วธ. เผยผลโพลล์คนร้อยละ 88 นิยมทำบุญตักบาตร วันมาฆะ เชิญชวน ปชช. ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๔:๒๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,382 คน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับวันมาฆบูชาในทัศนะของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุ 13-15 ปี โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.79 เห็นว่าความสำคัญของวันมาฆบูชาคือวันที่พระสงฆ์ จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ร้อยละ 76.69 เห็นว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมเทศนา "โอวาทปาติโมกข์" ซึ่งเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา และร้อยละ 73.91เห็นว่าการเผยแพร่หัวใจหลักของหลักคำสอนพระพุทธศาสนา คือ "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์" ส่วนกิจกรรมที่จะปฏิบัติในวันมาฆบูชา พบว่า ประชาชนร้อยละ 88.26 ตั้งใจจะทำบุญตักบาตร รองลงมาคือเวียนเทียน ร้อยละ 74.56 และปล่อยสัตว์ร้อยละ 51.25

นายวีระ กล่าวต่อว่า ด้านหลักธรรมการรักษาศีล 5 พบว่า ประชาชนจะยึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด คือ 1.ไม่ลักขโมยของผู้อื่น ไม่อยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ร้อยละ 82.29 2.ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทรมานสัตว์ ร้อยละ 81.34 และ3.ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ไม่ประพฤติผิดกาม ร้อยละ 71.58 ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.54 จะชวนคนในครอบครัว ไปทำบุญในวันมาฆบูชา ร้อยละ 75.87 ชวนพ่อแม่ และร้อยละ 66.35 ชวนเพื่อนไป นอกจากนี้ ประชาชนยังได้เสนอให้ วธ. จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี ที่ดีงามทุกปีถึงร้อยละ 72.28 ต้องการให้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมะ เช่น การปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ร้อยละ 69.06 และเวียนเทียน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร้อยละ 65.45 รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนทำความดี โดยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ในกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่น่าสนใจ เช่น วันแห่งความรักทางพระพุทธศาสนา ชวนเด็กแว้นขาโจ๋เข้าวัด จัดนิทรรศการให้ความรู้ และบรรพชา อุปสมบท ตามลำดับ ซึ่ง วธ. ได้มอบหมาย ให้กรมการศาสนา จัดกิจกรรมที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ ภายใต้ชื่องาน "พุทธอุทยานเวฬุวัน เพ็ญเดือนมาฆะ" จำลองป่าไผ่เวฬุวัน เหมือนสมัยพุทธกาลพระภิกษุ 1,250 รูปมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายที่ป่าไผ่ เพื่อให้เด็กและเยาวชน พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาเรียนรู้ซึมซับบรรยากาศในสมัยพุทธกาล พร้อมกับคัดเลือกพุทธวจนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และคติธรรมของพระอริยสงฆ์มาจัดแสดงไว้ เพื่อให้เป็นคำสอนคติเตือนใจแก่ผู้ร่วมงานด้วย

นอกจากนั้น กรมการศาสนายังมีการจัดกิจกรรม "ล่องเรือเจ้าพระยา สายนทีแห่งศรัทธา อิ่มบุญ สุขใจ" เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับพุทธศาสนิกชน ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ ได้แก่ วัดราชสิงขร วัดวรจรรยาวาส วัดยานนาวาวัดกัลยาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดระฆังโฆสิตาราม วัดคฤหบดี วัดเทวราชกุญชรและวัดราชาธิวาสวิหาร ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2559 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจร่วมกิจกรรมสามารถ ลงเรือได้ที่ท่าเรือวัดทั้ง 9 วัดตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02 422 8812

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง