อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ร. รับรางวัลวิทยานิพนธ์ ระดับดีมาก

อังคาร ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๖
อาจารย์ ดร.ศุภชัย ศุภผล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง รับรางวัลวิทยานิพนธ์ระดับดีมาก จากสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2558 จากวิทยาพนธ์ เรื่อง "การสร้างความนิยมและปัญหาเกี่ยวกับการตีความทฤษฎีการเมืองของ ฌอง ฌากส์ รุสโซ ในบริบทการเมืองไทย"โดยเข้ารับรางวัลจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)

อาจารย์ ดร.ศุภชัย กล่าวถึงงานวิจัยว่า เป็นการวิจัยเชิงเอกสารเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางภูมิปัญญาของทฤษฎีการเมืองตะวันตกอื่นๆในสังคมไทย โดยเลือกศึกษานักคิดตะวันตกที่ชื่อว่า ฌอง ฌากส์ รุสโซ (Jean Jacques Rousseau) มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาว่า ทฤษฎีการเมืองของรุสโซได้เข้ามาสู่ประเทศไทยตั้งแต่เมื่อใด และคนไทยได้นำทฤษฎีการเมืองดังกล่าวมาใช้ ซึ่งผลงานนี้ได้ทำการสืบค้นผ่านเอกสารทางประวัติศาสตร์ต่างๆตั้งแต่ พ.ศ. 2475-2555 และสืบค้นผ่านบุคคลผู้เกี่ยวข้องที่ยังมีชีวิตอยู่ อาจจะกล่าวได้ว่า "งานชิ้นนี้เป็นงานบุกเบิกในวงการทฤษฎีการเมือง เพราะในอดีตการศึกษาทางด้านทฤษฎีการเมืองในประเทศไทย จะเป็นเพียงการศึกษาความคิดของนักคิดตะวันตก แต่ในงานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาความคิดของนักคิดตะวันตกที่ถูกนำมาใช้ในประเทศไทย"

ขณะเดียวกัน งานชิ้นนี้ยังเป็นงานที่มุ่งทำความเข้าใจการเมืองและสังคมไทยของไทยผ่านมิติที่ไม่เคยศึกษามาก่อน เพราะที่ผ่านมาการเข้าใจสังคมไทยมักจะเป็นการทำความเข้าใจผ่านเรื่องจากวรรณกรรม หรือจากภาพกว้างๆในแง่มุมอื่นๆ แต่ไม่เคยมีงานที่อธิบายว่า สังคมไทยนั้นมีความสามารถในการทำความเข้าใจประเด็นระดับทฤษฎีการเมืองเลย ที่สำคัญ งานวิจัยยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจการเมืองไทยในแง่ที่ชี้ให้เห็นว่า สังคมไทยนั้นเป็นสังคมที่มีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนทางความรู้กับสังคมตะวันตกอยู่ตลอดเวลา และได้มีการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองรับมาจากตะวันตกให้มีลักษณะเป็นของตนเองอยู่เสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital