ปภ.ติวเข้มท้องถิ่นขับเคลื่อนการจัดการสาธารณภัยระดับพื้นที่

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๘:๐๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ "แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558" ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการความเสี่ยง จากสาธารณภัยภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 รวมถึงส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ที่ครอบคลุมทุกมิติของการจัดการสาธารณภัย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างประเทศไทย ให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักที่หน่วยงานทุกภาคส่วนใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดการ สาธารณภัยของประเทศ มาตรา 20 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในเขตพื้นที่ โดยมีผู้บริหารท้องถิ่นเป็นผู้อำนวยการท้องถิ่นในการควบคุมและสั่งการแก้ไขปัญหาสาธารณภัย อีกทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 รวม 18 รุ่น ในพื้นที่ 18 ศูนย์ฯ เขต สำหรับรุ่นที่ 1 กำหนดจัดในวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ณ เดอะไพน์ รีสอร์ท ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยมีปลัดเทศบาล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่จังหวัด ความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมจำนวน 414 คน เข้าร่วมประชุมฯ ในรูปแบบการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 และบทบาทภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการสาธารณภัยภายใต้แผน ปภ.ชาติ พ.ศ.2558 และแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประชุมฯ ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงมีการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ครอบคลุม ทั้งการเตรียมพร้อมรับมือก่อนเกิดภัย การจัดการภาวะฉุกเฉินในขณะเกิดภัย และการสงเคราะห์ช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยภายหลังภัยสิ้นสุด ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพให้ชุมชนและท้องถิ่นสามารถจัดการความเสี่ยง จากสาธารณภัยในเบื้องต้นด้วยตนเอง ที่จะนำไปสู่การสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand) และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4