Mother&Care 'New Change’ 10 ปีสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๘:๐๗
นิตยสาร Mother&Care จัดงานแถลงข่าว การปรับโฉมครั้งใหม่ หลังจากตีพิมพ์ฉบับปฐมฤกษ์ในเดือนมกราคม 2548 ภายใต้การดูแลของบริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา Mother&Care ได้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทั้งในแง่เนื้อหาวิชาการ การนำเสนอข้อมูลที่ทันสมัย และการติดตามความก้าวหน้าต่างๆ ในแวดวงสถาบันครอบครัวอย่างครอบคลุมรอบด้าน ถึงวันนี้ Mother&Care ได้เดินมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

นายปกรณ์ พงศ์วราภา CEO บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวิสัยทัศน์ และพันธกิจของนิตยสาร Mother&Careว่า

"นิตยสาร Mother&Care เป็นหนึ่งในนิตยสารเครือ GM ที่มีอายุยาวนานถึง 10 ปีแล้ว ในวันนี้ ก็ถือว่าเดินทางมาถึงจุดที่ต้องปรับตัว เพื่อก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่า และให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของนิตยสารในเครือ GM นั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็มีการปรับตัวมาโดยตลอด หลายเล่มมีการจัดพิมพ์ในรูปแบบของฟรีแมกกาซีน เช่น 247, Woman Plus, GM Biz, และ GM Travel เป็นต้น ซึ่งแต่ละฉบับที่ออกมานั้นก็ประสบความสำเร็จด้วยดี การปรับตัวของนิตยสาร Mother&Care ในครั้งนี้ จึงถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการเดินไปสู่ความท้าทายใหม่ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าภายใต้รากฐานที่แข็งแกร่ง Mother&Care ก็จะเป็นนิตยสารอีกเล่มหนึ่งในเครือ GM ที่ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน"

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แม้ Mother&Care จะมองเห็นทิศทางการเติบโตของนิตยสารแนวครอบครัว และการ เลี้ยงลูกอย่างชัดเจน ด้วยศักยภาพของ Mother&Care สามารถสร้างกลุ่มผู้อ่านที่ติดตามเพิ่มมากขึ้นมาโดยตลอด แต่ด้วยยุคสื่อดิจิตอลในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Mother&Care ในฐานะสื่อสิ่งพิมพ์จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

ภายในงานมีการจัดเสวนาเรื่อง 'ผ่ากลยุทธ์การปรับตัวของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิตอล' โดย ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา ได้กล่าวถึงกลยุทธ์การปรับตัวของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุค ดิจิตอลว่า

"ในสงครามสื่อยุคดิจิทัลภูมิทัศน์สื่อแตกต่างไปจากเดิม ในอดีตแพลตฟอร์มหรือช่องทางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของเรายังจำกัด การเสพข้อมูลข่าวสารยังไม่หลากหลาย แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภคสื่อสามารถเสพรับข้อมูลข่าวสารได้ในแพลตฟอร์มต่างๆมากมาย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ แถมยังสามารถเสพได้ทุกที่ ทุกเวลาตามที่เขาต้องการผ่านนวัตกรรมที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคสื่อเปลี่ยนไป สื่อสิ่งพิมพ์ที่เคยเป็นดาวรุ่งมาช้านานก็พบกับภาวะวิกฤติในเชิงต้นทุนที่วิ่งสูงขึ้นสวนทางกับรายได้ทั้งจากสปอนเซอร์และยอดจำหน่าย ดังนั้นการอยู่รอดของสื่อสิ่งพิมพ์ในภูมิทัศน์สื่อแบบใหม่นี้ จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายยิ่ง"

ทางด้าน คุณโตมร ศุขปรีชา บรรณาธิการอำนวยการ นิตยสาร GM ผู้คร่ำวอดในวงการนิตยสารมาอย่างยาวนาน กล่าวถึงความสำคัญกับการปรับตัวของสื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบันว่า

"นิตยสารจะอยู่รอดได้ คิดว่า business model ต้องเปลี่ยนให้สอดคล้องกับแนวคิดดั้งเดิมตั้งต้นของการผลิตนิตยสาร นั่นคือเป็น 'สื่อ' ที่พยายาม deliver ความคิด รสนิยม ตัวตน ฯลฯ ของผู้ผลิต เพื่อให้ไปถึงมือผู้อ่านได้ 'กว้าง' ที่สุดในอีกด้านหนึ่งโลกยุคดิจิตอลช่วยลดภาระเรื่องการพิมพ์ ซึ่งเป็นต้นทุนมหาศาลให้กับนิตยสาร เพราะฉะนั้นการที่โฆษณาลดลงนั้น แม้จะเป็นปัญหาใหญ่ แต่ก็มี 'วิธีสื่อสาร' แบบใหม่ๆอื่นๆมาทดแทน ในระยะแรกนิตยสารอาจยังมองไม่เห็นว่าจะหา 'บาลานซ์' อย่างไร แต่ในอนาคต การย้ายฐานส่วนหนึ่งมาอยู่ในโลกดิจิตอลอย่างเข้าใจ จะทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้มาก และถ้าทำได้ถูกทาง ต่อไปโฆษณาก็จะตามเข้ามาอยู่ในนี้อีกครั้ง อีกประการที่น่าสนใจคือ แม้ต้นทุนการพิมพ์จะลดลง แต่ก็จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาแทนที่กัน คือค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคลากรมาผลิตเนื้อหา เพราะเนื้อหาในโลกดิจิตอลนั้นต้องการ'ความถี่'มากเพื่อให้ตัวตนของนิตยสารนั้นๆผุดขึ้นมาบ่อยครั้งจนเกิด identity ได้"

ปิดท้ายที่คุณสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Mother&Care กล่าวถึงการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ว่า "เราคิดถึงเรื่องโมเดลทางธุรกิจนี้มาพักใหญ่แล้ว และตอนนี้เราก็พร้อมทุกด้านที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วย 3 รูปแบบ พร้อมๆ กัน คือ On Free Magazine , Online และ On Ground เพื่อเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือความพร้อมต่อการกระจายหนังสือให้ทั่วถึง ซึ่งจีเอ็ม กรุ๊ป เองมีความพร้อมทางด้านนี้มาก ที่จะขยายช่องทางเพื่อทำให้นิตยสาร Mother&Care เข้าถึงมือผู้บริโภคตรงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนและมากยิ่งขึ้น

จะว่าไปแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เราก็ดำเนินการมาโดยตลอดโดยเฉพาะออนไลน์ ที่เราก็เตรียมการณ์และให้ความสำคัญมานานพอสมควร จนกระทั่งวันนี้เฟสบุ๊กของเราก้าวขึ้นเป็นเพจที่มียอดไลค์สูงสุดอันดับ 1 ในกลุ่มเพจที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวและการเลี้ยงลูก และwww.motherandcare.in.th ก็มีการเปลี่ยนโฉมหน้าเว็บไซต์ให้ทันสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบัน"

Mother&Care มีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เพื่อให้เข้ากับสังคมที่ก้าวสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง โดยมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

1. On Free Magazine : Mother&Care ฉบับรายเดือน เปลี่ยนเป็นรายปักษ์ (ออกทุก 15 วัน) และเปลี่ยนจากการวางแผงเป็นการแจกฟรีตามสถานที่ต่างๆ ที่เหมาะสมกับคุณพ่อคุณแม่ และกลุ่มครอบครัว

2. Online : พัฒนาสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และบล็อก เพื่อการสื่อสารกับกลุ่มผู้อ่านได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางสู่กลุ่มผู้อ่านในยุคดิจิตอล

3. On Ground : การจัดกิจกรรมพิเศษ (Event) ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ทั้งกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ ครอบครัวยุคใหม่ และเด็กเล็ก เป็นต้น ในพื้นที่ส่วนกลาง และภูมิภาคอย่างทั่วถึง

นิตยสาร Mother&Care ได้ยึดมั่นในพันธกิจที่จะผลิตเนื้อหา (Content) ที่มีคุณภาพ มีคุณค่า และตอบโจทย์ของผู้อ่านเสมอมา ในวันนี้ ที่เราได้เดินทางเข้าสู่ปีที่ 11 ก็ยังคงมุ่งมั่งที่จะส่งต่อคุณค่าที่ดีงามผ่าน Mother&Care เพื่อดูแลครอบครัว และสังคมไทยต่อไป

สุดท้ายนี้ สามารถติดตามข่าวสารครอบครัว และองค์ความรู้ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ คือ นิตยสาร Mother&Care และสื่อออนไลน์ www.motherandcare.in.th , facebook/motherandcare, twitter@motherandcare สอบถามข้อมูล [email protected] โทร. 02 241 8000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4