กปภ. จับตา 8 สาขา จังหวัดขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๘:๐๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ย้ำ กปภ. 8 สาขา ในจังหวัดขอนแก่น เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ยืนยันพร้อมรับมือภัยแล้งปี 59

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ให้บริการน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นผ่าน กปภ.สาขา 8 แห่ง ประกอบด้วย กปภ.สาขาขอนแก่น ชุมแพ หนองเรือ กระนวน ชนบท บ้านไผ่ เมืองพล และน้ำพอง ซึ่งจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ถือว่า กปภ. ทั้ง 8 สาขา สามารถบริหารจัดการได้ตามมาตรการที่วางแผนไว้ตั้งแต่ปลายปี 2558 ตามการคาดการณ์ว่าการขาดแคลนน้ำมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น โดย กปภ.สาขาที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ หน่วยบริการภูเวียง กปภ.สาขาหนองเรือ ซึ่งประสบปัญหาน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำโสกขุมปูนแห้งขอดจนทำให้ต้องบริหารจัดการการผลิตจ่ายน้ำประปาด้วยการจ่ายน้ำเป็นเวลาระหว่าง 17.00 – 21.00 น. ของทุกวัน เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายน้ำให้ได้ยาวนานที่สุด ซึ่ง กปภ. ขอขอบคุณลูกค้าจำนวนกว่า 1,900 รายในพื้นที่ อบต.ภูเวียง และ อบต.สงเปือยที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีถึงแม้จะขาดความสะดวกสบายจากการใช้น้ำในชีวิตประจำวันก็ตาม ทั้งนี้ กปภ. กำลังเร่งรัดโครงการวางท่อส่งน้ำและก่อสร้างสถานีผลิตน้ำสำเร็จรูปขนาดกำลังผลิต 100 ลบ.ม./ชม. งบประมาณ 39.18 ล้านบาท โดยจะส่งน้ำสะอาดจากสถานีผลิตน้ำดอนโมงมายังสถานีผลิตน้ำภูเวียง เพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน รองลงมาคือ กปภ.สาขาขอนแก่น ซึ่งดูแลลูกค้าประมาณ 90,000 ราย ใช้น้ำจากลำน้ำพองและลำน้ำชี มีความเสี่ยงจากปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์และแม่น้ำชีเริ่มเข้าสู่ระดับวิกฤต ทำให้ต้องประสานข้อมูลกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามการจัดสรรน้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ จึงจะสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ภัยแล้งปี 59 ไปได้ และ กปภ.สาขาเมืองพล ใช้น้ำจากแม่น้ำชีเป็นหลัก จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์น้ำและเร่งสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง กปภ. ได้จัดเตรียมแผนรองรับกรณีที่ไม่สามารถสูบน้ำจากแม่น้ำชีได้อีก โดยจะติดตั้งสถานีผลิตน้ำสำเร็จรูปขนาดกำลังผลิต 300 ลบ.ม./ชม. บริเวณสถานีผลิตน้ำโนนรามราช เพื่อเพิ่มกำลังผลิตเดิมและประสานกรมชลประทานขอใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำละเลิงหวาย มาผลิตจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนทั่วพื้นที่บริการ ส่วน กปภ.สาขาชุมแพ กระนวน ชนบท เมืองพล และน้ำพอง มีความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่ง กปภ. จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ติดตามระดับแหล่งน้ำดิบตลอดเวลาและพร้อมดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เตรียมไว้ทันทีหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

นายเสริม หึกขุนทด ผู้อำนวยการ กปภ.เขต 6 กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. ในจังหวัดขอนแก่นมั่นใจได้ว่า กปภ. มีความตื่นตัวเรื่องสถานการณ์ภัยแล้งและประสานงานกับกรมชลประทานและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถผ่านพ้นภัยแล้งปี 59 ไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?