Kickoff งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ม.แม่โจ้ จัดแถลงข่าวใหญ่ พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วสารทิศ

พฤหัส ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๒๐
งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทยใจเกษตร" ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 งานใหญ่ที่ย่อโลกเกษตรทั่วทิศมาไว้ที่เดียว ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ทุกท่านได้มาชม มาชิม มาสัมผัส มาเรียนรู้ มาสร้างแรงบันดาลใจ มาเปิดโลกทัศน์ใหม่ มาเก็บเกี่ยวความสุข Happy Agriculture

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดแถลงข่าวการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 พร้อมโชว์ไฮไลท์ กิจกรรมพิเศษ ยกตัวอย่างบางตอนมาจัดแสดงให้สื่อมวลชนและผู้ร่วมงานได้รับทราบ โดยมีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมด้วยรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นผู้แถลงข่าว ณ ลานชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่

นายโอภาส กลั่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า "งานวันเกษตรแห่งชาติเป็นงานประจำปีที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการหมุนเวียนสถานที่การจัดงานไปยังสถาบันการศึกษาในจังหวัดต่างๆ ของแต่ละภาคที่มีภาควิชาสอดคล้องกับแนวทางดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน การถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการ ด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรของภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนส่งเสริมกิจกรรมของนักศึกษาให้มีโอกาสแสดงออกเชิงวิชาการและทักษะภาคสนามในด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นพร้อมทั้งส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตรอีกด้วย ซึ่งในปีนี้เราเห็นว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีรากฐานด้านการเกษตร มีองค์ความรู้ด้านการเกษตร มีประสบการณ์ในการจัดงานเกษตรมาหลายวาระ ประกอบกับตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ เป็นแรงดึงดูดที่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับในส่วนของกระทรวงฯเองก็ได้จะนำนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดของกรมต่างๆ มาร่วมจัดแสดงถึง 22 หน่วยงาน อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ, นิทรรศการและแปลงสาธิต "เกษตรอินทรีย์ วิถีข้าไทย"จากกรมการข้าว, นิทรรศการ "น้ำคือชีวิต"จากกรมชลประทาน, นิทรรศการ "เนื้อนมไข่ นวัตกรรม ปศุสัตว์ไทยไปครัวโลก" จากกรมปศุสัตว์ ฯลฯ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านให้มาเที่ยวชมงานเกษตรแห่งชาติในครั้งนี้ ขอรับประกันว่า มางานนี้แล้วทุกท่านจะมีความสุข"

นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า "ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการผลักดันยุทธศาสตร์ด้านการเกษตร ผมจึงอยากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้มีส่วนร่วมกันสนับสนุนการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการยกระดับการเผยแพร่องค์ความรู้สู่เกษตรกร และก่อให้เกิดการตระหนักถึงการให้ความสำคัญต่อการทำเกษตรปลอดภัย เกษตรยั่งยืน เกษตรสีเขียว ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์Food Valley ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ภาคการเกษตรไทยต่อไป ในนามจังหวัดเชียงใหม่ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านให้การต้อนรับแขกผู้มาเยือนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ และ สำนักงาน ททท. เชียงใหม่ ได้ให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยทั่วกัน ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมและทำให้เกิดเงินสะพัดเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้เป็นอย่างดี ผมขอเชิญชวนพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านมาเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมภาคการเกษตรร่วมกัน ให้สมกับแนวคิดการจัดงาน "คนไทยใจเกษตร" โดยพร้อมเพรียงกัน"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นเจ้าภาพจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559ภายใต้แนวความคิด. คนไทยใจเกษตร Happy Agriculture โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในปี 2560 และเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการเกษตร การเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยี เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม และให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรในฐานะผู้ผลิตอาหารและเป็นครัวของโลก ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งด้านวิชาการ นิทรรศการ กิจกรรม ประกวด กิจกรรมนันทนาการและศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมไฮไลท์ มหัศจรรย์เกษตรอินทรีย์ มหัศจรรย์สีสันพรรณไม้ มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต มหัศจรรย์พืชผัก และมหัศจรรย์พลังงานทดแทน ซึ่งขณะนี้เราได้เตรียมการไว้เกือบ 100 % พร้อมที่จะรอต้อนรับผู้มาร่วมงานจากทั่วทุกสารทิศ ซึ่งวันนี้เราก็ได้ยกเอากิจกรรมเด่นๆ มาเป็นน้ำจิ้ม ให้ทุกท่านได้ชม ชิม และขอเชิญไปสัมผัสแบบเต็มๆ ในงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ "

พิธีแถลงข่าวเริ่มเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป มีการฉายVTR แนะนำงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 มีการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษ"หนุ่มสาวใจเกษตร"การแถลงข่าวบนเวทีโดยผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาให้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆของการจัดงานพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ชมนิทรรศการผลงงานวิจัยเด่นและตัวอย่างกิจกรรมไฮไลท์ของงาน อาทิ ปลาบึกสยามแม่โจ้ พร้อมเมนูไส้กรอก/ไส้อั่ว ปลาบึก, ครีมไยไหมผสมสาหร่ายไกและเครื่องสำอางบำรุงผิวจากผลผลิตทางการเกษตร เจลดริ้งจากสาหร่ายเตา นิทรรศการผักอินทรีย์ นิทรรศการข้าวเหนียวหอม กข-แม่โจ้ 2 ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่ที่ใช้เวลา 11 ปีในการปรับปรุงพันธุ์ พร้อมเมนูข้าวเหนียวมะม่วง , ปลาค้อนามพระราชทาน ปลาตัวเล็กหนึ่งเดียวในโลกที่เป็นดัชนีบ่งบอกความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ นอกจากนั้นชมและชิมอาหารเมนูพิเศษอาหารอินทรีย์แบบฟิวชั่นฟู้ดส์ในกิจกรรม Organic Cooking Show ตอน "A Harmony of Health and Well-Being" โดย Chef ชื่อดัง (เชฟBlack เมนู Organic Food Truck "Deli Van" เชฟแตงอ่อน เมนูใน NAF2016 Celebration Menu และChef โจ ความร่วมมือจากมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมสาธิตรายการอาหารเพื่อการเฉลิมฉลองเนื่องในวันเกษตรแห่งชาติ) นำเสนอ 3 เชฟ 3 สไตล์พร้อมเปิดตัวOrganic Cookbook สูตรอาหารอินทรีย์และเปิดตัวสื่อการสอนวิธีการปรุง และแปรรูปอาหารอินทรีย์สำหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ สำหรับวัยรุ่น Mobile Training Lounge WHEEL A DISH ORGANIC COOKING CLASS by 2477 Organic Bar & Bistro : ร่วมเรียนรู้การแปรรูปวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีแห่งการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสร้างสรรค์ "ปลูก / กิน/ เปลี่ยน / ขาย วิถีง่ายๆ แบบเกษตรอินทรีย์" และเปิดตัว MJU Online Organic Cooking Class ปรุงอาหารอินทรีย์เพื่อสุขภาพที่ใครชมแล้วทำเองได้.

นอกจากนั้น ในงานแถลงข่าวในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากอาจารย์เทพศิริ สุขโสภา ศิลปินชื่อดังที่จะมาวาดภาพศิลปะสีชอร์คบนผืนผ้าใบประกอบเพลง คนไทยใจเกษตร เป็นอีกหนึ่งเมนู Happy Agriculture ให้สื่อมวลชนและผู้มาร่วมงานได้รับชมกันอย่างใกล้ชิด

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 ขอเชิญทุกท่านมาร่วมงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทยใจเกษตร" Happy Agriculture ที่จะส่งมอบความสุขให้กับทุกท่าน ตลอดระยะเวลา 9 วัน ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4