ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จับมือ 4 ธนาคารชั้นนำของไทย พัฒนาระบบสวิทชิ่งสำหรับบัตรธนาคารภายในประเทศ

ศุกร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๘:๑๕
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ 4 อันดับแรกในประเทศไทย ประกาศเปิดตัวบริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก (Thai Payment Network) หรือ TPN อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครือข่ายสวิทชิ่งสำหรับบัตรธนาคารในประเทศไทยที่ใช้มาตรฐานด้านเทคนิคของยูเนี่ยนเพย์ โดยก่อนหน้านี้ มาตรฐานบัตร ยูเนี่ยนเพย์ IC ได้กลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมการธนาคารในประเทศไทย และด้วยความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ ปัจจุบัน ยูเนี่ยนเพย์จึงได้นำเสนอมาตรฐานด้านเทคนิคสำหรับการสร้างระบบสวิทชิ่งให้แก่บัตรธนาคาร ทั้งนี้ นายเก่อ หัวหย่ง ประธานไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ นายไช่ เจียนโป ซีอีโอของยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล และนายโชค ณ ระนอง ประธานบริษัท TPN ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตัวครั้งนี้ โดยมีนายบัญชา มนูญกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงินและผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทยเดินทางมาร่วมงานเพื่อแสดงความยินดี

เมื่อปี 2555 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้ว่า การโอนเงินระหว่างธนาคารในประเทศโดยการใช้บัตรเดบิตของธนาคารในไทยจะสามารถดำเนินการได้ภายในประเทศเท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้น บริษัท TPN จึงถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนกันยายน 2557 และประเทศไทยก็มีนโยบายที่จะสร้างแบรนด์บัตรเดบิตแบบอิสระภายใต้แบรนด์ TPN และได้ออกบัตร UnionPay TPN ซึ่งผู้ใช้สามารถนำบัตรไปใช้งานได้อย่างสะดวกผ่านเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์ที่มีอยู่ทั่วโลก

TPN เป็นอีกหนึ่งความพยายามที่ประสบความสำเร็จของยูเนี่ยนเพย์ เพื่อบุกเบิกช่องทางใหม่ๆในการขยายตลาดประเทศ ด้วยการนำเสนอมาตรฐานด้านเทคนิค การใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านเทคโนโลยี ซึ่งยูเนี่ยนเพย์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินในตลาดเหล่านี้ พร้อมทั้งผนวกรวมเทคโนโลยี สินค้า การให้บริการ และอิทธิพลของแบรนด์ของยูเนี่ยนเพย์เข้าไปยังตลาดเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

การเปิดตัว TPN มีความสำคัญหลายประการ ดังนี้ 1. นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่ของจีนในการนำเสนอมาตรฐานเทคนิคด้านการเงินที่พัฒนาขึ้นเอง และยูเนี่ยนเพย์ก็ได้กลายเป็นต้นแบบให้แก่บริษัทต่างๆของจีนใน "การก้าวสู่ระดับโลก" 2. ความร่วมมือระหว่างยูเนี่ยนเพย์และอุตสาหกรรมการธนาคารของประเทศไทยได้ก้าวหน้าขึ้นจากความร่วมมือด้านบัตรธนาคารที่มีอยู่เดิมสู่ความร่วมมือด้านมาตรฐานเทคนิคเชิงลึก เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงสู่การเป็นที่ยอมรับในวงกว้างและการให้บริการบัตรยูเนี่ยนเพย์ในประเทศ; 3. TPN จะช่วยให้ยูเนี่ยนเพย์สร้างนวัตกรรมในรูปแบบการขยายธุรกิจที่สามารถทำซ้ำได้ และเร่งเดินหน้าการวางพื้นฐานธุรกิจระดับโลกของบริษัท

นายเก่อ หัวหย่ง ประธานไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ กล่าวว่า "การสร้างเครือข่ายสวิทชิงในประเทศเป็นอีกหนึ่งหลักชัยของความร่วมมือด้านการเงินระหว่างจีนและไทย เราจะนำเสนอประสบการณ์ของเราในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) ในประเทศ และช่วยสนับสนุนการชำระเงินผ่านบัตรธนาคารในสาขาอื่นๆ นอกจากนี้ เราจะเข้าร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินและการยกระดับอุตสาหกรรมในตลาดต่างประเทศด้วยรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ "โครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road)"

ขณะนี้ บัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถงานได้ใช้กับตู้เอทีเอ็มเกือบทุกตู้และผู้ค้ากว่า 70% ในประเทศไทยที่มีการออกบัตรยูเนี่ยนเพย์กว่า 1 ล้านใบ และจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.unionpayintl.com/

แหล่งข่าว: ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล

AsiaNet 63565

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest