วธ. จับมือภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพระพุทธศาสนา ส่งเสริมกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชาตามความเหมาะสมของแต่ละหน่วยงาน

จันทร์ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๓๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี โดยกรมประชาสัมพันธ์ , กระทรวงมหาดไทย , กระทรวงศึกษาธิการ , กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงคมนาคม ,กระทรวงยุติธรรม , กระทรวงสาธารณสุข , กระทรวงกลาโหม, สภาความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ปี 2559 ทั่วประเทศตามวัดหรือสถานที่สำคัญที่แต่ละจังหวัดกำหนด ระหว่างวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางพระอรหันต์ที่ได้รับอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า 1,250 รูป โดยมิได้นัดหมาย หลักคำสอนครั้งนี้มีความสำคัญและเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา คือละเว้นความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมความเป็นไทย โดยการนำศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและความเป็นไทยมาสร้างสรรค์สังคมไทย ให้มีการธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่คู่สังคมไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน สนับสนุนทุกพื้นที่เป็นสังคมคุณธรรมด้วยการน้อมนำหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงามไปปฏิบัติในวันมาฆบูชาปีนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชา โดยให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาความเหมาะสมการจัดกิจกรรมตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานด้วย

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจัดกิจกรรมที่ วธ. ได้มอบหมายให้กรมการศาสนา จัดกิจกรรมที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ มีคณะสงฆ์ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในส่วนพื้นที่จัดงานของกรมการศาสนานั้นจัดขึ้นภายใต้ชื่องาน "พุทธอุทยานเวฬุวัน เพ็ญเดือนมาฆะ" จำลองป่าไผ่เวฬุวัน เหมือนสมัยพุทธกาลพระภิกษุ 1,250 รูปมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายที่ป่าไผ่ เพื่อให้เด็กและเยาวชน พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาเรียนรู้ซึมซับบรรยากาศในสมัยพุทธกาล พร้อมกับคัดเลือกพุทธวจนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และคติธรรมของพระอริยสงฆ์มาจัดแสดงไว้เพื่อให้เป็นคำสอนคติเตือนใจแก่ผู้ร่วมงาน พร้อมจัดกิจกรรมเพิ่มทักษะความรู้พระพุทธศาสนา อาทิ การบรรยายให้ความรู้วันมาฆบูชา ประกวดแข่งขันสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประกวดแข่งขันบรรยายธรรม แข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การประกวดมารยาทไทย การเล่นเกมคุณธรรม โดยมีเยาวชนจิตอาสาจากสถาบันการศึกษาต่างๆเข้ามาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรม "ล่องเรือเจ้าพระยา สายนทีแห่งศรัทธา อิ่มบุญ สุขใจ" เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับพุทธศาสนิกชน ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ ได้แก่ วัดราชสิงขร วัดวรจรรยาวาส วัดยานนาวาวัดกัลยาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดระฆังโฆสิตาราม วัดคฤหบดี วัดเทวราชกุญชรและวัดราชาธิวาสวิหาร ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2559 โดยกรมการศาสนาจัดเรืออำนวยความสะดวกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจร่วมกิจกรรมสามารถลงเรือได้ที่ท่าเรือวัดทั้ง 9 วัดตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02 422 8812 ทั้งนี้ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จะมีการรณรงค์กิจกรรมมาฆะบูชาที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 16ก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและข้าราชการ ร่วมกันเข้าวัดทำบุญ และทำความดีในวันมาฆะบูชา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้