วธ. เติมความรู้แกนนำวิทยากรชายแดนใต้ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๙:๒๔
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานเปิดกิจกรรมอบรมสร้างความรู้ ความเข้าใจวิทยากรแกนนำ โครงการวัฒนธรรมชุมชน : กระบวนการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนชายแดนใต้ ณ โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อเร็วๆนี้ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดสรรงบประมาณปี 2559 ให้แก่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ภายใต้โครงการวัฒนธรรมเชื่อมใจชายแดนใต้สันติสุขการสร้างชุมชนศรัทธา เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้มิติทางด้านศาสนา และดำเนินการในพื้นที่ในชื่อโครงการวัฒนธรรมชุมชน : กระบวนการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนชายแดนใต้ สำหรับกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในกรอบทิศทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม แก่ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา และวิทยากรกีรออาตี ตลอดจนนักวิชาการวัฒนธรรมและอาสาสมัครวัฒนธรรม รวมทั้งสิ้น 90 คน เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาชุมชนเข้มแข็งในทุกมิติอย่างยั่งยืน และสามารถนำไปขับเคลื่อนกิจกรรมในพื้นที่ต่อไปได้

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว ได้มีการส่งเสริมการดำเนินงานในหลายมิติ ทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรม อาทิ การสอนกีรออาตีให้แก่อุสตาด เพื่อนำไปขยายผลเปิดสอนกีรออาตีแก่เด็กและเยาวชน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังจากนั้นจะขยายกิจกรรมไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ การอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจวิทยากรแกนนำเพื่อเสวนาธรรมการเรียนรู้โลกและสังคม เป็นต้น และด้านส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนด้านเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสงขลา จำนวน 70 จุด ประกอบด้วย การจัดเวทีชาวบ้านเพื่อค้นหาความต้องการของชุมชนในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน และจัดกิจกรรมตามความต้องการของประชาชน อันนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจและสังคมของชุมชน

"โครงการนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านศาสนา ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในด้านเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4