อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายตั้งคณะทำงานฯ พัฒนาแหล่งน้ำ เตรียมพร้อมรับมือปัญหาภัยแล้ง คาดรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๕๓
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง หวั่นกระทบฤดูการเพาะปลูกอ้อยปี 59/60 ตั้งคณะทำงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อย เพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำและพัฒนาระบบจัดการน้ำในไร่ปลูกอ้อย ชี้นับวันสถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพผลผลิตอ้อย หลังแนวโน้มผลผลิตอ้อยเข้าหีบปีนี้ไม่ดีเท่าปีก่อน คาดอ้อยเข้าหีบไม่ถึง 100 ล้านตัน

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด หรือ TSMC เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของ TSMC ได้จัดตั้งคณะทำงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อย เพื่อศึกษาข้อมูล ประเมินศักยภาพ วิเคราะห์นโยบายและโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบการจัดการน้ำในการเพาะปลูกอ้อย รวมทั้งกำหนดแนวทางความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าว จะทำให้โรงงานน้ำตาลทรายทุกโรง สามารถนำไปใช้วางแผนในการให้ความช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเพาะปลูกอ้อยอย่างเพียงพอ หลังแนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อฤดูการเพาะปลูกอ้อยประจำปี 59/60 และคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในอนาคต

"ปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมอ้อยมากขึ้นทุกปี ยิ่งในปีนี้ที่หลายฝ่ายคาดว่า ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้โรงงานน้ำตาลมีความเป็นกังวลและเป็นห่วงว่าน้ำจะมีไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก จึงได้จัดตั้งคณะทำงานฯ เร่งประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานข้อมูลการพัฒนาแหล่งน้ำ นำมาใช้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในแต่ละพื้นที่เพาะปลูก เพื่อให้โรงงานน้ำตาลได้เข้าไปช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในการจัดหาแหล่งน้ำเพาะปลูกให้เพียงพอต่อความต้องการ" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ TSMC กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2558/59 หลังโรงงานน้ำตาลเปิดหีบอ้อยเป็นระยะเวลารวม 91 วัน พบว่า คุณภาพผลผลิตอ้อยปีนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) และค่าความหวานยังลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งมีปริมาณอ้อยเข้าหีบแล้ว 72.92 ล้านตันอ้อย ผลิตน้ำตาลได้ 71.91 ล้านกระสอบ (100 กก./กระสอบ) ลดลง 6.84 ล้านกระสอบ เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาหีบอ้อยของปีก่อนที่ผลิตได้ถึง 79.76 ล้านกระสอบ โดยมีผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) เฉลี่ยลดลงเหลือ 98.62 กิโลกรัมต่อตันอ้อย จากปีก่อนที่มียิลด์อยู่ที่ 102.98 กิโลกรัม หรือลดลงกว่า 4.36 กิโลกรัมต่อตันอ้อย จึงคาดว่า ผลผลิตทั้งอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยปีนี้อาจต่ำกว่า 100 ล้านตัน

ส่วนค่าความหวานของฤดูการหีบปีนี้อยู่ที่ 11.53 ซี.ซี.เอส. ลดลงจากปีก่อนที่มีค่าความหวานอยู่ที่ 11.89 ซี.ซี.เอส. ซึ่งได้รับผกระทบมาจากสภาพอากาศแล้งในช่วงเพาะปลูกและจากปัญหาอ้อยไฟไหม้และอ้อยปนเปื้อน จึงทำให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยโดยรวมปีนี้ไม่ดีนัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest