวัฒนา ผู้อานวยการฝ่ายผลิต บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ชลิต มนุญากร ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ BBDO เอเจนซี่โฆษณาชื่อดัง พันธวิศ ลวเรืองโชค เจ้าของสตูดิโอออกแบบ Apostrophy's มินชญา ชโยสัมฤทธิ์ ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ The Archivist & STH. TO PRINT นอกจากนั้น ยังจะได้รับแรงบันดาลใจที่สามารถนำไปใช้กำหนดเส้นทางการประกอบวิชาชีพของตนได้ในอนาคต รวมทั้งประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาชุมชนของตนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" นายราเมศ กล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วย 1. CREATIVE TALK การบรรยายเพื่อสร้างองค์ความรู้และแรงบันดาลใจที่นำไปสู่การต่อยอด สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ 2. CREATIVE EXHIBITION นิทรรศการแสดงเส้นทางสายอาชีพสร้างสรรค์ เพื่อเปิดโลกทัศน์และเป็นแนวทางในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพ 3. CREATIVE SHOWCASE การจัดแสดงผลงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อกระจายองค์ความรู้สู่ สาธารณะ 4. CREATIVE WORKSHOP การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้กระบวนการคิดและการทำงานเพื่อฝึกทักษะก่อนเข้าสู่การทำงาน 5. CREATIVE ACTIVITY กิจกรรมและเกมที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 6.CREATIVE FILM ภาพยนตร์สารคดีที่เจาะลึกเบื้องหลังชีวิตและการทำงานของบุคคลในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ 7. CREATIVE JOB CLINIC การให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อปูทางสู่สายงานสร้างสรรค์ 8.CREATIVE JOB MARKET ตลาดนัดอาชีพจากหน่วยงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อกระจายโอกาสการเข้าถึงแหล่งงานสร้างสรรค์ 9. CREATIVE TOUR การเยี่ยมชมองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อเปิดโอกาสและกระตุ้นการเรียนรู้กระบวนการทำงานในสถานที่จริง

กิจกรรมคิดก้าวหน้า เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต และ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ณ หน่วยงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมความเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงข้อมูลกิจกรรมย้อนหลัง ได้ที่ www.facebook.com/KidKaoNa

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)