8 ธรรมเนียมมงคลที่ชาวฮ่องกงทำเสริมเฮง ต้อนรับปีวอกนี้

พุธ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๐๑
ก๊ง เหย์ ฝัด ฉ่อย! หรือขอให้รวย รวย รวย! ทั่วหน้ากันทุกคนในปีใหม่นี้ เป็นคำทักทายที่ชาวฮ่องกงนิยมพูดกันช่วงเทศกาลตรุษจีน ใช้อวยพรต้อนรับโชคลาภและความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและเพื่อนๆ เพื่อการเริ่มต้นปีใหม่อย่างราบรื่นและสุขสมหวังกันตลอดปี

และแม้ฮ่องกงจะเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองอันทันสมัยและมีความเป็นสากล แต่มหานครแห่งนี้ก็ยังคงสืบทอดขนบวัฒนธรรมดั้งเดิมที่น่าสนใจเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะธรรมเนียมในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันนี้เราจึงอยากแนะนำ แปดธรรมเนียมมงคล ที่ชาวฮ่องกงนิยมปฏิบัติในช่วงปีใหม่จีน เผื่อให้คุณลองไปทำตามเพื่อเสริมโชคลาภบารมี เฮง เฮง ในปีวอก 2559 นี้ร่วมกัน!

แต่งกายและตกแต่งบ้านคุณด้วยสีแดง ดึงดูดโชคลาภตั้งแต่หัวจรดเท้า!

สำหรับชาวจีนแล้ว สีแดงเป็นสีของ "ความสุขสมหวังและโชคลาภ" ดังนั้นหากคุณตกแต่งบ้านด้วยสีแดง ก็จะทำให้บ้านคุณมีแต่โชคลาภและความสุข สีแดงยังเป็นสัญลักษณ์ของไฟที่สามารถช่วยขับไล่ปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายได้ ยิ่งถ้าคุณใส่เสื้อผ้าสีแดงในวันตรุษจีนวันแรก ก็จะช่วยดึงดูดโชคลาภดี ๆ เข้ามาในชีวิตตลอดปีด้วย!

แบ่งปันรอยยิ้ม และพูดถ้อยคำดี ๆ ที่เป็นมงคลกับผู้อื่น

ทักทายผู้คนที่คุณพบเจอด้วยรอยยิ้มที่เป็นมิตร แล้วคุณจะมีความสุขและได้รับกำลังใจดี ๆ สำหรับการเริ่มต้นปีใหม่นี้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการพูดคำหยาบคาย ส่อเสียด ซึ่งไม่เป็นมงคลด้วย

คำบางคำในภาษาจีนกวางตุ้งก็ถือเป็นคำไม่ดีหรือออกเสียงคล้ายคำที่ไม่เป็นมงคล เช่น เลข 4 ในภาษาจีนออกเสียงว่า ซื่อ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า "ตาย" หรือคำว่า "หนังสือ" ที่พ้องเสียงกับ "แพ้" หรือ "รองเท้า" ที่ออกเสียงเหมือนคำว่า "ถอนหายใจ" เป็นต้น ดังนั้นเวลาคนฮ่องกงพูดภาษาจีนกวางตุ้งในช่วงวันมงคล ก็มักจะเลี่ยงพูดคำเหล่านี้ เพราะบางคนถือว่าเป็นลางไม่ดีและจะนำพาโชคร้ายมาให้

ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คนฮ่องกงจะไปไหว้พระที่วัดเพื่อแสดงความขอบคุณถึงช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมอธิษฐานขอพรโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองรับปีใหม่ สำหรับปีใหม่นี้ ลองไปเสี่ยงเซียมซีตามแบบคนฮ่องกงดูเผื่อจะได้รู้โชคลาภและดวงชะตาดี ๆ ของคุณล่วงหน้าบ้าง

ชมโชว์เชิดสิงโต พร้อมเปิดรับพลังงานอันสดใสสำหรับปีใหม่นี้

สิงโตเป็นสัญลักษณ์แทนความกล้าหาญ ความมั่นคง และความมีอำนาจ ในโชว์เชิดสิงโตนั้น เหล่านักเชิดสิงโตจะขยับตัวเคลื่อนไหวตามจังหวะกลอง พร้อมเลียนแบบอารมณ์ท่าทางหลากหลายของสิงโตอย่างสมจริง จนคล้ายกับสิงโตที่ถูกเชิดนั้นมีชีวิตขึ้นมา อย่าพลาดชมโชว์เชิดสิงโตในช่วงตรุษจีนเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินและรับเอาพลังความกล้าหาญ ความมีอำนาจของสิงโตด้วย!

ตามหารักที่ใช่อยู่หรือเปล่า ลองเดินรอบต้นท้อ พร้อมอธิษฐานถึงชาย/หญิงในฝันของคุณ

ดอกท้อเป็นสัญลักษณ์สื่อแทนความรักที่สุขสมหวัง หากคุณต้องการสมหวังในรัก ลองไปเดินวนรอบต้นท้อแบบตามเข็มนาฬิกาสักสามรอบ พร้อมอธิษฐาน ไม่แน่ว่าคนที่ใช่อาจจะก้าวเข้ามาในชีวิตของคุณในปีใหม่นี้ก็ได้นะ

วางต้นส้มไว้ที่บ้าน ช่วยดึงดูดโชคลาภเงินทองต้อนรับปีใหม่

ในภาษาจีน คำว่า "ส้มจีน" สะกดและออกเสียงเหมือนกับคำว่า "โชคดี" นอกจากนี้สีของผลส้มก็คล้ายกับสีทอง ส้มเลยกลายเป็นผลไม้มงคล โดยเฉพาะกับผู้ที่ทำมาค้าขาย พวกเขาจึงมักวางต้นส้มไว้ที่บ้านหรือที่หน้าร้านเพื่อให้ช่วยดึงดูดโชคลาภและให้เงินทองไหลมาเทมาในช่วงปีใหม่

หมุนกังหันนำโชค ปัดเป่าเคราะห์ร้ายและเสริมความมั่งมีศรีสุขให้ชีวิต

ถ้าปีที่ผ่านมาไม่ใช่ปีที่ดีของคุณเอาเสียเลย ลองไปหมุนกังหันนำโชคเปลี่ยนชะตาชีวิตกันเถอะ!

ตามธรรมเนียมความเชื่อของชาวจีน การหมุนกังหันนำโชคจะช่วยขับไล่เคราะห์ร้ายและนำเอาโชคลาภดีๆ มาให้ คำว่า "หมุน" ในภาษาจีนมีความหมายตรงกับคำว่า "เปลี่ยน" ดังนั้นเมื่อคุณหมุนกังหันนำโชค ก็เท่ากับว่าคุณ "เปลี่ยน" ชะตาชีวิตจากร้ายให้กลายเป็นดีได้

ติดป้ายอวยพรอักษรจีนไว้ที่บ้าน เสริมโชคลาภบารมีตลอดปีใหม่

"ฟ่าย ชุน (Fai Shun)" คือกระดาษสีแดงที่เขียนกลอนอวยพรเป็นตัวอักษรจีน ให้มีโชคลาภบารมี มั่งคั่งร่ำรวย และประสบความสุขสมหวัง โดยชาวจีนนิยมติดกระดาษฟ่าย ชุนไว้ที่ประตูเพื่อความโชคดี เฮง เฮง ในช่วงปีใหม่

ถึงคุณจะไม่รู้ภาษาจีนก็ไม่เป็นไร เพราะป้ายอวยพรเหล่านี้เขียนขึ้นโดยช่างเขียนพู่กันจีน ซึ่งเชี่ยวชาญการคัดสรรถ้อยคำอันเป็นมงคล เพื่อนำไปประดับตกแต่งบ้านเพื่อเสริมโชคลาภบารมีโดยเฉพาะ แถมยังช่วยสร้างบรรยากาศปีใหม่จีนแบบชาวฮ่องกงแท้ ๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้