กสอ. เฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่จัดกิจกรรม “ไทยแลนด์ อินโน แฟชั่น อวอร์ด 2016” (TIFA 2016) โชว์แนวคิดออกแบบแบบไทยๆ สร้างอัตลักษณ์แฟชั่นไทยในตลาดโลก

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๑๗
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าเฟ้นหา นักออกแบบรุ่นใหม่เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่น รองรับการแข่งขันตลาดแฟชั่นหลังเปิดเสรีอาเซียน (AEC) และต่อยอดธุรกิจสู่วงการแฟชั่นระดับโลก ตั้งเป้าปี 2560 นำอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยขึ้นแท่นผู้นำและเป็นศูนย์กลางแฟชั่นในอาเซียน โดยร่วมกับ สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ จัดกิจกรรม "ไทยแลนด์ อินโนแฟชั่น อวอร์ด 2016" หรือ ทิฟา 2016 (THAILAND INNOFASHION AWARDS 2016 หรือTIFA 2016) ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมฝีมือศิลป์ แห่งเอเชีย" ชิงรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท รวมถึงมีโอกาสนำเสนอผลงานที่ต่างประเทศและเจรจาธุรกิจ กับผู้ซื้อ (buyer) ของแบรนด์สินค้า หรือ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อาทิ เครือไอซีซี เดอะมอลล์ เซ็นทรัล เป็นต้น เพื่อก่อให้เกิดการต่อยอดในการจำหน่ายสินค้าได้ในอนาคต

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่ง ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือร้อยละ 10 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การที่จะพัฒนาในระยะยาวนั้นผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับกับเทรนด์ของผู้บริโภคในตลาดศักยภาพที่สำคัญ อาทิ อาเซียน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และตะวันออกกลาง โดยการพัฒนาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบที่สามารถตอบโจทย์ตลาดเป้าหมายได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเพิ่มศักยภาพการและผู้ที่จะสร้างสรรค์การออกแบบได้คือ "นักออกแบบ" โดย กสอ. มีแนวทางการส่งเสริมให้เกิดการสร้างนักออกแบบหน้าใหม่ โดยการจัดกิจกรรมการประกวด "ไทยแลนด์ อินโนแฟชั่น อวอร์ด" หรือ ทิฟา (THAILAND INNOFASHION AWARDS หรือ TIFA) ภายใต้ โครงการ "พัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย" โดยร่วมกับสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมา มีนักออกแบบเข้าร่วมส่งผลงานประชันฝีมือ รวมกว่า 400 คน และ กสอ. ได้สนับสนุนให้นักออกแบบแสดงฝีมือในการผลิตผลงานต้นแบบกว่า 100 ชิ้นงาน ทั้งนี้ กิจกรรม "ไทยแลนด์ อินโนแฟชั่น อวอร์ด 2016" ในปีนี้ดำเนินงานภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมฝีมือศิลป์แห่งเอเชีย" (THE ART OF ASIAN HANDS-CRAFT) ซึ่งในปี 2559 เป็นการเปิดเสรีอาเซียน ซึ่งจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมประเพณี ศิลปะการแต่งกายและการนำเอาสิ่งต่าง ๆ จากหลายประเทศมาปรับใช้ในการออกแบบและเป็นการสนับสนุนการนำวัตถุดิบต้นน้ำที่ผลิตโดยผู้ประกอบการไทยมาสร้างสรรค์และผลิตผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของไทย ความประณีตด้านการผลิต ผนวกกับการออกแบบสมัยใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่มและคุณค่าให้กับสินค้าแฟชั่นที่ผลิตโดยคนไทย ดร.สมชาย กล่าว

ด้านศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) กล่าวว่า ซีไอดีไอชนาพัฒน์ มีพันธกิจหลักในการมุ่งพัฒนานักออกแบบไทยให้สามารถพัฒนาฝีมือการออกแบบให้มีความทัดเทียมและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้มีเวทีในการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือเพิ่มขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ กสอ. จัดกิจกรรม "ไทยแลนด์ อินโนแฟชั่น อวอร์ด 2016" หรือ ทิฟา 2016 โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 3 สาขา ได้แก่ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมจะได้ร่วม Workshop Collection Design กับดีไซน์เนอร์ระดับกูรู พร้อมเรียนรู้เทรนด์แฟชั่นและนวัตกรรมด้านแฟชั่นที่กำลังมาแรง กับ Buyer จากแบรนด์ดัง และสำหรับผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศใน 3 สาขา ๆ ละ 1 รางวัล จะได้รับเงินสดมูลค่า 60,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร รวมถึงมีโอกาสในการเรียนรู้ประสบการณ์จากเวทีการประกวดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนโอกาสในการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ และ ส่วนรางวัลชมเชยใน 3 สาขา ๆ ละ 1 รางวัล จะได้รับเงินสดมูลค่า 30,000 บาท และประกาศนียบัตร รวมถึงมีโอกาสนำเสนอผลงานต่อผู้ซื้อ (buyer) ของแบรนด์สินค้า หรือ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อาทิ เครือไอซีซี เดอะมอลล์ เซ็นทรัล เป็นต้น

สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ "ไทยแลนด์ อินโนแฟชั่น อวอร์ด" สามารถสมัคร และส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 22 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจะคัดเลือกผู้เข้ารอบ 12 คน เพื่อผลิตและพัฒนาต้นแบบจำนวนคนละ 4 - 5 ผลงาน เพื่อขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ในเดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิศ ทั้งนี้ ส่งใบสมัคร พร้อมสำเนาบัตรประชาชนมาที่ Email: [email protected] และส่งผลงาน Sketch 1 collection จำนวน 10 ชิ้นงาน ตามโจทย์ของโครงการเป็น mood board ขนาด A2 ด้วยตนเอง ที่สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ หรือ ทางไปรษณีย์มาที่ c/o TIFA2016 Project 78/13 ซอยพาสนา 12 ถนนสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 โทรศัพท์ 097 990 5515, 062 481 7801 ID Line : tifa2016

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?