สสว. พา ผปก.เปิดตลาดรัสเซีย จับคู่ธุรกิจสร้างมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๒๐:๒๑
สสว. เผยความสำเร็จพาผู้ประกอบการบุกตลาดการค้าต่างประเทศ ล่าสุดพา SMEs จับคู่ธุรกิจที่รัสเซีย สร้างมูลค่าธุรกิจกว่า 400 ล้านบาท

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยความสำเร็จในการพาผู้ประกอบการ ติดตามคณะรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไปประเทศรัสเซีย ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ ได้มีการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างไทยและรัสเซียหลายเรื่อง ในส่วนของ สสว. ได้จัดให้ผู้ประกอบการ SMEs 32 ราย ได้พบปะกับผู้ซื้อซึ่งเป็น Whole Sale & Retail ประเทศรัสเซีย ในลักษณะ Business Matching ซึ่งผลที่ได้รับดีเกินคาด ได้รับการตอบรับจากนักธุรกิจประเทศรัสเซีย โดยมีคำสั่งซื้อสร้างมูลค่าทางการค้าได้กว่า 400 ล้านบาท โดยสินค้าของไทยที่เป็นที่สนใจอันดับ 1 ได้แก่ น้ำพริกแกงสำเร็จรูป ซึ่งผู้ประกอบการได้นำไปขาย 3 ตู้คอนเทนเนอร์ สามารถทำยอดขายได้ 100 ล้านบาท รองลงมาคือ ข้าวออกานิกส์ เครื่องสำอางที่ผสมมุก และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในสปา ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่ได้พาผู้ประกอบการมาเปิดตลาดที่ประเทศรัสเซีย โดยยอดขายที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมากดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ พอใจเป็นอย่างมาก และต้องการให้ สสว. ดูแลในเรื่องการขนส่งและโลจิสติกส์ในการทำการค้าในประเทศรัสเซียอีกด้วย

นอกจากนี้ สสว. ได้มีโอกาสหารือกับหอการค้ารัสเซียและสมาคมเอสเอ็มอีรัสเซีย ที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการจำนวนเกือบ 4 แสนราย โดยสมาคมเอสเอ็มอีรัสเซียต้องการให้ สสว. สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะไปเปิดตลาดรัสเซีย ถึงศักยภาพและโอกาสทางการค้า

ในรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ มีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดต่างประเทศที่มีความสำคัญในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมา แม้จะมีการเจรจาทำการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการรัสเซียมานานก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า ผู้ประกอบการไทยยังไม่มีความมั่นใจเรื่องของการชำระเงิน ซึ่ง สสว. ได้ประสานงานกับธนาคาร EXIM Bank และสามารถนำเสนอข้อยุติที่ทำให้ผู้ประกอบการคลายความกังวลลงได้และเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สสว. ได้มีการหารือแบบไม่เป็นทางการกับนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ถึงความเป็นไปได้ในการโปรโมทสินค้าของเอสเอ็มอี ซึ่งนายธนินท์รับปากว่า จะช่วยโปรโมทสินค้าเอสเอ็มอี ผ่านเครือข่ายของซีพี กรุ๊ป ผ่าน 3 ช่องทางการตลาดของซีพี ได้แก่ ตลาดในประเทศ ตลาดต่างประเทศและตลาดออนไลน์ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับ สสว. ในเรื่องดังกล่าวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4