เด็กใต้เฮ คว้าแชมป์ภาคโครงการ กรุงไทยยุววาณิช ปีที่ 14 นวัตกรรมทุ่นแรง เพื่อชาวสวนสู่ชาวโลก

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๔๖
นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสตูลไอเดียเริ่ด!! พัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทุ่นแรง การทำงานเพื่อเอาใจชาวสวนปาล์ม ดัดแปลงขดลวดมอเตอร์ไซค์ เป็นอุปกรณ์เก็บผลปาล์ม-ผลยางพาราที่ตกหล่นเพียง "กดแล้วเก็บ" ใช้ง่าย ราคาประหยัด ไม่ต้องก้มเก็บให้ปวดหลัง ปลอดภัยต่อชีวิต รับรางวัลแชมป์ภาคโครงการ "กรุงไทย ยุววาณิช" ครั้งที่ 14ประจำปี 2558

ปัญหาการเก็บเกี่ยวผลปาล์มและยางพารา โดยใช้เสียมแทงทะลายปาล์มออกจากขั้ว ส่งผลให้ต้องใช้กำลังในการส่งแรงกระแทกให้ทะลายปาล์มขาดจากขั้วหล่นลงมาบนพื้นในปริมาณที่มาก ส่งผลให้ชาวสวนต้องสูญเสียรายได้จากผลปาล์มร่วง ซึ่งมีราคาที่สูงกว่า ราคาปาล์มที่ขายถึง 30% ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสียรายได้ดังกล่าว จึงต้องใช้แรงงานคนในการเก็บ เสียเวลา เสี่ยงกับสัตว์ร้ายที่มีพิษ และที่สำคัญการก้มเก็บผลปาล์มร่วง อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยมีผลต่อสุขภาพร่างกาย เพราะทุกผลผลิตคือเงินที่จะมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในครอบครัว

ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ ศราวุธ สำลี นักศึกษาภาควิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคสตูล เจ้าของแนวคิด และเพื่อนๆ ร่วมกันจัดตั้งบริษัท สหายเกษตร จำกัด เพื่อคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่อยอดความรู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาช่วยเก็บผลปาล์มและเมล็ดยางพาราหล่น โดยที่ไม่ต้องก้มลงไปเก็บให้ปวดหลังอีกต่อไป จนสามารถคว้ารางวัลแชมป์ภาค ในการประกวดโครงการ"กรุงไทย ยุววาณิช" ครั้งที่ 14 ประจำปี 2558 ที่ผ่านมา

ศราวุธ สำลี เล่าว่า เดิมทางวิทยาลัยเทคนิคสตูล มีการผลิตและคิดค้นนวัตกรรมอุปกรณ์เก็บผลปาล์มร่วงและเมล็ดยางพารา โดยต่อยอดจากการคิดค้นครั้งแรกเมื่อปี'56 ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และมีน้ำหนักที่เบาลง โดยเพิ่มรูปแบบเป็นด้ามสไลด์พับเก็บได้ แต่ยังคงหลักการทำงานเดียวกัน โดยนำวัสดุที่เหลือใช้ในท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่า ได้แก่ ยางรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาทำเป็นสินค้าโดยยึดหลักการยืดหยุ่นของเส้นลวดเปียโน นำมาประกอบกับหัวเก็บให้มีความโค้ง และความห่างที่เหมาะสม เพียงแค่ "กดและเก็บ" โดยตั้งราคาขายไว้ที่ 399 บาท ราคาขายส่ง 350 บาท

"การทำอุปกรณ์แบบนี้ออกมาส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่ม เพราะผลปาล์มพวกนี้ขายได้เงินมากกว่าทะลายปาล์มเสียอีก โรงงานไม่ต้องเสียเวลานำไปฟาดออกจากทะลายปาล์ม แต่ชาวบ้านบางส่วนกลับเลือกทิ้งเงินส่วนนี้ไปเพราะไม่มีเวลาเก็บ แถมยังต้องเสี่ยงกับการปวดหลังเพราะต้องก้มลงไปเก็บจากพื้นเป็นเวลานานๆ ซึ่งอุปกรณ์ของเราถูกพัฒนามาให้ใช้งานได้ง่ายไม่ว่าจะคนแก่ หรือเด็ก เพียงแค่กลงไปเบาๆ ก็สามารถเก็บลูกปาล์ม แล้วเทออก เพื่อรวบรวมขายต่อไปได้อย่างง่ายดาย"นายศราวุธ กล่าว

ท้ายสุด ศราวุธ เผยว่า อุปกรณ์เก็บลูกปาล์มและลูกยางพาราได้รับเสียงตอบรับอย่างดี จากเกษตรกร รวมไปถึงสนามไดรฟ์กอล์ฟต่างๆ ที่มียอดสั่งจองมายังวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะเก็บผลปาล์มและผลยางพาราได้แล้ว ยังพัฒนาให้สามารถเก็บลูกกอล์ฟได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest