รมว.พม. ชี้อาคารแฟลตดินแดงเก่า ทรุดโทรม หากแผ่นดินไหวอาจได้รับผลกระทบ ย้ำเร่งขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เพื่อให้ประชาชนพักอาศัยอย่างปลอดภัย

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๙:๕๙
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ ๖ ก.พ. ๕๙ เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ ๖.๔ บนแผ่นดินทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ส่งผลให้อาคารที่พักอาศัย และอาคารอื่นๆ พังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บนั้น นับว่าเป็นตัวอย่างของภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีดินอ่อน

ซึ่งอาจได้รับผลกระทบหากเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่อาคารแฟลตดินแดงที่มีมานานกว่า ๕๐ ปี มีสภาพเก่า ชำรุดทรุดโทรม และการก่อสร้างอาคารสมัยก่อนยังไม่มีเทคโนโลยีการก่อสร้างเพื่อรองรับกรณีเกิดแผ่นดินไหว ตนจึงมีความห่วงใยประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่อาคารแฟลตดินแดง หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น อาคารแฟลตดินแดงอาจได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จึงต้องเร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้มีอาคารที่พักอาศัยที่ทันสมัยและสามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ ทำให้ประชาชนผู้พักอาศัย มีความมั่นคง ปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า หากการก่อสร้างโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ได้ทั้งหมด ๒๐,๒๙๒ หน่วย แบ่งออกเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับรองรับผู้อยู่อาศัยเดิม ประมาณ ๖,๕๔๖ หน่วย และสำหรับรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ประมาณ ๑๓,๗๔๖ หน่วย รวมทั้งการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเดิมที่มีสภาพ ไม่เสื่อมโทรมมาก จำนวน ๑,๗๙๘ หน่วย ให้มีสภาพที่ดีขึ้น โดยพื้นที่ห้องพักปรับใหม่เป็นขนาด ๓๓ ตารางเมตร ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน

การอยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกำหนดเฉลี่ยประมาณ ๒๘ ตารางเมตร ต่อ ๔ คน หรือ ๗ ตารางเมตรต่อคน ส่วนกรณี

ที่มีกลุ่มคัดค้านโครงการฯ ระบุว่าเดิมห้องพักของอาคารแฟลตดินแดงมีขนาด ๔๒ ตารางเมตร นั้น ขอชี้แจงว่า

ขนาดห้องพักอาศัยในอาคารแฟลตดินแดงที่ต้องรื้อย้ายในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงมีจำนวนทั้งสิ้น ๕,๘๔๖ หน่วย ประกอบด้วย ๑) ขนาดพื้นที่ ๓๘.๖ ตารางเมตร จำนวน ๓,๖๔๘ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๖๓ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด

๒) ขนาดพื้นที่ ๓๙.๘ ตารางเมตร จำนวน ๔๙๖ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๘ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด ๓) ขนาดพื้นที่ ๓๖.๗ ตารางเมตร จำนวน ๑,๓๕๐ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๒๓ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด และ ๔) ขนาดพื้นที่ ๓๑.๐ ตารางเมตร จำนวน ๓๕๒ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๖ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด

"ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวดำเนินการขับเคลื่อนต่อไป จึงได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่แฟลตดินแดง

เพื่อสำรวจการครอบครองสิทธิ์ สภาพปัญหาต่างๆ และความต้องการที่แท้จริงของประชาชนผู้พักอาศัยอีกครั้ง

โดยในวันพรุ่งนี้ (๘ ก.พ. ๕๙) จะมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การบริหารและขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชน

ดินแดง" เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่เจ้าที่ผู้ปฏิบัติงานก่อนลงพื้นที่สร้างความเข้าใจและสำรวจความต้องการ

ของประชาชนผู้พักอาศัยต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้