มหัศจรรย์สีสันพรรณไม้ กิจกรรมไฮไลท์เติมสีสันให้ชีวิต งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๔๓
งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทย ใจเกษตร" ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 นี้ มีโซนให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้ามาเรียนรู้แบบเพลิน เพลิน (Play & Learn) กับหลากหลายกิจกรรมที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ อาทิ ชมความงามของกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้พระราชทานฯ,การประกวดวาดภาพกล้วยไม้ไทยในความเป็นไทย , การประกวดกล้วยไม้ และไม้ดอกไม่ประดับ

ดร.ทิพย์สุดา ตั้งตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวว่า " ในงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ครั้งนี้ เราได้เตรียมกิจกรรมสีสันและความหลากหลายของกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้เทิดพระเกียรติฯ โดยทางคณะกรรมการโครงการกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้พระราชทานฯ ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ (อพ.สธ.) ได้ออกแบบ และจัดเตรียมไว้อย่างเต็มที่ อาทิ สีสันกล้วยไม้ ซึ่งเป็นการจัดตกแต่งภูมิทัศน์ภายในอุทยานกล้วยไม้ไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ด้วยกล้วยไม้นานาชนิด โดยเน้นรูปแบบการจัดสวนแนวตั้ง เพื่อให้มีความสวยงาม เป็น Landmark ดึงดูดผู้เข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ในส่วนของ ความหลากหลายของกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้ เป็นการรวบรวม และนำเสนอความหลากหลายของข้อมูลกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้พระราชทานฯ ภายใต้โครงการ อพ.สธ. โดยเน้นการใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ของกล้วยไม้นอกจากด้านการเป็นไม้ดอกไม้ประดับ เช่น กล้วยไม้สมุนไพร กล้วยไม้อาหาร แล้วยังเน้นด้านการอนุรักษ์ด้วยเช่น กล้วยไม้หายาก และกล้วยไม้ถิ่นเดียวของประเทศไทย นอกจากนั้น ยังมี ศาลานิทรรศการ เป็นมุมที่มีการจัดตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยกล้วยไม้เพื่อให้มีความสวยงามโดดเด่นแล้ว ยังมีการนำเสนอข้อมูลและประวัติความเป็นมาของโครงการกล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้พระราชทานฯ ด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยอีกด้วย และ ลานกิจกรรม เป็นลานกิจกรรมที่ออกแบบให้ผู้สนใจเข้ามามีกิจกรรมร่วมกัน (Play & Learn) ซึ่งจะมีการทำตารางวันและเวลากำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ชัดเจน ตัวอย่างกิจกรรมตลอด 9 วัน มีดังนี้ การประกวดวาดภาพกล้วยไม้ (มูลนิธิกล้วยไม้ไทย) การจัดแสดงภาพวาดกล้วยไม้ ขบวนพาเหรด การเพ้นท์กระเป๋าผ้า เพ้นท์แก้ว การวาดภาพและระบายสีกล้วยไม้ กิจกรรม Postcard สื่อรัก กิจกรรมดนตรีในสวน การสาธิตการทำอาหารและเครื่องดื่มจากกล้วยไม้ การสัมนาเทคนิคการอนุรักษ์และปลูกเลี้ยงกล้วยไม้อย่างถูกต้อง การประกวดกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับ และการจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก เป็นต้น"

ในส่วนของการประกวดวาดภาพ กล้วยไม้ไทยในความเป็นไทย ดร.วัชระ ตันตรานนท์ ประธานมูลนิธิกล้วยไม้ไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ทางมูลนิธิกล้วยไม้ไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์กล้วยไม้ไทย และการปลูกจิตสำนึกในคุณค่าของกล้วยไม้ไทย จากทุกภาคส่วนทั้ง นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จึงได้จัดการประกวดวาดภาพกล้วยไม้ไทย หัวข้อ "กล้วยไม้ไทยในความเป็นไทย ครั้งที่ 6" เพื่อให้ศิลปินเป็นผู้มอบความงดงามผ่านจินตนาการทางความคิด และมุมมอง ที่ทุกคนสามารถเข้าใจและให้ความรู้สึกสำนึกในการร่วมใจกันพิทักษ์รักษา อนุรักษ์ กล้วยไม้ไทยในวิถีชีวิตธรรมชาติความเป็นไทยไว้ให้คงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับเกียรติศิลปินแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน อาทิ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อาจารย์พิชัย นิรันดร์, อาจารย์เทพศิริ สุขโสภา ฯลฯ โดยได้มีการแบ่งการประกวดออกเป็นหลายประเภท เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกท่านสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้"

การประกวดวาดภาพจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 ณ อุทยานกล้วยไม้ไทย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแบ่งออกเป็น 1.) ภาพวาดเหมือนจริง แบบไม่จำกัดเทคนิค ระดับช่วงอายุ 8-14 ปี,ระดับช่วงอายุ 15-18 ปี และประเภทสีน้ำ สีน้ำมัน หรือสีอคิลิค ระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป 2.)ภาพวาดสร้างสรรค์ไม่จำกัดเทคนิคการวาด ระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ท่านที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานมูลนิธิกล้วยไม้ไทย อาคารรัตนโกสินทร์ 200 ปี คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร.0 5387 3623-4

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมไฮไลท์สำคัญที่คนเลี้ยงกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับไม่ควรพลาด คือการประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอกและไม้ประดับ ซึ่งดำเนินงานโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการแบ่งการประกวดออกเป็นหลายประเภท อาทิ กล้วยไม้ ชวนชม บอนไซ ฯลฯ ท่านที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 5311 2478

มหัศจรรย์สีสันพรรณไม้ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ให้ท่านได้รื่นรมย์ ชม แชะ เช็คอิน เติมสีสันและความสดชื่นตลอดระยะเวลา 9 วัน ในงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4