มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดโครงการประกวดแผนธุรกิจระดับเอเชีย ASIA VENTURE CHALLENGE หวังสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ กระตุ้นความเข้าใจต่อสถานการณ์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

พุธ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๙:๓๖
ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 เวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจและมีโอกาสเรียนรู้ทักษะเชิงธุรกิจ เช่น การวางแผนทางธุรกิจ การวางแผนด้านการเงิน การเขียนแผนงานธุรกิจและทักษะการนำเสนองาน เพื่อเตรียมความพร้อมหาประสบการณ์จริงพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นนักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพในยุคของการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ASEAN Economic Community: AEC ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศทั้ง 10 มีความสามารถเพิ่มอำนาจต่อรอง ลดการพึ่งพาเศรษฐกิจโลก และเพิ่มความสามารถการแข่งขันในเวทีระหว่างประเทศและแก้ไขปัญหาในมิติต่างๆ ซึ่งหากผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ก็จะเพิ่มความได้เปรียบในการพัฒนาธุรกิจได้ในอนาคต

"ASIA VENTURE CHALLENGE" การประกวดแข่งขันแผนธุรกิจระดับนานาชาติ สำหรับนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ ได้รับความสนใจและยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ดำเนินโครงการภายใต้ 3 แนวคิดหลัก คือ A (Asia) - เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ด้วยอิทธิพลจากกำลังชื้อที่มากและจำนวนผู้ประกอบธุรกิจที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น V (Venture) - เวทีการแข่งขันที่รวบรวมแผนธุรกิจที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง เหมาะสำหรับนักลงทุนและนักธุรกิจที่กำลังมองหาช่องทางธุรกิจในเอเชีย C (Challenge) - สนามประลองการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยและนักศึกษาจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียนำเสนอแผนธุรกิจ โดยทุกทีมต้องแข่งขันกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการ ซึ่งเปรียบเสมือน "ผู้ลงทุน" หรือ "ผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมทุน" (Venture Capitalist) โดยจะต้องจัดทำแผนธุรกิจของผลิตภัณฑ์และบริการ ตั้งแต่การวิเคราะห์ วิจัย และศึกษาตลาด ด้วยแนวคิดการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีความเป็นไปได้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอแผนธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นว่าธุรกิจจะสามารถทำได้จริงและประสบความสำเร็จหากได้รับเงินทุนสนับสนุน ตลอดจนสามารถให้ผลตอบแทนตามที่ตั้งเป้าไว้

สำหรับประเทศไทยโดย 2 เจ้าภาพหลัก คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการการแข่งขันและมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชียให้จัดโครงการฯ นี้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านความน่าเชื่อถือ และศักยภาพด้านความรู้ความสามารถของนักศึกษาไทย และภาษาที่มีการพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้รวบรวมมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียไว้บนเวทีเดียว เปรียบเสมือนศูนย์รวมนักศึกษาระดับหัวกระทิทั่วทั้งเอเชียมาแสดงความรู้ความสามารถ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาสู่ผู้ประกอบการไทยได้ในวงกว้างและระยะยาว ดังนั้น การประกวดแข่งขันแผนธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษจึงไม่ใช่ประเด็นปัญหา ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ควรฝึกเขียนแผนธุรกิจที่เป็นสากล ซึ่งแผนธุรกิจที่ดีจะช่วยตอบคำถามต่างๆ ให้กับนักลงทุนหรือแหล่งลงทุนที่สนใจเข้าร่วมลงทุนธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่จะต้องถามตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งอนาคตผู้ประกอบการไทยจะต้องแข่งขันธุรกิจในระดับโลกผ่านเวทีอาเซียน

ในทุกๆ ปี จะมีมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชียส่งผลงานแผนธุรกิจเข้าประกวด จำนวน 12 - 15 ทีม จากจำนวน 8-10 ประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย และไทย ซึ่งนักศึกษาที่เข้ามาประกวดในโครงการนี้จะถูกคัดเลือกจากทางมหาวิทยาลัย และฝึกฝนเพื่อมาแข่งขันเป็นอย่างดี การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 สาย ประกอบด้วย 12-15 ทีมจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย โดยแต่ละทีมต้องแข่งขันกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะรับบทบาทเสมือน "นักลงทุน" หรือ "ผู้ประกอบธุรกิจเงินรวมทุน" โดยหากแผนธุรกิจนั้น ได้รับเงินทุนสนับสนุนแล้วจะสามารถดำเนินการทางธุรกิจได้จริง มีโอกาสประสบความสำเร็จและสามารถให้ผลตอบแทนเป็นกำไรได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้

การแข่งขัน "ASIA VENTURE CHALLENGE กำหนดให้มี 6 รอบ ประกอบด้วย 1.รอบ 60-Second Elevator Pitch รอบแรกของการเปิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นรอบที่น่าสนใจ เพราะนักศึกษาแต่ละทีมจะส่งตัวแทนเพียง 1 คน มีเวลาในการนำเสนอเพียง 60 วินาที ในการพูดให้นักลงทุนสนใจธุรกิจที่จะนำมาเสนอ เสมือนเราได้มีโอกาสได้พบนักธุรกิจชั้นนำในลิฟต์ซึ่งหาโอกาสแบบนี้ได้ยากเพื่อขายแผนธุรกิจ 2.รอบ Grant Thornton New Venture Showcase การจัดแสดงแผนธุรกิจ 3.รอบ Division Round คัดเลือกทีมที่ชนะแต่ละสายเข้ารอบชิงชนะเลิศ 4.รอบ Playoff round ทีมรองชนะเลิศของแต่ละสายในรอบแรกมาแข่งขันกัน 5.รอบ Challenge round คัดเลือกเหลือเพียง 4 ทีมสุดท้าย 6.Final Round รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะให้เวลานำเสนอแผน 45 นาที พร้อมการตอบคำถามสดจากคณะกรรมการ โดยเกณฑ์การตัดสินนั้นจะพิจารณาจากการนำเสนอแผนธุรกิจ 40% พรีเซนเตชั่น 20% และความเป็นไปได้ในการทำเป็นธุรกิจ 40%

ในการจัดการแข่งขัน "ASIA VENTURE CHALLENGE" หลายปีที่ผ่านมา นักศึกษาทีมชนะเลิศจากเวทีนี้สามารถคว้ารางวัลแชมป์โลกได้ถึง 2 ครั้ง จากการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ Venture Labs Investment Competition (VLIC) ที่มหาวิทยาลัย เท็กซัส แห่งออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันที่ได้ชื่อว่ามีความเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยคว้าแชมป์แผนธุรกิจโลกครั้งแรกในปี 2005 จากโครงการปริญญาโททางการตลาด หลักสูตรนานาชาติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี (MIM) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และครั้งที่สองในปี 2012 จาก Indian School of Business ประเทศอินเดีย จากความสำเร็จดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของการแข่งขัน ASIA VENTURE CHALLENGE นอกเหนือจากที่มีทีมผู้ชนะเลิศเป็นตัวแทนจากภูมิภาคเอเชียสามารถพิชิตรางวัลชนะเลิศเหนือมหาวิทยาลัย Top20 ของสหรัฐอเมริกาและกว่า 40 ทีมทั่วโลกในเวทีการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก Global Moot Corp® แล้ว เวทีการแข่งขันดังกล่าวนี้ยังสามารถเป็นจุดเริ่มต้นในการนำแผนธุรกิจมาดำเนินการจริง มีผลสำเร็จเป็นเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศและสามารถสร้างธุรกิจได้จริงในที่สุด

การแข่งขันโครงการนี้เป็นการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจโดยจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก และเป็นช่วงเวลาเดียวกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน AEC ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ที่พัฒนาและก้าวเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน มีความจำเป็นต้องพัฒนาตัวเอง ไปพร้อมๆ กับการคิดแผนธุรกิจให้สอดคล้องแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน นอกจากนี้ในการเตรียมตัวเพื่อการเข้าร่วมการแข่งขันนั้น ทีมผู้เข้าแข่งขันต้องรอบรู้ในทุกด้านเกี่ยวกับธุรกิจที่นำเสนอจึงต้องทำการวิเคราะห์ตลาดจริง รู้พฤติกรรมของผู้บริโภค วางแผนธุรกิจในทุกด้าน ทำให้ผู้เข้าแข่งขันได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเองเปรียบเทียบได้กับการทำธุรกิจจริง อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการจุดประกายให้ผู้เข้าแข่งขันนำแผนธุรกิจนั้นๆ ไปสร้างเป็นธุรกิจจริงได้อีกด้วย

โครงการประกวดแผนธุรกิจ ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2559 ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจทั้งนิสิต นักศึกษา นักธุรกิจ นักลงทุน และประชาชนทั่วไปเข้าฟังฟรี นอกจากจะเป็นแผนธุรกิจที่สามารถทำได้จริงและน่าสนใจต่อนักลงทุนแล้ว หลายๆ แผนธุรกิจ ก็จัดเป็นการเผยแพร่เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ของทวีปเอเชียสู่สายตาของคนทั่วโลก โดยมีคณะกรรมการตัดสินเป็นนักธุรกิจชั้นนำทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งผู้ชมการแข่งขันที่ได้ฟังคำแนะนำจากคณะกรรมการ ก็สามารถเกิดการต่อยอดทางความคิด รวมถึงได้รับมุมมองใหม่ๆ และแง่คิดในการประกอบธุรกิจอันเป็นประโยชน์ ทั้งยังช่วยเสริมศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลต่อไปในอนาคต สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-222-1331 หรือที่เว็บไซด์ www.asiaventurechallenge.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?