ปภ. รายงานสถานการณ์ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดฝั่งพร้อมระดมสรรพกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๑๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมพื้นที่ภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดฝั่ง 5 จังหวัด รวม 16 อำเภอ 40 ตำบล ได้แก่ นราธิวาส สงขลา นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดและหน่วยทหารให้การช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยไปอยู่ในพื้นที่ประสบภัยโดยด่วนแล้ว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดฝั่งรวม 5 จังหวัด 16 อำเภอ 40 ตำบล ดังนี้ จังหวัดนราธิวาส 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดสงขลา 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอระโนด และอำเภอสิงหนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากพนัง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอท่าศาลา อำเภอสิชล อำเภอขนอม และอำเภอหัวไทร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปะทิว อำเภอเมืองชุมพร อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน และอำเภอละแม ทำให้บ้านเรือนประชาชน สิ่งปลูกสร้าง ถนนในพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลได้รับความเสียหายจำนวนมาก เรือประมงล่มหลายลำ และเรือขนส่งสินค้าเกยตื้น ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกปฏิบัติการช่วยเหลือและอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเลไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมแจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ตลอดจนประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังแรงอ่อนลง ทำให้บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร ปภ. จึงประสาน 9 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยยังคงจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์คลื่นลมแรงอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย พร้อมปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด ชาวประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและการประกอบกิจกรรมทางทะเล ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎรณ์ธานีลงไปควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นซัดฝั่ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4