มูลนิธิธรรมดี เชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้าง “พระพุทธรูปเพื่อแผ่นดิน”

ศุกร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๕๘
มูลนิธิธรรมดี เชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้าง "พระพุทธรูปเพื่อแผ่นดิน" ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พุทธสถานทั่วประเทศ

มูลนิธิธรรมดี โดยดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิฯ และผู้มีจิตศรัทธา เตรียมจัดสร้างพระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก ๙ นิ้ว ความกว้างของฐาน ๑๘ นิ้ว สูง ๒๔ นิ้ว จำนวน ๒๒๐ องค์ โดยจะมีพิธีเททองหล่อในวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี "พระพุทธรูปเพื่อแผ่นดิน" จะบรรจุมวลสารศักดิ์สิทธิ์ของพระบรมสารีริกธาตุ เกศาของพระอริยสงฆ์ซึ่งได้ดับขันธ์แล้วหลายรูป รวมถึงมวลสารอภิมหามงคลต่างๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ การจัดสร้าง "พระพุทธรูปเพื่อแผ่นดิน" เป็นดำริของ พระฉัตรชัย อภิวิชฺโช วัดภูตูมวนาราม จังหวัดเลย ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ทางคณะผู้จัดงานจะอัญเชิญ "พระพุทธรูปเพื่อแผ่นดิน" ไปประดิษฐาน ณ ปราสาทสัจธรรม ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และสังฆราชานุสรณ์ธรรมสถานในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ณ บ้านห้วยโจด ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย พร้อมทั้งอัญเชิญไปประดิษฐานตามจังหวัดที่สำคัญทั่วประเทศ รวม ๒๐ จังหวัด โดยปัจจัยจากการจัดสร้างพระพุทธรูปสำริดนี้จะนำไปสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นพุทธมามกะที่ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญวัฒนาสถาพร อยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยเสมอมา คณะพุทธบริษัท โดยดำริของพระฉัตรชัย อภิวิชโช พร้อมด้วยมูลนิธิธรรมดีและกัลยาณมิตร จึงได้ดำเนินการสร้างพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก ๙ นิ้วจำนวน ๒๒๐ องค์ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งสยามประเทศ โดยจะนำพระพุทธรูปขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พร้อมกันนี้จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ปราสาทสัจธรรม ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และสังฆราชานุสรณ์ธรรมสถาน ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก บ้านห้วยโจด ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย โดยปัจจัยที่ได้จากการสร้างพระพุทธรูปสำริด พระพูทธรูปเพื่อแผ่นดิน จะนำไปสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายดนัย กล่าวถึงที่มาของพระพุทธรูปเพื่อแผ่นดินว่า ด้วยจิตที่น้อมกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อพระพุทธานุภาพ พระธรรมมานุภาพ พระอริยสังฆนุภาพ และสำนึกรู้คุณต่อผืนแผ่นดินไทย ตลอดจนความสำนึกในพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเป็นที่มาของพระพุทธรูปเพื่อแผ่นดินที่มีความปราณีต งดงาม เป็นเอกลักษณ์ทางพุทธศิลป์ ในรัชกาลที่ ๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่สำคัญได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้า พระอรหันตธาตุจากพระปัจเจกพุทธเจ้า และพระอริยสงฆ์สาวก ตลอดจนมวลสารศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากจากพ่อแม่ ครู อาจารย์ ประดิษฐานอยู่ในองค์พระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และพลังแห่งพุทธบารมีที่จะช่วยปกป้องผืนแผ่นดินไทยและคนไทยให้อยู่รอดปลอดภัย ประสบความสุขสวัสดิ์ พิพัฒน์มงคล สืบไป

ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธีเททองหล่อในวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๐๑ น. ณ พระปฐมเจดีย์ จ. นครปฐม เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานตามหัวเมืองสำคัญของประเทศไทย จากเหนือจรดใต้ จากตะวันตกสู่ตะวันออก รวมถึงถวายพ่อแม่ครูอาจารย์และองค์กรสำคัญ เพื่อเป็นโครงข่ายแห่งพลังบุญศักดิ์สิทธิ์ที่จะปกปักรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และผืนแผ่นดินไทย จากบุญญานุภาพแห่งมวลสารศักดิ์สิทธิ์แห่งพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และวัตถุมงคลมากมายที่บรรจุในองค์พระพุทธรูป

ศรัทธาสาธุชนทั้งในและต่างประเทศสามารถร่วมในกองบุญที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้ตามจิตศรัทธา เนื่องจากยังต้องการทองคำและเงินในการสร้างจำนวนมาก เชิญร่วมบุญได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาเซนทรัลเวิลด์ ชื่อบัญชี มูลนิธิธรรมดี เลขที่ ๖๙๑-๐-๒๒๐๑๐-๒ โดยทุกท่านจะได้รับใบอนุโมทนาบัตร กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ไปที่ หมายเลขแฟ็กซ์ : ๐๒-๖๑๐๒๓๗๘ โทร. ม.ร.ว. ชฎาทิพย์ ชยางกูร ๐๒-๖๑๐๒๓๕๕, ๐๘๙ ๒๐๕ ๒๐๘๒ คุณนภารัตน์ ๐๒-๖๑๐๒๓๖๖ มูลนิธิธรรมดีและปุญภาคีขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุในมหากุศลจิตของทุกท่านที่ทำเพื่อผืนแผ่นดินไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้