กปภ. ให้ความมั่นใจ ชาวดอนเจดีย์ มีน้ำประปาใช้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

ศุกร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๒๕
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มั่นใจ สามารถผลิตและจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนในพื้นที่หน่วยบริการดอนเจดีย์มีใช้สำหรับอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องแน่นอน แม้ปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า – อู่ทอง แห้งขอด

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า หน่วยบริการดอนเจดีย์ กปภ.สาขาศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการคาดการณ์ว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งในปีนี้อย่างรุนแรง เนื่องจากต้องอาศัยน้ำในการผลิตน้ำประปาจากคลองมะขามเฒ่า – อู่ทอง เป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมา กปภ. ได้กำชับให้ กปภ.สาขาศรีประจันต์ มีการบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุมและเตรียมความพร้อมอย่างรอบด้าน เช่น ประสานงานกับกรมชลประทานเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ดูแลปริมาณน้ำดิบในสระพักน้ำดิบอยู่เสมอ พัฒนาซ่อมบ่อบาดาลให้ใช้งานได้ ตลอดจนบูรณาการกับ กปภ.สาขาใกล้เคียง เพื่อความร่วมมือด้านต่าง ๆ เป็นต้น ทำให้แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า – อู่ทอง เริ่มแห้งขอดแล้ว แต่ กปภ. ยังคงสามารถผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ปริมาณน้ำใน สระพักน้ำดิบของ กปภ.สาขาศรีประจันต์ คงเหลืออยู่เพียง 10,600 ลบ.ม. ก็ตาม โดยที่ความต้องการ ใช้น้ำประปาในแต่ละวันของประชาชนในหน่วยบริการดอนเจดีย์มีประมาณวันละ 1,400 ลบ.ม. กปภ. ศรีประจันต์ จึงต้องปรับแผนการบริหารจัดการน้ำในแต่ละวันออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 1.รับน้ำประปาที่ส่งมาตามเส้นท่อส่งน้ำจาก กปภ.สาขาสุพรรณบุรี ประมาณวันละ 400 – 500 ลบ.ม. 2.ผลิตน้ำประปาโดยใช้น้ำดิบจากสระพักน้ำดิบที่สำรองไว้ 3.ผลิตน้ำประปาโดยสูบจากบ่อบาดาล ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 3 บ่อ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าในวิกฤติภัยแล้งปีนี้จะมีน้ำประปาใช้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

นายณัฐพนธ์ ฤกษ์นิยม ผู้จัดการ กปภ.สาขาศรีประจันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้พื้นที่ของหน่วยบริการดอนเจดีย์ จะประสบปัญหาภัยแล้งบ่อยครั้ง แต่ กปภ.ก็มิได้นิ่งนอนใจและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการโครงการวางท่อส่งน้ำจากหน่วยบริการแม่ข่าย กปภ.สาขาศรีประจันต์ ซึ่งใช้แหล่งน้ำจากแม่น้ำท่าจีนมายังหน่วยบริการดอนเจดีย์ ความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำประปามาจ่ายเพิ่มเติมให้กับหน่วยบริการดอนเจดีย์ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้และจะเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบในช่วง ฤดูแล้งของหน่วยบริการดอนเจดีย์ได้อย่างถาวร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!