รมว.ท่องเที่ยว เดินหน้าเร่งขับเคลื่อนปฏิรูปการท่องเที่ยวไทยตามแผนปี'59 ผนึกกำลังกับองค์กรพัฒนาท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน-แหล่งท่องเที่ยว ชูการตลาดเชิงรุกชาติอาเซียน ผนึก CLMV เล็งเพิ่มเส้นทางบินใหม่ด้วยยุทธศาสตร์ “ASEAN Alliance”

พฤหัส ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๓:๓๒
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า "ผลจากการร่วมประชุมหารือกับดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารสายการบินรวม 3 สายโดยวันนี้ (17 ก.พ. 59) ได้ประสานงานร่วมกันโดยเร่งปฏิรูปการท่องเที่ยวเพื่อเร่งรัดการสร้างรายได้ด้วยการสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้การท่องเที่ยวไทยสร้างกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวให้มีส่วนร่วมเพื่อการอยู่นานขึ้นและนำเสนอสินค้า ประจำท้องถิ่น โดยได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงการคลังคิดโปรแกรมลดหย่อนและสนับสนุนเรื่องภาษีเมื่อซื้อสินค้าชุมชนรวมถึงเร่งเสนอpackage พิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อโปรแกรมท่องเที่ยว "ไทยเที่ยวไทย" โจทย์สำคัญของงานท่องเที่ยวคือทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมาเพิ่มขึ้นใช้จ่ายมากขึ้นด้วยโดยต้องดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งจาก กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม (CLMV) และตลาดอื่นๆจากต่างประเทศเข้ามาเสริมพลังความแข็งแกร่งให้ได้ให้ร่วมกันเสริมศักยภาพเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินเพิ่มเส้นทางใหม่ เพิ่มตลาดเชิงรุกในCLMVด้วย"

นางกอบกาญจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าเรื่องเส้นทางการบินเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอาเซียนเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ASEAN Connect นี้เรามีพันธมิตรที่เป็นสายการบินมาร่วมกัน ทั้งสามสายการบิน โดย คุณจรัมพรโชติกเสถียร (TG)จะเร่งดำเนินการโดยใช้Thaismileเป็นสายการบินนำในการทำยุทธศาสตร์ASEAN plus โดยเน้น C2C คือ capital to capital และ L2L local to lacalเพื่อหาเมืองใหม่ เพิ่มตลาดเส้นทางใหม่ และสร้าง ASEAN Allianceในกลุ่มสายการบินเพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาสู่อาเซียนส่วนสายการบินAir Asia คุณทรรศพลฐ์กล่าวว่า พร้อมสนับสนุน โครงการASEAN plus โดยมีข้อเสนอดังนี้

1.ขอสล็อตเก็บไว้ให้สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งขอให้ผู้ดูแลเรื่องนี้คือการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยกรมการบินพลเรือน และ การบินไทย พิจารณาความเหมาะสมด้วย

2. ขอให้การท่าฯ พิจารณาลดค่าใช้จ่าย landing parking เพื่อสามารถเพิ่มเส้นทางบินได้

3. ขอให้ต่อรันเวย์สนามบินเพื่อให้เครื่องใหญ่ลงได้เช่น แม่สอด น่าน แพร่ พะเยาแม่ฮ่องสอน

ส่วน ททท. กำลังดำเนินการชี้เป้าแต่ละจังหวัด พิจารณา 4 มิติ1)สถานที่ต้องห้ามพลาด 2) เขาเล่าว่า 3) เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสาธิตและ 4) ของที่ระลึกท้องถิ่น เพื่อเป็น model routing และนำเสนอภายในเดือนนี้

ดร.สมคิดกล่าวย้ำว่าจากนี้จะต้องเน้นการประชุมอย่างเข้มข้นภายในสองสัปดาห์เพื่อจัดสรรงบประมาณ ลงมือทำ มีงบประมาณจากมหาดไทยที่เตรียมนำมาใช้ตามโครงการที่รัฐบาลมุ่งเน้น 3 เรื่องได้แก่ 1) พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว2)จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และ 3) จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งจะพิจารณาจัดหางบประมาณในการดำเนินการเร่งด่วนภายในสองเดือนนี้รวมถึงจะหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนอมินีที่จะป้องกันและปกป้องไม่ให้จีนแย่งตลาดธุรกิจคนไทยเพราะขณะนี้จีนเข้ามาทำธุรกิจในไทยโดยมีวิธีหาช่องว่างทางกฎหมายในการหาผลประโยชน์

รมว.ท่องเที่ยวกล่าวว่าจะเร่งดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็น"ผู้ชี้เป้า"และต้องทำแบบระยะยาวและให้ อบจ. อบต .เข้ามาร่วมเสนองบอื่นๆ เช่น ค่าไฟทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงบการพัฒนาได้โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวเกิดความพอใจสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้