กทม.เร่งจัดเก็บผักตบชวาให้แล้วเสร็จ มี.ค.นี้ตามนโยบายรัฐบาล

พุธ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๑๖
นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. แจ้งว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรุงเทพมหานครดำเนินการกำจัดเก็บผักตบชวาตามแม่น้ำ คูคลองในพื้นที่ กทม.ให้หมดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้มีพื้นที่เก็บกักน้ำเพื่อช่วยในการแก้ไขภัยแล้งและไม่ไปกีดขวางทางระบายน้ำ รวมถึงเพื่อช่วยการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและปัญหาด้านมลภาวะทางน้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการวางแผนการจัดเก็บวัชพืช ผักตบชวาระยะเร่งด่วนรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,161 คลอง ความยาว 2,272 กิโลเมตร ซึ่งได้เริ่มจัดเก็บมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 และปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดเก็บไปแล้วจำนวน 545 คลอง ความยาวรวม 1,002 กิโลเมตรหรือประมาณ 44 % ของแผนดำเนินการฯ

ส่วนแผนการดำเนินการจัดเก็บวัชพืช ผักตบชวาอย่างยั่งยืนจะต้องควบคุมการเกิดและแพร่กระจายของผักตบชวาให้มีความหนาแน่นน้อยกว่าร้อยละ 30 ของพื้นที่ผิวน้ำ โดยจะต้องจัดเก็บอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

พร้อมกับมาตรการอื่นๆเช่น การติดตั้งจุดสกัดผักตบชวา ขุดลอกคูคลอง การติดตั้งเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติ รวมถึงการรณรงค์ การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวริมคูคลองให้เข้ามามีส่วนร่วมและช่วยกันจัดเก็บผักตบชวาที่บริเวณบ้านและพื้นที่ใกล้เคียงก็จะเป็นการช่วยกรุงเทพมหานครได้อีกทางหนึ่ง

จึงขออภัยต่อผู้ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไป-มา หากไม่ได้รับความสะดวกหรือได้รับความเดือดร้อนจากการจัดเก็บวัชพืช ผักตบชวาตามคูคลองต่างๆ สามารถแจ้งมาได้ที่ โทร 0-2248-5115 (10 คู่สาย) หรือทางเฟชบุ๊คของสำนักการระบายน้ำ https://www.facebook.com/bkk.best

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ