ก.คลังฉบับที่ 24/2559 - ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 พ.ศ. ....

ศุกร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๑๙
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า ในวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559) ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 พ.ศ. .... ได้ผ่านการเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติทั้ง 3 วาระ โดยร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. เป็นการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เป็นจำนวนไม่เกิน 56,000,000,000 บาท เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

2. ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายใน 3 เรื่อง ดังนี้ ส่วนแรกเป็นการใช้จ่ายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูป เป็นจำนวน 32,661,027,300 บาท เช่น การจัดทำระบบ National e–Payment การพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเป็นต้น ส่วนที่สองจะนำไปใช้ในโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นจำนวน 15,000,000,000 บาท เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศให้ครอบคลุมหมู่บ้านทั่วประเทศ ด้วยการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้ประชาชนในทุกหมู่บ้านมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลภาครัฐในด้านต่าง ๆ รวมทั้ง การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน และส่วนที่สามเป็นรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังและกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ เป็นจำนวน 8,338,972,700 บาท

นายกฤษฎาฯ สรุปว่า"สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2559 โดยที่ประชุมได้ให้คำแนะนำและข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลจะได้รับไปดำเนินการเพื่อให้การใช้จ่ายของรัฐบาลคุ้มค่า โปร่งใส และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ