รู้หรือไม่ อันตรายจากก๊อกน้ำมีอยู่จริง! มารู้จักวิธีเลือกก๊อกน้ำคุณภาพเพื่อความปลอดภัยกันเถอะ

ศุกร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๕๑
โดยปกติแล้ว เมื่อพูดถึงคุณภาพน้ำ ส่วนใหญ่เรามักจะนึกถึงแหล่งน้ำ อาทิ น้ำประปา น้ำบาดาล ว่าสะอาดและมีคุณภาพดีเพียงพอสำหรับการบริโภคหรือไม่ น้อยคนนักที่จะทราบว่า ก๊อกน้ำมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้น้ำที่จะนำมาบริโภคสะอาด มีคุณภาพ หรือปนเปื้อนและก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพก็ได้

ก๊อกน้ำทำขึ้นจากโลหะหลากหลายชนิด อาทิ ทองเหลือง สเตนเลส ทองเหลืองชุบโครเมียม ทองเหลืองชุบทองสองกษัตริย์ หรือที่มีส่วนผสมของทอง 24K หรือนิกเกิล รวมถึงตะกั่ว ซึ่งโลหะแต่ละชนิดมีคุณภาพและราคาที่แตกต่างกันไปในบรรดาโลหะที่กล่าวมา ตะกั่วเป็นโลหะที่มีพิษมากที่สุด ในขณะที่ราคาถูกที่สุด ปัจจุบันก๊อกน้ำถูกผลิตขึ้นทั้งในและนอกประเทศจากหลายแหล่ง ซึ่งในบางครั้งเราไม่สามารถติดตามแหล่งที่มาของวัสดุได้ว่าได้มาตรฐานตามที่รัฐกำหนดหรือไม่ สารตะกั่วที่ปนเปื้อนมากับก๊อกน้ำจึงมีอันตรายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับเด็กๆ ซึ่งได้รับสารตะกั่วมากที่สุด ร้อยละ 15-20 เปอร์เซ็นต์ มาจากการปนเปื้อนในน้ำดื่ม เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จะดูดซึมสารตะกั่วที่ได้รับไว้ในร่างกายมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ต่างกับสารปนเปื้อนอื่นๆ ที่ร่างกายสามารถขับออกได้

ภาวะตะกั่วเป็นพิษเป็นโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย อาการของตะกั่วเป็นพิษเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับอวัยวะหลายระบบ สารตะกั่วจะมีผลเสียต่อสมองและการติดต่อของเซลล์ประสาท โดยสารตะกั่วจะไปจับกับเซลล์แทนที่แคลเซียม พบว่าหากมีสารตะกั่วในเลือดเพิ่มขึ้นทุก 10 mcg/dLจะทำให้ IQ ลดลง 1-3 จุด นอกจากนั้นยังมีผลต่อเม็ดเลือดแดงจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเป็นโรคโลหิตจาง และมีผลต่อการทำงานของไต

ดังนั้นโกรเฮ่ จึงแนะเคล็ดลับ ในการเลือกซื้อก๊อกน้ำ จากแหล่งผลิตและแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญ ต้องผ่านกระบวนการผลิตและได้รับการรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเราเอง

มาดูกันว่าคุณสมบัติทั่วไปของก๊อกน้ำที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานเป็นอย่างไรกันบ้าง

1.ผิวภายนอกต้องเรียบ ไม่มีขอบคม ที่เปิดปิดต้องใช้งานได้ง่ายและสะดวก

2.โลหะที่ใช้ทำส่วนประกอบของก๊อกน้ำ ต้องไม่เป็นโลหะที่เป็นสนิม ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีและทนต่อรอยขีดข่วน อาทิ ทองเหลือง ทองแดงเจือ ทองบร๊อนซ์ หรือเหล็กกล้าไร้สนิม และหากมีตะกั่วผสม จะต้องมีส่วนผสมไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่ มอก. กำหนดไว้ โดยเมื่อทดสอบกับน้ำ จะต้องมีปริมาณตะกั่วไม่เกิน 0.007 มิลลิกรัมต่อลิตร

3. ผิวภายนอกเคลือบโครเมียม หรือทองคำ ต้องมันเงาหรือมันด้าน ปราศจากตำหนิ ไม่ร้าว ไม่ลอก ไม่พองและไม่มัว

4. ผิวภายนอกเคลือบสี ต้องไม่บุ๋ม ไม่พอง ไม่เป็นคลื่น ไม่แตก ไม่นูน ไม่ร้าว ไม่มีสิ่งสกปรกที่เป็นตำหนิหรือรูเข็ม

5.ซีลยางและแหวนยางในตัวก๊อก จะต้องมีคุณภาพสูง ทนต่อการใช้งาน ไม่รั่วซึมง่าย

6. หัวก๊อกของฝักบัว จะต้องหมุนได้รอบตัว เพื่อไม่ให้สายของฝักบัวบิดงอ

ได้ทราบเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกก๊อกน้ำที่มีคุณภาพกันแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาก๊อกน้ำไร้คุณภาพอีกต่อไป

สนับสนุนข้อมูลโดย โกรเฮ่ ประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?