ประเมินผล ศพก.ภาค ตอ. สศท.6 เผย เกษตรกรพอใจ พร้อมกลับมาอบรมครบหลักสูตรแน่นอน

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๑๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลการอบรมของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในระยะที่ 1 ของภาคตะวันออก เผย เกษตรกรที่เข้ารับการอบรมพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการในระดับดี และมั่นใจที่จะกลับมาอบรมให้ครบหลักสูตรทั้ง 3 ระยะแน่นอน

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/2559 และจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรรวม 3 ระยะ (ระยะละ 5 วันในแต่ละเดือน ระหว่างกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2559)

สำหรับการดำเนินงานในส่วนของภาคตะวันออก สศท.6 จังหวัดชลบุรี และ สศท.6 ส่วนแยกฉะเชิงเทรา ได้ติดตามประเมินผลการอบรมของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในระยะที่ 1 โดยสัมภาษณ์เกษตรกรพื้นที่จังหวัดชลบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ รวม 300 ราย ซึ่งจากการติดตาม พบว่า แต่ละ ศพก. มีจุดเด่นที่คล้ายคลึงกัน คือ ทุก ศพก. ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำการเกษตรและการดำเนินชีวิต โดยแต่ละศูนย์จะแตกต่างกันในการลงลึกรายละเอียดแต่สินค้าเกษตรตามสภาพพื้นที่ เช่น เน้นด้านการใช้แตนเบียนในการกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว หรือเทคนิคการปลูกพืชผักสวนครัวใช้น้ำน้อยสร้างรายได้ เป็นต้น

ด้านเนื้อหาและวิทยากร พบว่า ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายอาสาสมัครเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะเน้นด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และวิทยากรจากภายนอกกระทรวงเกษตรฯ เช่น กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเติมเต็มเนื้อด้านการตลาดให้ครบรอบด้านมากขึ้น โดยลักษณะการถ่ายทอดองค์ความรู้มีทั้งการบรรยาย ยกตัวอย่าง เล่าประสบการณ์ และการพาไปดูของจริงและทดลองทำตามฐานการเรียนรู้ด้านการผลิตต่าง ๆ ในพื้นที่ของ ศพก.

นอกจากนี้ การอบรมยังเน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในสมาชิกเกษตรกรที่มาอบรมร่วมกัน การขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางประชารัฐ การดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การลดต้นทุนลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การยึดหลักผลิตผสมผสานทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การบริหารจัดการดิน บริหารจัดการน้ำ บริหารจัดการกลุ่ม ทิศทางการตลาดสินค้าเกษตรที่สำคัญและการพัฒนาตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการในท้องถิ่น ซึ่งมีเกษตรกรเข้ารับการอบรมโดยเฉลี่ย 50 รายต่อรุ่น

ทั้งนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ทราบข่าวการรับสมัครเข้าร่วมโครงการจากผู้นำชุมชน และมีเกษตรตำบลเป็นผู้ดูแลให้การอำนวยความสะดวก โดยเกษตรกรเห็นว่า ได้รับประโยชน์ ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม และมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ทั้งด้านความพร้อมของ ศพก. การถ่ายทอดองค์ความรู้ และด้านการประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการ ในระดับดี โดยเกษตรกรไม่มีปัญหาในการเข้ารับการอบรม เนื่องจากอยู่ใกล้บ้านภายในอำเภอเดียวกันอีกทั้งหลักสูตรอบรมตรงกับความต้องการ และแสดงความมั่นใจว่า จะมาร่วมอบรมจนครบหลักสูตรทั้ง 3 ระยะ ซึ่ง สศท.6 มีแผนดำเนินการติดตามประเมินผลการอบรมทั้ง 3 ระยะอย่างต่อเนื่อง นางบุบผา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น