ปีบ จากพันธุ์ไม้พระราชทาน สู่ไม้มงคลประจำจังหวัด รังสรรค์เป็นลวดลายบนผืนผ้ากับการสืบสานเอกลักษณ์เมืองสองแคว

พุธ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๑๙
...ผ้าดอกปีบคืออะไร?...หน้าตาเป็นอย่างไร?...หาซื้อได้ที่ไหน?...

สารพัดคำถามภายหลังการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชาวพิษณุโลกแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยพื้นเมืองในวันพฤหัสบดี และผ้าไทยประจำถิ่นคือผ้าทอลายดอกปีบในวันศุกร์ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโครงการ "รณรงค์ อนุรักษ์ การแต่งกายผ้าไทยผ้าถิ่นจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี พ.ศ.๒๕๕๙ จัดโดยสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

วันนี้จึงขอนำเรื่องราวของดอกปีบมาเล่าสู่กันฟัง

จุดเริ่มต้นจากกล้าไม้ปีบพระราชทาน

ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๓๗ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้รับพระราชทาน "กล้าไม้ปีบ" จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันรณรงค์โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ ปีที่ ๕๐ ซึ่งแต่ละจังหวัดจะได้รับกล้าไม้แต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป

จากนั้น ไม้ปีบจึงถือเป็นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก และชาวพิษณุโลกก็ได้เห็นต้นปีบ รู้จักดอกปีบจากการรณรงค์ให้มีการปลูกต้นปีบทั่วเมือง

ดอกปีบบนผืนผ้า

จากการสัมภาษณ์คุณวรรณา ไกรสิทธิพงศ์ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จังหวัดพิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๕ เล่าว่า "หน่วยงานราชการต่าง ๆ ต้องการให้มีผ้าทอประจำจังหวัด ดังนั้นในการประกวดผ้าทอ ซึ่งทางจังหวัดจัดขึ้นอยู่เป็นประจำ จึงมีการรณรงค์ให้ทอผ้าลวดลายประจำจังหวัดส่งเข้าประกวด ผลปรากฏว่า ผ้ามัดหมี่ลายดอกปีบมีความงดงามอ่อนช้อย จึงได้รับรางวัลชนะเลิศ"

และในตอนนั้น ป้าเทา นันทแพทย์ ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านม่วงหอม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เจ้าของผ้ามัดหมี่ลายดอกปีบ เป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดผ้าพื้นเมืองพิษณุโลก ประเภทผ้ามัดหมี่ ในงานวันสตรีสากล วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๔๓ โดยป้าเทาให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ใช้เวลาทอหลายเดือน โดยมีอาจารย์จากโรงเรียนม่วงหอมเป็นผู้ออกแบบลายให้ หลังจากได้รับรางวัลชนะเลิศก็ได้รับคำสั่งจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราชให้ทอผ้าลายดอกปีบสีม่วง จำนวน ๕๐๐ เมตร และก็มีผู้สั่งทอเรื่อยมา"

จากนั้นกลุ่มทอผ้าบ้านม่วงหอมได้มีการพัฒนารูปแบบของดอกปีบอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งเป็นลวดลายดอกปีบขนาดเล็กพร้อมก้านใบที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น พร้อมการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น หมอน กระเป๋า

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของผ้าทอลายดอกปีบ ผ้าทอประจำจังหวัดพิษณุโลก โดยส่วนใหญ่จะเป็นดอกสีขาว พื้นสีม่วง ซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดพิษณุโลก นอกจากนี้ก็อาจจะมีสีอื่น ๆ ตามสีประจำของแต่ละหน่วยงาน กลุ่มทอผ้าแต่ละกลุ่มต่างก็คิดสร้างสรรค์พัฒนาลวดลายดอกปีบ เช่น มี ๒ ชั้น ๓ ชั้น บางผืนก็มีถึง ๕ ชั้น หลากหลายสีสัน ตามความต้องการของตลาด ซึ่งมีความนิยมเป็นระยะ ๆ ไม่แน่นอน เป็นไปตามนโยบายการอนุรักษ์ รณรงค์ของจังหวัด

ทอผ้าลายดอกปีบถวายสมเด็จพระราชินี

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๖ มหาวิทยาลัยนเรศวรมีดำริที่จะทอผ้าขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเจริญพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗

ขณะนั้นพิพิธภัณฑ์ผ้า ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในเส้นทางการเรียนรู้มหาวิทยาลัยนเรศวร ในการกำกับดูแลของสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน ได้ดำเนินการสั่งทอผ้าฝ้ายมัดหมี่สอดดิ้นลายดอกปีบ โดยเลือกใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำวันเฉลิมพระชนมพรรษา มีความยาว ๗๓ เมตร สอดแทรกคำว่ามหาวิทยาลัยนเรศวรทุกระยะ ๕ เมตร โดยเป็นฝีมือของป้าเทา นันทะแพทย์ ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านม่วงหอม

ผ้าทอดอกปีบต้นแบบและดอกปีบกาสะลองในงานวิจัย

เส้นทางของผ้าทอลายดอกปีบยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี ๒๕๕๗ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน ได้รับมอบหมายจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกให้ทอผ้าต้นแบบลายดอกปีบ โดยนางสาวอนงค์ วงศ์สุวรรณ์ ช่างทอผ้าของสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน เริ่มกระบวนการกวักเส้นด้าย เดินเส้นยืน กรอเส้นพุ่ง สืบหูก จนทอเป็นผืนผ้า

ปัจจุบันสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน ได้จัดทำโครงการวิจัยเรื่อง การออกแบบลวดลายผ้าทอเอกลักษณ์จังหวัดพิษณุโลก เพื่อออกแบบลวดลายใหม่ จำนวน ๖ ลาย ทั้งนี้ ๑ ใน ๖ ลาย คือ ลายดอกปีบกาสะลอง โดยนายวชิรพงษ์ วงศ์ประสิทธิ์ นักวิชาการช่างศิลป์เป็นผู้ออกแบบ ด้วยการทอ ๒ เทคนิคคือ ดอกปีบกาสะลองแบบมัดหมี่ โดยกลุ่มทอผ้าบ้านหนองหญ้าปล้อง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และดอกปีบกาสะลองแบบขิด โดยนางสาวอนงค์ วงศ์สุวรรณ์ ขั้นตอนการวิจัยอยู่ระหว่างการสำรวจความพึงพอใจ ซึ่งเมื่อได้ลวดลายตามความนิยมแล้ว จะนำเสนอกลุ่มทอผ้า หน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนผู้สนใจเพื่อนำไปประยุกต์ พัฒนา ต่อยอดต่อไป

วันนี้ดอกปีบจึงยังคงคุณค่าในฐานะพันธุ์ไม้มงคลพระราชทาน และลวดลายอันงดงามบนผืนผ้า เอกลักษณ์ประจำจังหวัดพิษณุโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?