กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกรสู่ความเข้มแข็ง หลังครม.อนุมัติงบ 1,000 ล้านบาท

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๘:๕๖
กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกรสู่ความเข้มแข็ง หลังครม.อนุมัติงบ 1,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องด้านเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาการผลิต และการตลาด พร้อมช่วยลดต้นทุนการผลิตสมาชิกกลุ่มเกษตรกร

นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติเงิน 1,000 ล้านบาท ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาดมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรจำนวน 5,618 แห่ง มีสมาชิก จำนวน 618,841 ครอบครัว เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องเงินทุนให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ได้มาตรฐานกลุ่มเกษตรกร โดยพิจารณาให้ตามศักยภาพของสถานะการเงินของแต่ละกลุ่มเกษตรกร และสภาพของกิจกรรมการผลิตและการตลาดที่นำเสนอตามโครงการฯ หรือที่มีประวัติเดิมว่าเคยกู้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้สามารถใช้เครดิตจากวงเงินกู้เดิมได้ เพื่อนำไปจัดสรรให้กลุ่มเกษตรกรกู้ยืมเป็นเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 2,000 กลุ่ม ในพื้นที่ 77 จังหวัด และเงินจ่ายขาด จำนวน 10 ล้านบาท จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ระยะเวลาชำระคืน 5 ปี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการของกลุ่มเกษตรกรในระดับจังหวัด รวมถึงการเร่งรัดการชำระหนี้เงินกู้และแก้ไขปัญหาของกลุ่มเกษตรกรให้สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกับผู้แทนคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ ได้กำหนดเงื่อนไขในการสร้างเงินทุนภายในของกลุ่มเกษตรกร คือ กลุ่มเกษตรกรที่จะขอรับการสนับสนุนเงินทุน จะต้องทำโครงการ/แผนงาน เพื่อจัดหาปัจจัยการผลิต การรวบรวมและการแปรรูปผลผลิต เพื่อการตลาดผลผลิตทางการเกษตร โดยจะพิจารณาให้กลุ่มเกษตรกรได้รับเงินกู้เป็นไปตามเงื่อนไขและกรอบวงเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย และมีระยะเวลากู้หมุนเวียนในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ในแต่ละรอบการผลิตตามชนิดการผลิตของพืช สัตว์ และประมง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาด เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องด้านเงินทุนหมุนเวียนให้กับกลุ่มเกษตรกร และเพื่อลดความเสี่ยงจากการคืนเงินทุนให้กับกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จึงได้กำหนดวิธีการให้เงินกู้เฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ได้มาตรฐานกลุ่มเกษตรกรจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยพิจารณาตามศักยภาพของสถานะการเงินของแต่ละกลุ่มเกษตรกร และสภาพของกิจกรรมการผลิตและการตลาดที่นำเสนอตามโครงการ หรือที่มีประวัติเดิมว่า เคยกู้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร สามารถใช้เครดิตจากวงเงินกู้เดิม ซึ่งหลักการสำคัญในการให้เงินกู้ยืมแก่กลุ่มเกษตรกรแต่ละกลุ่ม จึงต้องยึดหลักความมีอิสระ ในการตัดสินใจในการจัดหาปัจจัยการผลิต การแปรรูป เพื่อดำเนินการผลิตและการตลาดด้วยความสมัครใจเป็นสำคัญ เพื่อให้สามารถลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร จากตัวเกษตรกรเอง เมื่อคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกร ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ กำหนดเป้าหมายและกรอบวงเงินกู้ของกลุ่มเกษตรกรในแต่ละกลุ่ม โดยเรียงลำดับตามความสำคัญแล้ว กรมส่งเสริมสหกรณ์ และสำนักงานสหกรณ์จังหวัด จะรับหลักการเป้าหมายดังกล่าวนำไปพิจารณาการให้เงินทุน เพื่อการสนับสนุนและส่งเสริมพัฒนากลุ่มเกษตรกรเพื่อการกู้ยืมต่อไป

ในส่วนโครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนเพื่อพัฒนากลุ่มเกษตรกร วงเงิน 500 ล้านบาท จะสิ้นสุดโครงการฯ ในเดือนกันยายน 2559 ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ขอขยายระยะเวลาดำเนินการออกไปอีก 1 ปี เป็นสิ้นสุด ปี 2560 และเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 ได้มีการประชุมคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร ครั้งที่ 1/2559 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2559 ภายใต้มาตรการขยายเวลาการชำระหนี้ งดและลดดอกเบี้ย และงดคิดค่าเบี้ยปรับ ทั้งนี้ จากเดิม กรมส่งเสริมสหกรณ์มีโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกรแก่สถาบันเกษตร วงเงิน 1,000 ล้านบาทเศษ โครงการสิ้นสุด เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2556 และคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ให้ขยายเวลาชำระหนี้ให้กับลูกหนี้โครงการฯ ออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการบังคับคดี ขณะนี้มีหนี้คงค้างชำระคืนกองทุนฯ เพียง 8 ล้านบาทเศษเท่านั้น โครงการนี้จึงเป็นการต่อยอดจากโครงการ 1,000ล้านบาทเดิม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ยกร่างคำสั่งคณะกรรมการพิจารณาเงินกู้ ระดับกรม จัดทำประมาณการวงเงินกู้ยืมให้แต่ละจังหวัด ผ่านคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ เพื่อเสนอคณะกรรมการพิจารณาเงินกู้ ระดับกรมอนุมัติ และเมื่อกองทุนฯ โอนเงินให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ก็จะเร่งโอนเงินให้ทั้ง 77 จังหวัดทันที.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%