Food & HotelAsia 2016 ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้บริษัทไทย

อังคาร ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๗:๕๒
Food&HotelAsia2016 ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้บริษัทไทยงานแสดงสินค้าที่สำคัญและเป็นประโยชน์มากที่สุดในเอเชียสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับด้วยจำนวนผู้แสดงสินค้าและนวัตกรรมกว่า 300 รายที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกรวมถึงศาลาแสดงสินค้าและนวัตกรรมของผู้ประกอบการรายใหม่ๆ จากต่างประเทศและแบรนด์ชั้นนำ

จากการที่อุตสาหกรรมอาหารและธุรกิจการต้อนรับระดับนานาชาติมีความคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีภูมิภาคเอเชียอยู่แถวหน้า ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ผู้สนใจจะได้พบกับงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาค FHA2016 (Food&HotelAsia2016) ซึ่งจะมีผู้ประกอบการร่วมจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านอาหารและการต้อนรับที่ได้รับการยอมรับและครบครันมากที่สุดของภูมิภาคในครั้งนี้เป็นครั้งแรกกว่า 300 ราย รวมทั้งกลุ่มศาลาแสดงสินค้าของผู้ประกอบการรายใหม่จากนานาชาติเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ผู้เข้าแสดงสินค้าและนวัตกรรมรายใหม่ดังกล่าวจะนำเสนอผลิตภัณฑ์และส่วนผสมใหม่ๆ รวมถึงอุปกรณ์และซัพพลายต่างๆ ตลอดจนบริการชั้นเยี่ยมมากมาย ส่งผลให้งานแสดงสินค้าครั้งนี้มีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยให้ผู้ซื้อในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีทางเลือกที่มากขึ้นกว่างานครั้งก่อนๆ และทำให้งาน FHA เป็นงานแสดงสินค้าที่ผู้สนใจไม่ควรพลาดและคุ้มค่ามากสำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมแสดงสินค้า

"สำหรับงานที่จะจัดขึ้นในปี 2016 มีหลายบริษัททั้งในและจากต่างประเทศที่เป็นรายใหม่ๆ มาร่วมงานกับเราเป็นครั้งแรก เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของความสำคัญที่อุตสาหกรรมนี้มีต่องานนี้ และตกย้ำตำแหน่งความเป็นงานแสดงสินค้าที่เป็นทางเลือกอันดับแรกสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับ ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก จากทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก" นางสาว Ting Siew Mui ผู้อำนวยการโครงการงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของ สิงคโปร์ เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิสเซส (Singapore Exhibition Services) ซึ่งเป็นผู้จัดงาน FHA

งานแสดงสินค้าและนิทรรศการเฉพาะด้านเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทย

ประเทศไทยมีตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย โดยร้อยละ 61 ของตลาดประกอบด้วยด้วยผลิตภัณฑ์หลัก เช่น ข้าวสาร น้ำตาล ขนมหวาน อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมรับประทาน เนื้อสัตว์ปีก ผลไม้แปรรูป และผักต่างๆ นับเป็น 1 ใน 10 ประเทศผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก ขณะนี้ในประเทศไทยมีบริษัทแปรรูปอาหารเกือบ 10,000 บริษัท ซึ่งสร้างรายได้ต่อปี 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมอาหารคิดเป็นร้อยละ 23 ของ GDP ของประเทศ มีอัตราการเติบโตร้อยละ 10 ต่อปี และคาดว่ารายได้จากการส่งออกอาหารจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านล้านบาทภายในปี 2018 ทั้งนี้ ในปี 2015 คาดว่าการส่งออกอาหารจะทะลุ 1 ล้านล้านบาท

ชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในประเทศไทยได้ก่อให้เกิดความต้องการที่เพิ่มขึ้นในส่วนของอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูป (pre-packaged food) ในปี 2014 ปริมาณการค้าปลีกอาหารแปรรูแช่แข็งเติบโตถึงร้อยละ 8 โดยมียอดขาย 64,000 ตัน และมีอัตราเติบโตในแง่มูลค่าการค้าปลีกถึงร้อยละ 11 ด้วยยอดขายสูงถึง 14,600 ล้านบาท

งาน FHA2016 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 เมษายนนี้ ณ งานสิงคโปร์ เอ็กซ์โป (Singapore Expo) ประกอบด้วยงานแสดงสินค้าและนิทรรศการเฉพาะด้านมากถึง 6 แขนงอุตสาหกรรม ได้แก่ FoodAsia, HotelAsia, SpecialityCoffee&Tea, Bakery&Pastry, HospitalityStyleAsia และ HospitalityTechnology แต่ละงานมีธีมงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองและเนื้อหาที่มุ่งเน้นเฉพาะด้าน ผู้ประกอบการไทยที่เข้าชมงานจะมีโอกาสได้สร้างเครือข่ายและเฟ้นหาแหล่งผลิตสินค้า เทคโนโลยี และโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมหลากหลายและใหม่ล่าสุดที่มีอยู่ในตลาดโลกจากงานแต่ละงานย่อย ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพและปรับปรุงกระบวนการทำงานของผู้ผลิตอาหารของไทย

ผู้ประกอบการไทยสนใจเข้าร่วมงานคับคั่ง

ปัจจุบัน ผู้ประกอบการไทยกว่า 20 รายยืนยันจะเข้าร่วมแสดงสินค้าและนวัตกรรมในงาน FHA2016 แล้ว โดยในจำนวนนี้ ได้แก่ April's Bakery, Betagro Group, Coffee Group Asia, FPC Industry, Food Connect, Global Synergy Management, Green & Wholesome, HengLee Community Business, IARP Asia, KPB International Marketing, Mountain Mist (Thailand), Ocean Glass Public Company และ TIPCO F&Bส่วนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าใน Thai Pavilion ได้แก่ B-One Intertrade, First Canned Food (Thai), Greatstar Intertrade, Lucky Union Foods, Malee Sampran, Penta Impex, Thai Agri Foods Public Company, V&K Pineapple Canning และ Yuen Yong Enterprises

ในปี 2014 งาน FHA ได้ต้อนรับผู้เข้าชมงานชาวไทยจำนวนมากจากภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงภาคบริการต้อนรับ เช่น Big C Supercenter, Black Canyon, Foodland Supermarket, Gourmet One Food Service, Siam Makro, The Coffee Club, The Minor Food Group และ The Westin

นับถึงขณะนี้ บริษัทที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมงาน FHA2016 ประกอบด้วย Dusit International, M.K. Unigroup และ V&K Inter Group

หลาย "ครั้งแรก" ในรอบ 38 ปี

ในฐานะหนึ่งในงานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับเรือธงของ สิงคโปร์ เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิสเซส FHA2016 จัดยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในหลายแง่มุม ซึ่งรวมถึง:

• ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก: ผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก ประกอบด้วยแบรนด์ระดับโลก ได้แก่ Arla, Blue Diamond Growers, Boon Tong Kee, Fraser & Neave, Lam Soon, Owl International, Scelta Mushrooms, SodaStream Professional, Yeo Hiap Seng และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมงานรายเดิมที่กลับมาร่วมงานอีกประมาณ 3,000 ราย

• ครั้งแรกของศาลาแสดงสินค้าของกลุ่มประเทศชั้นนำ ได้แก่ แอลจีเรีย ฮังการี โปแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

• ครั้งแรกของพื้นที่แสดงสินค้าภายนอกอาคาร: นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพื้นที่ส่วนต่อขยายภายในงาน FHA2016 ไว้ภายนอกอาคารเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงาน FoodAsia

• ครั้งแรกของงาน ProWine ASIA: Singapore Exhibition Services ร่วมกับ Messe Düsseldorf Asia จัดงาน ProWine ASIA ขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะรวมอยู่กับงาน FHA2016 งานนี้มีรูปแบบเดียวกับงาน ProWein ใน Düsseldorf ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก โดย ProWine ASIA จะอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอันโชกโชนของ Messe Düsseldorf ทั้งยังจะเป็นเวทีส่งเสริมธุรกิจการค้าไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างประเทศ และด้วยการจัดงาน ProWine ASIA งาน FHA จะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่ให้เติบโตและขยายตัวต่อไป

• ครั้งแรกของ Sweet High Tea Challenge: ส่วนหนึ่งของกิจกรรม FHA Culinary Challenge อันเลื่องชื่อ ก็คือ Sweet High Tea Challenge ซึ่งเป็นกิจกรรมใหม่ที่เปิดให้หลายทีมจากโรงแรม ร้านอาหาร ผู้ผลิตขนมหวาน สายการบิน สถาบันฝึกสอนทำอาหาร และสถานประกอบการจัดเลี้ยง (ทีมละ 2 คน) ร่วมแข่งขันจัดชุดไฮทีสำหรับ 6 ที่ เพื่อช่วงชิงคะแนนจากคณะกรรมการตัดสิน

• ครั้งแรกของการประชุมด้าน Hotels & Resorts Management: ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับเจ้าของธุรกิจการต้อนรับ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การออกแบบโรงแรมที่ยั่งยืนและเทรนด์ใหม่ๆ ในการออกแบบสำหรับโรงแรมและรีสอร์ท ตลอดจนข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับโครงการใหม่ๆ ในแวดวงธุรกิจการต้อนรับในภูมิภาคเอเชีย

• ครั้งแรกของการเสวนาว่าด้วย F & B Productivity: ครอบคลุมแนวคิดและการออกแบบครัวอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นกิจกรรมย่อยของการประชุม Food and Beverage Design, Technology & Operations ประกอบด้วยกรณีศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มผลผลิต แนวโน้มในด้านวิศวกรรมเมนู และการจ้างเหมาบริการประกอบอาหารจากภายนอกที่ประสบความสำเร็จ

เอเชียแปซิฟิกขับเคลื่อนโอกาสใหม่ๆ และการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและการบริการ

การเปลี่ยนแปลงล่าสุดด้านประชากรและนโยบายในเอเชียแปซิฟิกได้นำไปสู่อัตราการขยายตัวของการเดินทางระหว่างประเทศและการจับจ่ายในแวดวงค้าปลีกในภูมิภาคนี้ ประชากรชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น การเดินทางทางอากาศและที่พักที่มีราคาไม่แพง ตลอดจนนโยบาย ASEAN Open Skies Policy ซึ่งช่วยให้สายการบินต่างๆ ในอาเซียนเปิดเส้นทางบินได้อย่างอิสระทั่วทั้งภูมิภาค ช่วยสร้างศักยภาพมหาศาลให้กับแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ

รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 19.3 ของ GDP ในปี 2014 โดยมีมูลค่าถึง 2,345,100 ล้านบาท ซึ่งนี่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 ต่อปีไปเป็น 4,496,700 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 25.8 ของ GDP ในปี 2025 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2015 ไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากช่วงเดียวกันของปี 2014 ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทย รวมเป็นทั้งสิ้น 12,400,000 คน โดยคาดว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิน 28 ล้านคนโดยรวมตลอดทั้งปี

เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการไหลเข้าของนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ผู้ประกอบการโรงแรมและค้าปลีกจำเป็นต้องมองหาวิธีการที่จะปรับปรุงผลิตภาพ วิธีหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายนี้ คือ การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้สามารถให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะบุคคลของผู้เข้าพักได้มากขึ้น

เพื่อตอบสนองเทรนด์เหล่านี้ FHA2016 International Conference จะเป็นการหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่มีผลต่ออุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับ โดยมองหาโอกาสทางการค้าสำหรับโรงแรม การออกแบบโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม big data analytics สำหรับการดำเนินงานแบบ smart operations และตรวจสอบย้อนกลับในอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น การประชุมร่วมแบบเต็มคณะ (joint plenary session) จะประกอบด้วย ข้อมูลเชิงลึกจากบรรดาซีอีโอ การเสวนาของผู้มีส่วนได้เสียและผู้รู้ระดับมันสมอง ซึ่งถือเป็นเวทีที่รวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกร่วมกันเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุดในภาคอุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับ

"ผมรู้สึกปลาบปลื้มมากที่งานครั้งที่ 20 ของเราเดินหน้าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นงานครั้งนี้บรรลุผล อุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เพียงแต่คาดหวังการบริการที่ดีจากสถานประกอบการด้านการต้อนรับและอาหาร พวกเขายังให้ความสำคัญมากขึ้นกับผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการผลิตที่มีจริยธรรม สะอาด และปลอดภัย เราจะครอบคลุมแนวโน้มเหล่านี้ในงาน FHA2016 และเราหวังว่าจะได้อภิปรายอย่างมีความหมายกับผู้เข้าร่วมงาน" นางสาว Ting Siew Mui กล่าวเสริม

ประสบการณ์รอบด้าน

เพื่อเสริมประสบการณ์แบบองค์รวม FHA2016 จะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการแข่งขันอันทรงเกียรติและเข้มข้นที่พุ่งเป้าหมายไปที่ผู้เชี่ยวชาญจากเป้าหมายเฉพาะกลุ่มและภาคอุตสาหกรรมอาหารและการต้อนรับ กิจกรรมเหล่านี้รวมถึง FHA Culinary Challenge 2016, FHA Barista Challenge 2016, FHA Latte Art Challenge 2016 และ Asian Pastry Cup 2016

งาน FHA ในปี 2014 มีตัวแทนจากภาคธุรกิจสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 65,000 คน และมีผู้ประกอบการร่วมแสดงสินค้าและนวัตกรรมราว 3,000 ราย จาก 65 ประเทศและหลายภูมิภาค

สถิติเกี่ยวกับงาน FHA2016 และ ProWine ASIA 2016

- พื้นที่แสดงสินค้า: 100,500 ตร.ม.

- จำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและนวัตกรรม: 3,350 บริษัท จาก 70 ประเทศ/ภูมิภาค (ร้อยละ 80 มาจากต่างประเทศ)

- ผู้เข้าร่วมงานในนามกลุ่ม: 66

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4