ปตท. มอบน้ำแข็งแห้ง 800 ตัน ผนึกกำลังกรมฝนหลวงฯ สร้างฝนเทียมสู้ภัยแล้ง

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๕๖
นายสมชาย กูใหญ่ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แยกก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2559) ปตท. ได้มอบน้ำแข็งแห้งจำนวน 800 ตัน มูลค่ารวม 6,400,000 บาท (จำนวนหกล้านสี่แสนบาท) ให้แก่ พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องใน "พิธีเปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2559" ณ สนามบินนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสนับสนุนโครงการฝนหลวง หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่ง ปตท. ได้สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2541 รวมเป็นปริมาณน้ำแข็งแห้งกว่า 8,260 ตัน พร้อมด้วยถังบรรจุน้ำแข็งแห้ง 38 ถัง คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 66 ล้านบาท (ไม่รวมยอดสนับสนุนปีนี้)

น้ำแข็งแห้ง เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้เป็นหลักในปฏิบัติการทำฝนเทียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ โดยเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสถานะเป็นของแข็งที่อุณหภูมิประมาณ –79 องศาเซลเซียส สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคาร์บอนไดออกไซด์แข็ง หรือ Solid Carbon Dioxide เมื่อนำมาผ่านกระบวนการอัดและทำให้เย็นลงภายใต้ความดันสูงกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เหลว แล้วลดความดันลงอย่างรวดเร็วโดยการพ่นคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสู่ความดันบรรยากาศ จะได้เป็นเกล็ดน้ำแข็งคล้ายเกล็ดหิมะ แล้วจึงนำมาอัดเป็นรูปแบบและขนาดต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ ซึ่งการสนับสนุนของ ปตท. นับเป็นการสร้างประโยชน์เพิ่มเติมให้กับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนที่แยกออกจากก๊าซธรรมชาติก่อนที่จะเข้ากระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติต่อไป

"ปตท. ตระหนักถึงปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นภัยที่สร้างความเดือดร้อนในการดำรงชีพของประชาชน และมีความตั้งใจจริงในการเข้าร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้งรวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศมาโดยตลอด ที่ผ่านมา ปตท. ได้ส่งมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนทั้งในกรณีเกิดธรณีพิบัติ คลื่นยักษ์สึนามิ อุทกภัยน้ำหลาก ภัยหนาว และพร้อมทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือสังคมประเทศ สนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ อย่างเต็มที่ตลอดไป" นายสมชาย กล่าวเสริมในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ