การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันเอไอที

พุธ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๐๗
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้เข้าสู่ความร่วมมือหลายด้านในระยะเวลา 3 ปี กับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) โดยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำหรับศูนย์ Excellence Center ที่เพิ่งเปิด

ในพิธีเปิดศูนย์ Excellence Center ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 กนอ. และสถาบันเอไอที ได้ ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือซึ่งลงนามโดย ดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม (ขวา) ผู้ว่า กนอ. และ ศ.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย อธิการบดีสถาบันเอไอทีดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันยกระดับการฝึกฝนผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม สนับสนุนธุรกิจและการลงทุนด้านอุตสาหกรรม และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ศักยภาพของนักลงทุนของทั้งสองฝ่าย จากการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

เนื่องจากสถาบันเอไอทีเป็นสถาบันบัณฑิตศึกษาระดับนานาชาติ กนอ. จึงได้ตั้งเป้าหมายที่จะรวบรวมการจัดการองค์ความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เขตเศรษฐกิจพิเศษระดับภูมิภาค และการสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะและนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว เข้าไว้ด้วยกัน

ข้อตกลงคาดว่าจะเน้นการผลักดัน กนอ. ให้เป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำ 3 ลำดับแรกของภูมิภาคอาเซียนในการพัฒนาและบริหารนิคม ผ่านการรณรงค์แผนเชิงยุทธศาสตร์ของกนอ. คือ "การยกระดับสู่องค์กรชั้นนำ 3 ลำดับแรกของภูมิภาคอาเซียน"

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรากับพันธมิตรเช่นสถาบันเอไอทีจะใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน และรวมถึงในเอเชียอีกด้วย" ดร.วีรพงศ์ กล่าว

กนอ. ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดดำเนินการแล้ว 56 นิคม อยู่ใน 16 จังหวัด มีหน้าที่สร้างและจัดการนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวบรวมกลุ่มอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกันในลักษณะที่ทำงานร่วมกัน

ดร.วีรพงศ์กล่าว่วา "ศาสตร์ของนิคมอุตสาหกรรมเป็นศาสตร์แห่งองค์ความรู้เฉพาะทาง ซึ่งเราจำเป็นต้องรักษาไว้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและความก้าวหน้าของภูมิภาค เพื่อที่จะสร้างอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน ให้เป็นไปตามหลักการแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

ศ.วรศักดิ์ อธิการบดีสถาบันเอไอที กล่าวถึงความสำคัญของสถาบันการศึกษานานาชาติระดับสูงที่สนับสนุนองค์กรที่ควบคุมการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศไทยว่า "เราปรารถนาที่จะให้สองพันธมิตรได้รับประโยชน์จากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทำวิจัยที่จะสอดคล้องกับแผนเชิงกลยุทธ์ของ กนอ. เพื่อบรรลุความเป็นเลิศระดับชาติและในภูมิภาคอาเซียน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4