ยิบอินซอยจับมือแผนงานสร้างเสริมฯจัด“มหัศจรรย์แห่งการอ่าน” เปิดลานใบไม้ผนึก7ภาคีชูคอนเซ็ปต์..บอกรักด้วยหนังสือ..แก่เด็ก สนับสนุนต่อเนื่องจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อชุมชน

อังคาร ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๐๕
คุณสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เปิดเผยว่า แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (Reading Culture Promotion Program) คือ องค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ (NGO) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีบทบาทในการสนับสนุน สร้างเสริม และขับเคลื่อนกระบวนการ กลไก มาตรการ ทั้งภาครัฐและสังคมที่นำไปสู่การสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ในแต่ละปีแผนงานสร้างเสริมฯจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ หลายกิจกรรม โดยจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด การจัดงาน Happy reading in wonderland : มหัศจรรย์แห่งการอ่าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ บอกรักด้วยหนังสือ : อ่านสร้างสุข ปลุกจินตนาการ สานสายใยรัก ถักทอความเกื้อกูล เพิ่มพูนทักษะสมองและชีวิต ถือเป็นกิจกรรมใหญ่กิจกรรมหนึ่งที่แผนงานสร้างเสริมฯ มีความภูมิใจ เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์แบบครบถ้วน ซึ่งผู้ปกครองและเด็กต่างก็ได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย การจัดงานครั้งนี้ยังสามารถสร้างความต่อเนื่องและต่อยอดเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารหนังสือเพื่อชุมชน แผนงานสร้างเสริมฯต้องขอขอบคุณบริษัท ยิบอินซอย จำกัด เป็นอย่างยิ่งที่เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน ทำให้การจัดงานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่วางไว้ และขอขอบคุณ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร, พื้นที่ต้นแบบชุมชนอ่านสร้างสุขจาก 3 สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร (เขตห้วยขวาง-เขตมีนบุรี -เขตบางรัก), สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK Park , สถานีวิทยุ FM.105 MHz., โครงการ 1 อ่านล้านตื่น , เอสซีจี เปเปอร์ และสมาคมอนุบาลแห่งประเทศไทย สำหรับการสนับสนุนการจัดงาน การสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ ทั้ง 7 โซน พร้อมการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ด้วย

คุณมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด เปิดเผยว่า

บริษัท ยิบอินซอย จำกัด บริษัทของคนไทยที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมานานกว่า 90 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายิบอินซอยจะให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนในรูปแบบต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่มาของการใช้งบประมาณกว่า 2 ล้านบาท เพื่อจัดพื้นที่ 2,000 ตร.ม. ภายในบริษัทภายใต้ชื่อ"ลานใบไม้" สำหรับเป็นสถานที่จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนงานสังคมและชุมชนเมื่อปลายปี 2015 ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมไปแล้วหลายครั้ง อาทิเช่นงาน Smart Life Market เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างกลุ่มคนผู้มีรสนิยมที่มีวิถีชีวิตในสังคมเมืองได้มีโอกาสเลือกซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง บริการเยี่ยม ภายใต้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ สร้างมิติใหม่แห่งการช็อปปิ้ง พร้อมการเปิดตัวหนังสือ "ค้อมโค้งคารวะ คิตะคิวชู" ผลงานของอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เนาวรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ และคุณทอรุ้ง จรุงกิจอนันต์ ร่วมกับสมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา และการงานเปิดตัวหนังสือ "นิทาน ไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน" โดย อาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ พร้อมทั้งร่วมแสดงความยินดีกับ อาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์(สารคดี) ประจำปี 2558 สำหรับกิจกรรมล่าสุดคือการให้การสนับสนุนและร่วมงานกับ...แผนงานสร้างเสริม วัฒนธรรมการอ่าน..ในการจัดงาน Happy reading in wonderland : มหัศจรรย์แห่งการอ่าน ภายใต้คอนเซ็ปต์บอกรักด้วยหนังสือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ครอบครัวและทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญเร่งด่วนในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือและการอ่าน พร้อมการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพแก่ภาคีเครือข่ายด้านวิชาการ และความรู้ในงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ยิบอินซอยหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีส่วนสนับสนุนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และรักการอ่าน พร้อมเติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไป

คุณแววรัตน์ ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการสายงานบุคคลและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยิบอินซอย จำกัดและบริษัทในเครือ กล่าวว่า การอ่านถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาชีวิต เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ พร้อมแต่งแต้มจินตนาการได้ไม่รู้จบ จากการอ่านหนังสือดี ๆ เพียง 1 เล่ม ยิบอินซอยในฐานะองค์กรหนึ่งของสังคม จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ...แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน..จัดงาน Happy reading in wonderland : มหัศจรรย์แห่งการอ่าน แม้ระยะเวลาจัดงานจะมีเพียงวันเดียว แต่ก็เชื่อว่าผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่มาร่วมงานจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากโซนกิจกรรมทั้ง 7 โซนที่ได้จัดเตรียมไว้ นอกจากนี้ยิบอินซอยยังสนับสนุนให้มีการจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อชุมชนเพื่อการแบ่งปันความรู้สู่เด็ก ๆ และเยาวชนด้วยความเท่าเทียม

"โซนกิจกรรมทั้ง 7 โซน เป็นโซนกิจกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นโซนเปิดโลกจินตนาการนิทานสร้างสุข : Reading in wonderland ดินแดนมหัศจรรย์แห่งนิทาน ซึ่งเป็นการไขรหัสลับนิทาน กับการพัฒนาเด็กในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น Alice in Wonderland ซึ่งเป็นการเติมความคิดสร้างสรรค์ในวัยเยาว์ นิทานเรื่องคุณฟองนักแปรงฟัน ซึ่งเป็นการปลูกฝังการดูแลสุขอนามัยในชีวิตของตนเองฯลฯ ตลอดงานในโซนนี้จะมีนิทานร่วมทั้งสิ้น 6 เรื่อง โซนที่ 2 คือโซนนิทานวิเศษเพื่อเด็กพิเศษ ซึ่งเป็นการคัดกรองประเมินพัฒนาการเด็กพิเศษ เทคนิคสร้างสรรค์หนังสือเพื่อเด็กพิเศษ และกิจกรรม DIY หนังสือ POP-UP และอุปกรณ์ส่งเสริมการอ่านที่ครอบครัวสามารถร่วมกันทำได้ด้วยตนเอง โซนที่3 คือโซนบอกรักด้วยหนังสือ ซึ่งเป็นการระดมหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในพื้นที่ขาดแคลนด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ ปั่นปันปัญญา ,ตลาดนัดหนังสือเล่มละบาท โซนที่ 4 คือโซนเวทีดนตรี กวี นิทาน เรื่องเล่าบันดาลใจ สำหรับโซนที่ 5 คือโซนนิทรรศการ พื้นที่อ่านสร้างสุข : กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก และนิทรรศการการอ่านกับการสร้างเสริมสุขภาพ (EF) โซนที่ 6 คือโซนอาหารสร้างเสริมสุขภาพเพื่อเด็กปฐมวัย และตลาดนัดหนังสือเด็กปฐมวัย และโซนสุดท้ายคือโซนอบรมปฏิบัติการ การใช้นิทานอย่างมีประสิทธิภาพ และการออกแบบกิจกรรมหลังการอ่าน เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักการพัฒนาสมอง โซนนี้ จัดโดย สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ณ ห้องสัมมนา ลานใบไม้ และเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนมาล่วงหน้า ซึ่งโซนนี้ได้รับความสนใจมีผู้มาลงทะเบียนเกินเป้าหมาย" คุณแววรัตน์ กล่าวในที่สุด

สำหรับผู้สนใจให้การสนับสนุนการทำงานของแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน(Reading Culture Promotion Program) สามารถติดต่อที่ 424 หมู่บ้านเงาไม้ ซ.จรัญสนิทวงศ์ 67 แยก 3 ถ.จรัญสนิทวงศ์ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 โทร.024244616-7 หรือศึกษารายละเอียดก่อนที่ www.happyreading.in.th ติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดี ๆ ที่เกิดขึ้น ณ ลานใบไม้ ได้ที่ Facebook Page/ลานใบไม้ หรือสอบถามรายละเอียดการใช้พื้นที่ได้ที่คุณมณีรัช รอดทรัพย์ โทร. 02-353-8600 ต่อ 2105 ทุกวันในเวลาทำการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest