เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย และพันธมิตร จับมือ กลาโหม ส่งแคมเปญรณรงค์ “เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร” สร้างความเข้าใจ บนความหลากหลายของสังคม

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๒๗
โครงการจัดตั้งมูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศและมูลนิธิเอเชียแปซิฟิค ทรานส์เจนเดอร์ เนตเวิร์ค จับมือ กลาโหม เปิดตัวแคมเปญรณรงค์ "เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร"ส่งคลิปวิดีโอพร้อมคู่มือ "กะเทยไทยกับการเกณฑ์ทหาร" และ "ทำอย่างไรเมื่อพี่ทหารต้องปฏิบัติงานกับน้องกะเทย"ส่งเสริมความรู้และความเข้าใจ ระหว่างกะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศ กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากกรณีที่เครือข่ายความหลากหลายทางเพศได้ยื่นฟ้องศาลปกครองให้กระทรวงกลาโหมแก้ไขข้อความในใบรับรองผลการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินของให้เพิกถอนข้อความที่ระบุว่า "เป็นโรคจิตถาวร" "คุณสามารถ มีเจริญ" ซึ่งเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความมนุษย์และทำให้เสื่อมเสีย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2549 ศาลปกครองกลางจึงพิพากษาเพิกถอนใบสำคัญดังกล่าวและระบุข้อความว่า "เป็นโรคจิตถาวร" และแก้ไขเป็น "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" ซึ่งถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าในเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกะเทย สาวประเภทสองและคนข้ามเพศ จากกรณีดังกล่าวจึงเกิดการทำงานกับชุมชนคนข้ามเพศ และสาวประเภทสองที่ต้องถูกรับคัดเลือกเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ โดยทางเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทยและภาคีเครือข่าย ได้ติดตามประเด็นความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องโดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากกองการสัสดี กระทรวงมหาดไทยด้วยดีมาโดยตลอด

เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจกับชุมชนกะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศ ในการปฏิบัติตนและเตรียมตัวเข้ารับคัดเลือกทหารกองประจำการ เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย ได้เล็งเห็นว่าขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของกะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศในการเข้ารับคัดเลือกเป็นทหารนั้นมีความซับซ้อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและการสื่อสารที่เข้าใจง่าย จึงได้ผลิตคู่มือ "เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร" เพื่อให้ความรู้กับกะเทยและสาวประเภทสองในการเตรียมตัวเข้ารับคัดเลือกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และยังมีคู่มือ "เมื่อพี่ทหารต้องปฏิบัติงานกับน้องกะเทย" ให้กับทหารเพื่อให้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติต่อกะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศ นอกจากนี้แล้วยังได้ผลิตวีดีทัศน์ให้ความรู้ "เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร" ซึ่งมีลักษณะน่าสนใจ และง่ายต่อการทำความเข้าใจ ด้านอาจารย์รณภูมิ สามัคคีคารมย์ ประธานโครงการจัดตั้งเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และอาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว ชุดข้อมูลดังกล่าวนั้น ผลิตขึ้นมากจาก ชุดประสบการณ์ของชุมชน เพื่อใช้สื่อสารสร้างความเข้าใจ ดังนั้น ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนช่วยกันเผยแพร่ ข้อมูลดังกล่าวเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

พันเอก ไตรจักร์ นาคะไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้แสดงความห่วงใยว่ากระบวนการตรวจเลือกฯ รับบุคคลเข้ารับราชการทหารนั้น เริ่มตั้งแต่การรับหมายเกณฑ์เป็นต้นไป อยากให้คนข้ามเพศหรือสาวประเภทสองเตรียมตัวให้พร้อมตามระบบขั้นตอนที่วางไว้ และมาแสดงตัวในวันตรวจเลือกฯอย่าหลบหนี หากเตรียมหลักฐานเอกสารได้ครบถ้วน คณะกรรมการตรวจเลือกฯทุกพื้นที่ก็จะได้นำเนินการไปตามขั้นตอน เพื่อให้ความเป็นธรรม ความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพได้กำหนดไว้สำหรับน้องกะเทยหรือสาวประเภทสองที่เข้ามาทำการตรวจเลือกทหารฯ

หากน้องๆท่านได้ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกฯในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ มีข้อขัดข้อง ข้อสงสัยในรายละเอียด สามารถสอบถามผ่านมาได้ที่เครือข่ายเพื่อนกระเทยไทย หรือที่หน่วยสัสดีเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หน่วยสัสดีอำเภอ หน่วยสัสดีจังหวัด ในพื้นที่ที่น้องต้องทำการตรวจเลือกฯ หรือสอบถามโดยตรงไปที่ กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร. 02-2233-259 ได้

ท่านที่สนใจ คู่มือ "เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร" , คู่มือ "เมื่อพี่ทหารต้องปฏิบัติงานกับน้องกะเทย" และวีดีทัศน์ให้ความรู้ "เมื่อดิฉันต้องเกณฑ์ทหาร" สามารถติดตามกิจกรรมและอัพเดทข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคนข้ามเพศได้ที่www.thaitga.com และ www.facebook.com/thaitga อัพเดทข่าวการเกณฑ์ทหารที่ https://www.facebook.com/tgmilitaryrecruit/ ชมวีดีทัศน์ที่ https://youtu.be/Q51uZ1nPILE หรือค้นหาคำว่า "กะเทยกับการเกณฑ์ทหาร"มาร่วมกันสร้างสังคมที่น่าอยู่สำหรับทุกเพศกับเรา เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4